Ông Trump: Tôi đã ký lệnh bán 66 máy bay F-16V cho Đài Loan...

VietTimes -- Vụ bán máy bay chiến đấu F-16V này là dự án bán hàng quân sự cho Đài Loan có quy mô lớn nhất và được mong đợi nhất của Mỹ trong những năm gần đây. Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bế tắc và ông Trump gắn cuộc chiến thương mại với cuộc biểu tình ở Hồng Kông, thì vụ bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan có thể một lần nữa khiến Bắc Kinh nổi giận.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố trước các nhà báo thông tin ông đã ký quyết định bán 66 máy bay F-16V trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan
Tổng thống Donald Trump tuyên bố trước các nhà báo thông tin ông đã ký quyết định bán 66 máy bay F-16V trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan

Theo thông tin do Văn phòng Báo chí Nhà Trắng cung cấp cho giới truyền thông, Tổng thống Donald Trump chiều 18/8 theo giờ Washington trước khi lên máy bay rời New Jersey về Nhà Trắng đã trả lời giới truyền thông về vụ bán vũ khí cho Đài Loan: “Đúng, tôi đã phê chuẩn vụ bán vũ khí này và hiện đang chờ Thượng viện thông qua, nhưng tôi đã chấp thuận. Món vũ khí này được bán với giá 8 tỷ USD, một khoản tiền lớn và sẽ tạo ra được rất nhiều việc làm. Chúng tôi biết họ (Đài Loan –NV) sẽ sử dụng những chiếc F-16 này một cách có trách nhiệm. Đây là loại máy bay tuyệt vời”.

Vụ bán máy bay chiến đấu F-16V cho Đài Loan này là dự án bán hàng quân sự cho Đài Loan có quy mô lớn nhất và được mong đợi nhất của Mỹ trong những năm gần đây. Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bế tắc và ông Trump gắn cuộc chiến thương mại với cuộc biểu tình ở Hồng Kông, thì vụ bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan có thể một lần nữa khiến Bắc Kinh nổi giận.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, loại F-16V mà Đài Loan có được là một mẫu mới có thể lắp nhiều loại tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm trung, có thể chống lại mối đe dọa trên không khác của các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư mà Trung Quốc Đại Lục hiện có như Su-35 và J-10 một cách hiệu quả.  

Nhà sản xuất Lockheed Martin chỉ ra rằng loại F-16V mới cấu hình mạnh hơn, có nhiều thiết bị công nghệ điện tử hàng không, vũ khí và radar mới không có trong các mẫu trước đó. Máy bay “có thể được sử dụng đến tận năm 2070 hoặc thậm chí lâu hơn”.

Ngày 16/8, Bộ Tư lệnh Không quân Đài Loan tuyên bố rằng 66 máy bay chiến đấu F-16V được mua từ Mỹ sẽ giúp tăng thêm một liên đội mới trong tương lai và theo kế hoạch sẽ được triển khai tại Căn cứ không quân Đài Đông (Taitung).

Ông Trump: số vũ khí này được bán với giá 8 tỷ USD, một khoản tiền lớn và sẽ tạo được rất nhiều việc làm
Ông Trump: số vũ khí này được bán với giá 8 tỷ USD, một khoản tiền lớn và sẽ tạo được rất nhiều việc làm

Đài Loan đã yêu cầu mua máy bay này vào đầu năm nay. Vụ giao dịch mua bán vũ khí phải được Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét rồi gửi cho Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện phê chuẩn trước khi gửi lại cho Bộ Ngoại giao để ra quyết định cuối cùng.

Washington Post hôm 15/8 đã trích dẫn một nguồn thạo tin cho biết, cùng ngày 15 chính quyền của Tổng thống Trump đã thông báo cho Quốc hội rằng vụ bán 66 máy bay F-16V cho Đài Loan trị giá 8 tỷ USD này sẽ được đệ trình lên để Quốc hội xem xét.

Các máy bay F-16A/B của Mỹ được bán cho Đài Loan vào năm 1992 trước đây cũng sẽ được nâng cấp lên thành F-16V.

Đáp lại hành động được cho là “cực kỳ nghiêm trọng” này của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) đã tuyên bố Trung Quốc sẽ căn cứ sự phát triển của tình hình, áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình.

Chiều ngày 19 tháng 8, ông Cảnh Sảng đã trả lời các câu hỏi về vấn đề trên. Ông nói, Trung Quốc nhắc nhở phía Mỹ hãy nhận thức đầy đủ tính chất nguy hại nghiêm trọng từ việc bán vũ khí cho Đài Loan; hãy tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và các điều khoản của ba thông cáo chung Trung-Mỹ; hủy bỏ ngay lập tức kế hoạch bán vũ khí này, chấm dứt việc bán vũ khí và các quan hệ quân sự Mỹ - Đài Loan; nếu không, phía Mỹ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả phát sinh.

Ông Cảnh Sảng: Mỹ phải hủy bỏ ngay lập tức kế hoạch bán vũ khí này, chấm dứt việc bán vũ khí và các quan hệ quân sự Mỹ - Đài Loan; nếu không, sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả phát sinh
Ông Cảnh Sảng: Mỹ phải hủy bỏ ngay lập tức kế hoạch bán vũ khí này, chấm dứt việc bán vũ khí và các quan hệ quân sự Mỹ - Đài Loan; nếu không, sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả phát sinh

Cảnh Sảng nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ căn cứ sự phát triển của tình hình, áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố vào ngày 18/8 rằng ông đã chấp thuận bán 66 máy bay chiến đấu F-16V với tổng giá trị 8 tỷ đô la Mỹ cho Đài Loan, lập kỷ lục về số lượng bán vũ khí lớn nhất của Mỹ cho Đài Loan.

Phía Trung Quốc gần đây đã có những giao thiệp nghiêm trọng với phía Mỹ về vụ bán các máy bay chiến đấu F-16V. Ngày 16/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) cũng đã tuyên bố Bắc Kinh sẽ có đối sách cần thiết. Bà nói, Trung Quốc yêu cầu phía Mỹ không được bán máy bay chiến đấu F-16V cho Đài Loan, chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan và các quan hệ quân sự giữa Mỹ và Đài Loan; nếu không, Trung Quốc chắc chắn sẽ đáp trả mạnh mẽ và tất cả hậu quả sẽ do Mỹ gánh chịu.

Trước đó báo chí đã đưa tin việc Mỹ thông qua dự án bán vũ khí lớn nhất cho Đài Loan trong lịch sử có thể đã chọc giận Trung Quốc và khiến cuộc chiến thương mại giữa hai nước trở nên phức tạp.

Vậy Trung Quốc sẽ hành động trả đũa phía Mỹ như thế nào? Một số nhà phân tích cho rằng chính phủ Trung Quốc có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ liên quan đến bán vũ khí cho Đài Loan như một biện pháp trả đũa giống như hồi tháng 7 vừa qua.

Phía Đài Loan: 66 máy bay F-16V kiểu mới sẽ giúp Đài Loan tăng cường đáng kể khả năng phòng không
Phía Đài Loan: 66 máy bay F-16V kiểu mới sẽ giúp Đài Loan tăng cường đáng kể khả năng phòng không

Theo tìm hiểu, đây là lần thứ năm ông Trump bán vũ khí cho Đài Loan kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống. Hai vụ đầu tiên kim ngạch chưa đến 2 tỷ USD. Ngày 8 tháng 7 năm nay, Cục Hợp tác An ninh Quốc phòng của Bộ Quốc phòng đã thông báo chính phủ Mỹ có kế hoạch bán số vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Đài Loan, bao gồm 108 xe tăng M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai FIM-92 Stinger v.v.

Theo giới truyền thông, các tổng thống Mỹ trước đó, bao gồm cả Barack Obama, trong nhiệm kỳ của mình đều đã chấp thuận bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng để tránh gây phẫn nộ cho Bắc Kinh, họ đều cân nhắc cẩn thận, tránh quyết định bán vào những thời điểm nhạy cảm.

Trong khi Bắc Kinh giận dữ trước quyết định của Mỹ thì Đài Bắc lại tỏ rõ sự vui mừng. Ngày 19/8, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hoàng Trọng Ngạn đã ra tuyên bố bày tỏ cảm ơn Tổng thống Donald Trump đã coi trọng vấn đề an ninh quốc phòng của Đài Loan, kiên định thực hiện “Luật quan hệ với Đài Loan” và “6 điều cam kết bảo đảm”. Ông cho rằng việc nhận các máy bay kiểu mới này sẽ giúp tăng cường mạnh mẽ khả năng phòng không của Đài Loan...