Ông Thăng muốn chết là ma tự do chứ không phải ma tù

Suốt bài bào chữa, nhiều lần ông Đinh La Thăng đã khóc do xúc động vì sự quan tâm của những người thân và hoàn cảnh gia đình mình...
Ông Đinh La Thăng
Ông Đinh La Thăng
Chiều nay (13-1), trong phần tự bào chữa của mình, ông Đinh La Thăng tự nhận trách nhiệm đồng thời nhận cả trách nhiệm cho cấp dưới.
Sau khi các luật sư bào chữa xong, HĐXX mời những bị cáo lên trước bục để tự bào chữa.
Đầu tiên tòa mời ông Đinh La Thăng bào chữa. Ông Thăng cầm tờ giấy bắt đầu tự bào chữa cho mình.
Mở đầu, ông Thăng xin cảm ơn HĐXX, các luật sư và cơ quan điều tra công an… trong quá trình tố tụng đã làm việc hết sức khẩn trương, kết luận điều tra, cáo trạng để phiên tòa được nhanh chóng diễn ra.

Ông Thăng cho biết đã nghe rất kỹ bản luận tội VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa, ông hoàn toàn tôn trọng bản luận tội của VKS. Qua đó, ông Thăng xin có một số ý kiến như sau: “Bị cáo sẽ cố gắng không nêu những điểm chỗ luật sư đã nêu, nếu có nêu trùng xin HĐXX thông cảm” - ông Thăng ngắt quãng khi tự bào chữa.

Ông Đinh La Thăng nói: Mong HĐXX đánh giá công tâm, khách quan những kết quả, nỗ lực đạt được của PVN, trong bối cảnh khó khăn như vậy. Như Tổng Bí thư đã nói, với sự việc cụ thể có nguyên nhân, bối cảnh của nó do đó phải xem xét, đánh giá một cách toàn diện, có cách nhìn hướng về tương lai để xử lý. Xử lý cán bộ không phải đập cho người ta không ngóc lên được mà xử lý để cho họ khắc phục sửa chữa, để tiến bộ, trưởng thành và quan trọng để cho họ thấy sai. Bị cáo rất xúc động, thấy sự nhân văn, sâu sắc của Tổng Bí thư. Đây chính là tư tưởng, công tác cán bộ của Đảng của Bác Hồ đã được Tổng Bí thư cụ thể hóa.

Không vì động cơ cá nhân, tư lợi 

Ông Thăng cho biết trong suốt quá trình điều tra, tại phiên tòa, ông đã khai báo cụ thể, luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu. Nhận trách nhiệm chức trách nhiệm vụ với vai trò người đứng đầu HĐTV của PVN. Ngoài ra, ông Thăng cũng cho rằng thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời những vi phạm, khuyết điểm của cấp dưới dẫn đến cá nhân bị truy tố trách nhiệm hình sự.
“Bị cáo xin nhận trách nhiệm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời bị cáo nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác cấp dưới từ anh Thực (Phùng Đình Thực - PV) đổ xuống. Những bị cáo không động cơ cá nhân, không vụ lợi vì trách nhiệm của mình vì chỉ đạo của Chính phủ, HĐTV và từ bản thân bị cáo hết sức quyết liệt có lúc nôn nóng dẫn đến vi phạm. Bị cáo xin nhận trách nhiệm hộ, nếu được xin HĐXX xem xét” - ông Thăng nói.
Ông Đinh La Thăng mong HĐXX đánh giá công tâm, khách quan những kết quả, nỗ lực đạt được của PVN, nhất là trong bối cảnh khó khăn như vậy.
Đề nghị HĐXX, VKS khách quan, đánh giá vấn đề phù hợp với bối cảnh lịch sử cách đây 10 năm, xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ và có sự công bằng cho các cán bộ của PVN, không vì động cơ cá nhân, tư lợi mà chỉ mong muốn tập đoàn phát triển theo đúng chỉ đạo. Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 cũng nằm trong bối cảnh đó nên cần được xem xét toàn diện.
Về chỉ định thầu, ông Thăng khẳng định việc chỉ định thầu không phải là nhất thời, đã được đặt ra từ năm 2006, trong tất cả các đơn vị thành viên của PVN chứ không chỉ PVC. Cáo trạng của VKS cho rằng việc chỉ định thầu là để cứu PVC cần phải xem lại.
Việc chỉ định thầu từ năm 2009, bị cáo không thể biết đến năm 2011 PVC lại khó khăn như vậy. Năm 2011, trong bối cảnh khủng hoảng, lạm phát, không chỉ riêng PVC mà tất cả các đơn vị khác đều khó khăn. Việc khó khăn trong nhất thời là không thể tránh khỏi, cần xem xét lại cáo buộc PVC không đủ năng lực tài chính.
Về vấn đề kinh nghiệm, Thủ tướng đã cho phép PVN chỉ định thầu đối với các đơn vị thành viên, do đó các đơn vị có thế mạnh nào thì PVN chỉ đạo đơn vị đó, trong đó PVC mạnh về xây lắp nhất nên chỉ định.
“Việc chỉ định thầu là đặt trong bối cảnh chứ không phải nhất thời để cứu PVC khỏi khó khăn” - ông Thăng nhấn mạnh.
Nguyên chủ tịch HĐTV PVN cũng nói không thể so sánh PVC với các nhà thầu nước ngoài, vì đương nhiên là không thể bằng về năng lực. Nhưng nếu thuê nước ngoài thì DN Việt Nam mãi mãi không phát triển được, không thể phát huy nội lực.
Tiếp tục, ông Thăng cho biết với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, HĐTV PVN ra quyết định cho PVC và liên danh nhà thầu nước ngoài thực hiện, tuy nhiên quá trình triển khai lựa chọn nhà thầu khó khăn, HĐTV đã đồng ý để PVC làm tổng thầu, sau đó có báo cáo Chính phủ và được đồng ý.
“Rất mong HĐXX xem xét, lãnh đạo tập đoàn là cả tập thể chứ không thể là một mình bị cáo, trong bản cáo trạng và bản luận tội, bị cáo cảm nhận hình như cứ nói đến PVN chính là ông Thăng và ngược lại” – ông Thăng nói.

Nghẹn ngào xin cho các thuộc cấp

Về ký Hợp đồng 33, ông Thăng khẳng định bản thân mình cũng như các lãnh đạo tập đoàn không chỉ đạo kí hợp đồng 33, đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. “Bị cáo không có ý đồ đổ lỗi cho cấp dưới mà chỉ trình bày lại thực tế của dự án lúc đó” - ông Thăng nói.
Nguyên chủ tịch HĐTV PVN khẳng định trong suốt quá trình triển khai dự án hay các nghị quyết, kết luận hay quyết định với tư cách là chủ tịch HĐTV không có một từ nào về chỉ đạo ký Hợp đồng 33.
Theo ông Thăng, ký hợp đồng là việc tự nguyện theo quy định pháp luật giữa chủ đầu tư và tổng thầu, không phải trách nhiệm của bị cáo hay ông Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh. Do đó, ông mong HĐXX, VKS xem xét việc đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 trách nhiệm thuộc về PVPower.
“Bị cáo không được báo cáo về sai sót đó. Suốt từ khi dự án bị khởi tố đến nay, bị cáo mới biết Hợp đồng 33 không đúng quy định” – ông Thăng nói.
Ông Thăng cũng cho biết rất đau xót với những người như ông Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh vì cả cuộc đời cống hiến cho ngành dầu khí, tận tâm, có trách nhiệm. Bị cáo xin nhận trách nhiệm của người lãnh đạo cao nhất tại PVN từ năm 2006-2011.
Ông mong HĐXX xem xét lại và hoàn toàn đồng tình với các luật sư về việc giảm đến mức thấp nhất trách nhiệm của các bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn.
“Họ vì sự quyết liệt của bị cáo mà chịu lao lý. Suốt quá trình điều tra vụ án, bị cáo rất day dứt, trăn trở, thấy mình có lỗi với Đảng, với nhân dân, với cấp dưới. Nếu bị cáo bớt quyết liệt, dành nhiều thời gian cho công tác kiểm tra để phát hiện sai phạm kịp thời thì có lẽ đã không có ngày hôm nay” - ông Thăng nghẹn ngào trước tòa.
Nguyên chủ tịch HĐTV PVN cũng cho hay rất băn khoăn, tâm tư về cách tình giá trị thiệt hại của cán bộ giám định, mong xem xét lại làm sao cho đúng, có cơ sở và đúng với thực tiễn.
“Bản thân bị cáo không bao giờ cố ý làm sai, không vì động cơ cá nhân, tư lợi, nếu có chăng làm sai thì cũng do không biết” - ông Thăng nói.

Chết mong được làm ma tự do

Suốt bài bào chữa, nhiều lần ông Đinh La Thăng đã khóc do xúc động vì sự quan tâm của những người thân và hoàn cảnh gia đình mình.

"Xin đề nghị HĐXX, đối với bị cáo, sau vụ án này, còn vụ án sau, mong HĐXX xem xét có mức án phù hợp, nhân văn vì lẽ ra, trong cùng một thời điểm, cùng bị truy tố một tội danh giờ tách thành hai vụ án thì bất lợi cho bị cáo.

Việc xử lý để tạo cơ hội cho cán bộ sửa chữa, bản thân gia đình bị cáo, bố mắc bệnh hiểm nghèo, có hai con gái, một cháu phát triển không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố mẹ. Khả năng khi bố bị cáo mất, bị cáo khó có điều kiện gặp bố, cũng như chăm sóc gia đình và chăm sóc con gái.

Nếu bị xử hai vụ, bị cáo không biết có còn sống không để ra tù. Bị cáo chỉ mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành hình phạt.

Bản thân bị cáo bị rất nhiều bệnh. Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù.

Xin cảm ơn các thẩm phán và HĐXX. Bị cáo tin rằng HĐXX sẽ có hướng xử lý phiên tòa công tâm, khách quan theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Xin một lần nữa, các cơ quan truyền thông đưa tin trung thực khách quan và nhân văn về vụ án này. Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân và các thế hệ người lao động dầu khí vì sai phạm của mình".

Nhiều bị cáo bên dưới khi nghe lời bào chữa của người từng là sếp mình cũng rơi nước mắt.

Theo PLO
http://plo.vn/phap-luat/ong-thang-muon-chet-la-ma-tu-do-chu-khong-phai-ma-tu-750562.html