Ông Trump tiết lộ về “sai lầm lớn nhất” khi làm Tổng thống

VietTimes -- Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “Meet The Press” của đài NBC mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ “sai lầm lớn nhất” trong sự nghiệp chính trị của ông chính là chỉ định ông Jeff Sessions làm Tổng chưởng lý của ông.
Tổng thống Trump và cựu Tổng chưởng lý Jeff Sessions (Ảnh: AFP)
Tổng thống Trump và cựu Tổng chưởng lý Jeff Sessions (Ảnh: AFP)

“Nếu được làm lại một điều gì đó trên cương vị Tổng thống, đó sẽ là điều gì thưa ngài?” – người dẫn chương trình Chuck Todd đặt ra câu hỏi với ông Trump, và nhận được câu trả lời: “Đó sẽ là vấn đề nhân sự”.

“Nếu tôi được làm lại một thứ gì đó, tôi sẽ không chỉ định Jeff Sessions vào vị trí Tổng chưởng lý. Đó có lẽ là một trong số… là sai lầm lớn nhất của tôi. Phải, đó chính là sai lầm lớn nhất” – ông Trump nói.

Ông Trump đã sa thải ông Sessions vào năm 2018 sau khi công khai thể hiện sự phẫn nộ trước việc ông này khước từ kiểm soát cuộc điều tra của Bộ Tư pháp nhằm vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống năm 2016. Ông Sessions từng nói rằng ông đã đưa ra một quyết định “khá hợp lý”, do một điều luật cấm một nhân viên Tư pháp thực hiện chiến dịch điều tra mà chính họ là người có liên quan. Ông Sessions cũng thêm rằng ông “không chịu sự ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị”.

Thời điểm bấy giờ, ông Trump liên tiếp công kích Tổng chưởng lý của mình trên Twitter và trong các bài phỏng vấn, sau khi ông Sessions khước từ quản lý cuộc điều tra, và đặc biệt là khi mà cuộc điều tra do Công tố viên Robert Mueller dẫn dắt bắt đầu có thêm động lực – một số đặc vụ tình báo Nga bị cáo buộc và nhiều cố vấn của ông Trump bị phát hiện có dính líu.

“Cuộc săn phù thủy Nga vẫn tiếp diễn, tất cả chỉ bởi Jeff Sessions không nói với tôi rằng ông ta đang tự cứu lấy bản thân…Đáng lẽ ra tôi nên chọn ai đó khác” – ông Trump viết trên Twitter hồi tháng 6 năm ngoái.

“Vô số thời gian và tiền của đã bị lãng phí, quá nhiều cuộc sống bị hủy hoại. Tôi không có một Tổng chưởng lý” – ông Trump nói trong một bài phỏng vấn với kênh Hill.TV chỉ vài tháng trước khi ông Sessions đệ đơn từ chức – “Thật đáng buồn”.

Sau khi ông Sessions rời bỏ chức vụ Tổng chưởng lý, cuộc điều tra mà ông Trump thường xuyên chỉ trích là “săn phù thủy” và “trò bịp bợm” nằm dưới quyền quản lý của ông Matthew Whitaker và cuối cùng là ông William Barr – người hiện giữ chức Tổng chưởng lý.

Trong phiên điều trần nhận vị trí mới diễn ra hồi đầu năm nay, ông Barr nói về quyết định của ông Sessions như sau: “Tôi không chắc về tất cả những thực tế đó, nhưng tôi nghĩ có thể ông ấy đã đúng khi tự cứu lấy bản thân mình”.

Tổng thống Trump từng ngợi khen ông Barr – người giữ vị trí Tổng chưởng lý trong những tháng cuối cùng trước khi cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mueller kết thúc. Bản kết luận mà ông Mueller đưa ra hết sức mập mờ, trong đó không thể kết luận rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên quan tới Nga, nhưng cũng không nêu rõ rằng ông Trump không cản trở luật pháp.

Theo Yahoo News