Ông Putin giải thích vì sao Đại sứ Karlov không được bảo vệ lúc xảy ra án mạng

VietTimes -- Các nhà ngoại giao chỉ được đảm bảo an toàn trên lãnh thổ đại sứ quán, - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết khi đề cập tới thực tế Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã không được bảo vệ vào ngày xảy ra án mạng.
Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Nga Putin nói tại cuộc họp với đại diện của cả hai Viện trong Quốc hội rằng: Một quy tắc chung là các vệ sĩ có vũ trang của Đại sứ quán chỉ hoạt động trên lãnh thổ Đại sứ quán, họ không thể mang súng bước ra ngoài hàng rào. Đó là một vấn đề. Không chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ mà với hầu hết các nước.

Theo ông Putin, với một số nước do tính chất tình hình nhẽ ra nên thỏa thuận cơ chế bảo vệ đặc biệt cho các nhà ngoại giao Nga. 

Trước đó, như báo chí quốc tế đã phán ánh, tối ngày 19 tháng 12, tại buổi khai mạc triển lãm ảnh ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ một người đàn ông có vũ trang đã tấn công Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov. 

Đại sứ Nga trước thời điểm bị bắn.
Đại sứ Nga trước thời điểm bị bắn.

Đại sứ Andrei Karlov đã qua đời do dính nhiều vết thương. Sát thủ bị bắn chết tại chỗ khi cảnh sát đột nhập hiện trường. 

Trong quá trình gây án, hung thủ cũng đã làm bị thương ba người khác, kẻ khủng bố được xác định là Mert Mevlut Altyntash.

Mert Mevlut Altyntash đang phục vụ trong lực lượng Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã nghỉ làm trước khi thực hiện vụ ra tay tàn độc.