Ông Trump tuyên bố “sốc” về chiến sự ở Syria: “Cứ để chúng đánh lộn, sau đó mới kéo chúng ra”

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã so sánh việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd như “2 đứa trẻ đánh lộn”, thêm rằng “bạn cần phải để cho chúng đánh nhau, sau đó mới kéo chúng ra”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ông chủ Nhà Trắng đã tổ chức một sự kiện vận động ở Dallas, Texas, lần đầu tiên kể từ khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án quyết định rút binh sĩ tại Đông Bắc Syria của ông, khiến người Kurd trở thành “con mồi” trong chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau cú điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Trump quyết định rút 1.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria, dọn đường cho người Thổ mở chiến dịch tấn công.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có cuộc gặp với ông Erdogan và đàm phán được một lệnh ngừng bắn ở Syria. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ thì nói rằng đây không phải “lệnh ngừng bắn” mà chỉ là một khoảng thời gian tạm dừng chiến dịch để cho phép người Kurd, nhóm người mà Ankara coi là khủng bố, rút khỏi khu vực biên giới.

Tổng thống Trump đã đề cập tới cuộc xung đột ở Syria trong sự kiện vận động tổ chức hôm thứ Năm vừa qua, nói rằng cứ để cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd là một việc tốt.

“Đôi lúc các bạn phải để cho họ đánh nhau, như hai đứa trẻ vậy” – ông Trump nói trong sự kiện – “Bạn phải để cho chúng đánh nhau, sau đó mới kéo chúng ra”.

Ngay sau khi Mỹ lui binh, lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm lược Syria. Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, Anh nói rằng có 300.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa và 71 thường dân thiệt mạng. Chính quyền người Kurd trong khu vực này cho hay con số người chết là 218 thường dân, trong đó có 21 trẻ em – theo Independent.

Theo Business Insider