Ông Nishino “đau đầu” vì ĐT Thái Lan quá nhiều cầu thủ giỏi

VietTimes -- Nếu như ông Park chỉ gọi lên đội tuyển 27 cầu thủ thì HLV Akira Nishino đã gọi tới 32 cầu thủ Thái Lan chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Malaysia và Việt Nam. Cựu binh Teerasil Dangda, cũng như Chanathip Songkrasin, Tristan Do trở lại sau chấn thương khiến cho người Thái tràn đầy hy vọng khi đến Hà Nội.
Bộ ba tấn công "khủng" của ĐT Thái Lan. Ảnh FAT
Bộ ba tấn công "khủng" của ĐT Thái Lan. Ảnh FAT

Quyết thắng Việt Nam

Nếu như Việt Nam trong lần tập trung này chỉ có sự xuất hiện mới của 2 cầu thủ tên Đại thì phía Thái Lan có 4 tân binh, gồm thủ môn Apirak Woravong, hậu vệ Sarawut Inpaen, tiền vệ Teeraphol Yoryoei, và tiền đạo Chayawat Srinawong.

Đáng chú ý, anh em Supachok Sarachat và Suphanat Mueanta, cùng Ekanit Panya - những cầu thủ trẻ dự kiến đá chính tại SEA Games 30 cũng được ông thầy người Nhật bản triệu tập cho "Voi chiến". Hậu vệ Theerathon Bunmathan có mặt trong đợt tập trung, nhưng chỉ có thể ra sân trận gặp Việt Nam vì đã nhận 2 thẻ vàng, bị treo giò ở trận đấu với Malaysia. Chính xác hơn là cầu thủ này đã “tẩy thẻ” để yên tâm chuẩn bị cho trận đối đầu với Việt Nam.

HLV Akira Nishino đã gọi tới 32 cầu thủ Thái Lan chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Malaysia và Việt Nam. Ảnh FAT

HLV Akira Nishino đã gọi tới 32 cầu thủ Thái Lan chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Malaysia và Việt Nam. Ảnh FAT

3 ngôi sao bên cánh trái

Người ta sẽ chờ HLV Akira Nishino “lắp ghép” như thế nào khi trong tay có ngôi sao Chanathip Songkrasin và cả Supachok Sarachat lẫn Ekanit Panya, đang có phong độ rất cao. Supachok Sarachat đã được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất 2 trận gặp Việt Nam và Indonesia, còn Ekanit Panya là cầu thủ trẻ 19 tuổi là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận gặp ĐT UAE. Trong khi Chanathip Songkrasin với danh hiệu “Messi Thái Lan” vẫn là trụ cột bấy lâu của đội tuyển.

Điều khá khó khăn vì cả 3 đều thi đấu cùng sở trường bên cánh trái, xuất sắc một 9, một 10 trong thời gian gần đây. Trận gặp Việt Nam, Indonesia HLV Akira Nishino đã đẩy Supachok Saracha đá trung phong, còn Chanathip đá hộ công bên cánh trái. Trận gặp UAE thì HLV Akira Nishino để Ekanit Panya đá cánh trái, Supachok Saracha bó vào giữa đá hộ công cho trung phòng Teerasil Dangda.

Vấn đề quan trọng nhất là liệu ông Akira Nishino có tung cả 3 cầu thủ có thiên hướng tấn công vào sân cùng 1 lúc không và bố trí họ đá như thế nào? Trong trận đấu giữa đội tuyển Thái Lan và UAE, đối thủ được mặc định mạnh nhất bảng G  thì HLV trưởng của UAE, ông Bert van Marwijk đánh giá cao nhất 2 cầu thủ đá cánh Theerathon Bunmathan (cánh phải) và Ekanit Panya (cánh trái) mới chỉ 19 tuổi.

Thực ra Theerathon không phải là cái tên xa lại vì Theerathon Bunmathan (Yokohama F. Marinos) là một trong 3 cầu thủ của Thái Lan đang thi đấu tại Nhật Bản, bên cạnh Chanathip Songkrasin - tiền vệ công đang chơi cho CLB Consadole Sapporo và tiền vệ trung tâm Thitiphan Puangjan (Trinita Oita).

Ngay khi mới đến Thái Lan, HLV Akira Nishino đã khẳng định sẽ xây dựng lối chơi xung quanh bộ 3 ngôi sao này: "Thi đấu ở J.League chứng tỏ tiềm năng của ba cầu thủ đó. Tôi chờ đợi họ sẽ là những cầu thủ chủ lực của tôi ở tuyển Thái Lan". Theerathon quan trọng đến mức, trước trận gặp UAE, HLV Akira Nishino tung “đòn gió” để truyền thông Thái nhất loạt đưa tin Theerathon Bunmathan chấn thương không thể thi đấu.

Nhưng ngôi sao đang lên của CLB Chiangmai - Ekanit Panya thì khác. Điểm mạnh của Panya chính là khả năng đi bóng khéo léo, tốc độ cùng những cú dứt điểm ở mọi cự ly, mọi tư thế. Tại Thai-League 2019, cầu thủ đá cánh này 19 tuổi này đã ghi được 8 bàn thắng. Tuyển thủ này đang giữ một kỷ lục khi là cầu thủ nhỏ tuổi nhất ghi bàn. Đó là bàn thắng anh ghi vào lưới của Muangthong United vào ngày 18/10/2015, lúc đó Panya 15 tuổi 11 tháng 28 ngày.

Trước đó, Ekanit Panya cũng góp mặt ở các cấp độ đội tuyển U19, U21 và U23 Thái Lan. Tiền vệ công này góp phần đưa U19 Thái Lan vô địch giải Đông Nam Á 2017 rồi sau đó vào đến tứ kết giải châu Á 2018.

ĐT Thái Lan trong trận gặp UAE đang vận hành quá trơn tru, vậy Chanathip Songkrasin sẽ đá ở đâu? Ảnh FAT

ĐT Thái Lan trong trận gặp UAE đang vận hành quá trơn tru, vậy Chanathip Songkrasin sẽ đá ở đâu? Ảnh FAT

Chính trang Siamsport cũng có những gợi ý cho vị tân HLV ĐTQG Thái Lan Akira Nishino về tài năng này. Các cây viết thể thao Thái Lan đều có chung nhận xét, với phong cách thi đấu đậm chất kỹ thuật, nhỏ, nhuyễn và có khả năng tạo đột biến, Ekanit Panya sẽ là một gương mặt kế vị người đàn anh Chanathip Songkrasin ở ĐT Thái Lan.

Quan sát tiền vệ công này thi đấu, HLV Akira Nishino nhận xét: "Tôi đã nghe rất nhiều về tài năng trẻ này. Cá nhân tôi cũng chưa thể có những nhận định về cậu ấy ngay lúc này. Tuy nhiên, phải công nhận rằng Ekanit Panya là một cầu thủ giỏivà tôi đã có những ấn tượng ban đầu rất tốt về cậu ta."

Tài năng không đợi tuổi

Trong trận đấu với ĐT Việt Nam, “chú út” nhỏ con (chỉ cao 1,69m) của đội tuyển Thái không thể chen chân vào giữa rừng sao Supachok Sarachat (Buriram United) và Bordin Phala (Port FC), Phitiwat Sukjitthammakul (Chiangrai) và Thitiphan Puangjan (Trinita Oita, J.League). Nhưng đến trận đấu với ĐT Indonesia, thì ông thầy người Nhật đã trao cơ hội cho Ekanit Panya. Tuy không ghi bàn nhưng tuyển thủ 19 tuổi này sau 13 phút vào sân thay Siwakorn Tiatrakul trong màu áo ĐT Thái Lan đã khiến cho HLV Akira Nishino và BHL quá đỗi ấn tượng. Chàng trai 19 tuổi đã làm cho các cầu thủ Indonesia thi đấu nơi hành lang cánh trái khốn khổ.

Tiền vệ Chanathip Songkrasin chấn thương không tập trung đội tuyển đã mở ra cơ hội cho Ekanit Panya. Không ai ngạc nhiên khi Ekanit Panya được HLV Akira Nishino đưa vào đội hình xuất phát trong trận gặp đội khách UAE. Ông thầy người Nhật còn “ngụy trang” khi đổi chiếc áo số 18 thành số 8, giao Ekanit Panya đá hộ công bên cánh trái trong sơ đồ 4-2-3-1.

Ông Nishino “đau đầu” vì ĐT Thái Lan quá nhiều cầu thủ giỏi ảnh 3

Ekanit Panya mới chỉ 19 tuổi trong lần thứ 2 được khoác áo ĐT tuyển đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh FAT

Đây là trận đấu mà bộ ba trên hàng công Ekanit Panya, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan thi đấu cực kỳ ăn ý. Tiền đạo trái Ekanit Panya chính là cái tên thi đấu rực sáng trong chiến thắng trước UAE. Anh là người kiến tạo để "lão tướng" Teerasil Dangda mở tỷ số, trước khi ghi bàn ấn định kết quả 2-1 cho ĐT Thái Lan.

Việc Ekanit Panya mới chỉ 19 tuổi trong lần thứ 2 được khoác áo ĐT tuyển đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu cho thấy bóng đá Thái Lan luôn có những tài năng không đợi tuổi.

Sẽ rất thú vị khi chúng ta thấy Trọng Hoàng cầu thủ nhiều kinh nghiệm thi đấu nhất ĐT Việt Nam đối đầu với tài năng trẻ Ekanit Panya của bóng đá Thái Lan.