Vụ đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ:

Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ xin lỗi vì phản cung, mong sớm được về chịu tang mẹ

VietTimes -- Trong phần tự bào chữa trước tòa vừa diễn ra lúc cuối giờ chiều hôm nay (22/11), cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa đã bất ngờ xin lỗi vì đã phản cung trong phần xét hỏi, nói rằng trước đó "mất kiểm soát, vượt quá sự suy nghĩ". Ông xin lỗi HĐXX, VKS, xin lỗi ngành và mong muốn được giảm hình phạt để sớm được về chịu tang mẹ, về với gia đình.
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa

Chiều nay, chủ tọa đã điều khiển phiên tòa chuyển sang phần tranh luận của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, các luật sư cùng đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nói: "Tôi đã đồng ý với cáo trạng. Tuy nhiên, trong phần xét hỏi hôm qua, tôi muốn giải trình mối quan hệ pháp lý giữa tôi và CNC, quan hệ giữa cá nhân tôi với anh em trong đơn vị nhưng trong quá trình thẩm vấn do sự mất kiểm soát, vượt quá suy nghĩ của mình nên cá nhân đã khai trái với những lời đã khai, đã nhận tội".

"Việc này đã gây ảnh hưởng, khó khăn đến việc thẩm vấn của HĐXX, VKS. Tôi thành thật xin lỗi HĐXX, VKS cũng như đồng đội của tôi đã lên làm chứng. Đối với công ty CNC và anh Dương, thực ra trong quá trình hợp tác với nhau, CNC đã giúp cho C50 rất nhiều. Ngay từ đầu khó khăn đã giúp cho phần mềm, kỹ thuật, đào tạo con người, đó là đóng góp của CNC", ông Hóa bất ngờ nói trước Tòa trong trạng thái mệt mỏi.

Theo đó, bị cáo Hóa cho biết, ông chấp nhận những tội danh mà VKS đã đưa ra và không có ý kiến gì. Đồng thời, cựu Tướng bày tỏ ăn năn vì hành vi của ông đã gây ảnh hưởng lớn đến thanh danh của ngành, ảnh hưởng lớn đến Đảng, làm ông suy nghĩ rất nhiều.

Bị cáo cũng đề đạt nguyện vọng mong HĐXX quan tâm, chiếu cố tới gia đình của ông.

"Mong HĐXX giảm hình phạt để tôi sớm về chịu tang mẹ tôi. Mẹ tôi chỉ có mỗi mình tôi nhưng trước khi ra đi tôi không được gặp và đến giờ chưa chịu tang, chưa có một nén hương cho mẹ tôi siêu thoát. 

Ngoài ra, tôi cũng muốn về sớm làm chỗ dựa vững chắc, tinh thần cho con của tôi còn rất bé, đi học phổ thông", bị cáo Hóa nói.

Phan Văn Vĩnh khai nhận về việc bút phê thành lập công ty bình phong CNC

Trước đó, trong phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc trực tuyến hơn 9.000 tỷ đồng liên quan đến game bài RikVip, sáng nay (22/11), bị cáo Phan Văn Vĩnh - cựu Trung tướng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã xin dùng quyền im lặng trước câu hỏi của luật sự về tổ chức bộ máy và các hoạt động nghiệp vụ của Bộ Công an.

bị cáo Phan Văn Vĩnh - cựu trung Tướng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, trước tòa.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh - cựu trung Tướng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, trước tòa.

Nhiều câu hỏi của các luật sư cũng được bị cáo Vĩnh từ chối trả lời do trùng nội dung đã xét hỏi trong ngày hôm qua.

Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã tập trung xét hỏi bị cáo Phan Văn Vĩnh - cựu Trung tướng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát về việc có bút phê vào đề án đồng ý lập công ty CNC theo mô hình công ty bình phong thuộc bộ công an.

Theo đề án, C50 phải góp 20% vốn và cử người sang công ty này, nhưng thực tế C50 không góp vốn và cử người. Tuy nhiên, sau đó ông Vĩnh vẫn ký bút phê đồng ý thành lập công ty. Tại tòa, bị cáo Vĩnh nhận đã làm trái với chủ trương của lãnh đạo bộ, việc bút phê này làm theo chỉ đạo của ông Phạm Quý Ngọ - nguyên Thứ trưởng bộ Công an. Ông Vĩnh chỉ được biết công ty CNC và C50 ký hợp tác với nhau trong lần đi công tác và được ông Nguyễn Thanh Hóa - cục Trưởng Cục C50 thông báo miệng với mình.

Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ xin lỗi vì phản cung, mong sớm được về chịu tang mẹ ảnh 2

Toàn cảnh phiên tòa xét xử sáng nay (22/11).

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thừa nhận, việc ký hợp tác thế nào thuộc nội dung thỏa thuận giữa C50 với CNC. Trách nhiệm của việc ký kết và cho thuê số 10 Hồ Giám thuộc thẩm quyền của cục trưởng C50, việc không có người tham gia CNC, việc không góp 20%  vốn không thuộc trách nhiệm cá nhân của ông.

Trong sáng nay, đã diễn ra phần xét hỏi điều tra viên về quá trình điều tra, làm rõ vụ án liên quan các hành vi của ông Phan Văn Vĩnh. Các điều tra viên khẳng định, ông Vĩnh đã thực hiện sai chủ trương của lãnh đạo Bộ về lập công ty CNC là công ty bình phong khi chưa góp vốn và cử người sang công ty này để có thông tin, nắm bắt tình hình tội phạm mạng.

Đề nghị xem xét lại cáo buộc rửa tiền với Nguyễn Văn Dương

Cũng trong sáng nay, Hội đồng xét xử, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã dành thời gian để các luật sư bào chữa cho các bị cáo Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty CNC - Công ty bình phong của Cục C50, Bộ Công an. Các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại việc cáo buộc Nguyễn Văn Dương về tội rửa tiền.

Ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ xin lỗi vì phản cung, mong sớm được về chịu tang mẹ ảnh 3

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Văn Dương trong phiên làm việc sáng nay.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Dương, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty CNC, luật sư Nguyễn Chiến đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ nguyên nhân, ý thức, động cơ phạm tội. Các luật sư cho rằng, việc luận tội của viện kiểm sát chưa được đề cập vấn đề này. Bên cạnh đó, công ty CNC là công ty bình phong và được C50 tạo điều kiện hoạt động, từ đó xem xét lại việc định tội tổ chức đánh bạc.

Về tội rửa tiền, các luật sư cho rằng, đây là tội mới được pháp luật quy định, bị cáo bị truy tố tội danh này, quá trình điều tra và tại tòa bị cáo khai nhận các hành vi liên quan. Tuy nhiên, việc buộc tội lại dựa trên số tiền bị cáo buộc tội rửa tiền, lại nằm trong tiền thu lời bất chính của tội tổ chức đánh bạc. Theo nguyên tắc, khi đã bị xử lý ở một tội độc lập - tức tội tổ chức đánh bạc, không nên xem xét buộc tội thêm, ở một tội danh khác, vì đây là tội phạm nguồn.

Theo Luật sư Trần Hồng Phúc cho rằng: “Số tiền thu được từ tổ chức đánh bạc sử dụng để góp vốn, khác hẳn với động cơ, mục đích dùng cho bị cáo rửa tiền. Theo đó, tội này đòi hỏi là phải biết rõ nguồn gốc tài sản do người khác phạm tội mà có chứ không phải do chính Nguyễn Văn Dương thực hiện, một người chỉ có thể bị truy tố, xét xử về tội “Rửa tiền” -  khi biết rõ nguồn gốc số tiền do người khác phạm tội mà có, chứ không phải do chính mình thực hiện”.

Ngoài ra, các luật sư, cho rằng, hành vi buộc tội của bị cáo trước thời điểm luật phòng chống rửa tiền và các điều luật về rửa tiền của Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2015 chưa có hiệu lực, đề nghị áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo. Bên cạnh đó, bị cáo Dương đã chủ động khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội, đề nghị được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.