Ông Trump “không hài lòng” về thỏa thuận TikTok - Oracle

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tổng thống Trump cho biết ông không hài lòng về những điều khoản thỏa thuận giữa Oracle và ByteDance về việc bán TikTok khi công ty Trung Quốc vẫn giữ phần lớn cổ phần trong ứng dụng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Yahoo Finance)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Yahoo Finance)

“Tôi có thể nói với bạn rằng tôi không thích điều đó” – ông Trump trả lời phóng viên khi người này nói với ông rằng chủ sở hữu TikTok vẫn là công ty Trung Quốc ByteDance. Theo như thỏa thuận được ByteDance đệ trình lên chính phủ Mỹ, công ty Mỹ Oracle chỉ mua một phần nhỏ cổ phần trong TikTok, quyền sở hữu chi phối sẽ vẫn nằm trong tay ByteDance.

“Tôi chưa sẵn sàng để ký vào bất kỳ điều gì” – ông Trump cho biết và nói thêm rằng ông cần biết thêm chi tiết về thỏa thuận TikTok - Oracle.

Các quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Trump đã phản đối thỏa thuận giữa Oracle và ByteDance đối với hoạt động kinh doanh của TikTok tại Hoa Kỳ, rằng nó không giải quyết được các mối lo ngại về an ninh quốc gia mà Mỹ đã đề cập trước đó.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Theo thỏa thuận, Oracle sẽ chịu trách nhiệm lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ. Tuy nhiên, những quan chức trên, bao gồm cả Ngoại trưởng Mike Pompeo đã lo lắng rằng ByteDance vẫn có thể truy cập dữ liệu của khoảng 100 triệu người dùng TikTok tại Mỹ ngay cả khi giao dịch được chấp thuận.


Mặc dù dữ liệu người dùng TikTok sẽ được Oracle lưu trữ ở Mỹ, có vẻ như phần còn lại của công nghệ làm nền tảng cho ứng dụng, gồm quyền sở hữu các thuật toán được đánh giá cao giúp chọn video nào sẽ hiển thị cho người dùng và các nhóm kỹ thuật ở Trung Quốc làm việc trên đó, vẫn nằm trong tay ByteDance.

Thỏa thuận trên vẫn đang được Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ (CFIUS) xem xét. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ phản đối gay gắt thỏa thuận này. Một số nhà lập pháp lập luận rằng các điều khoản của nó gần như không đi đủ xa để giải quyết nguồn cơn khiến ông Trump yêu cầu bán TikTok ngay từ đầu.

Theo Yahoo Finance