“Ông lớn” nhà băng tìm cách củng cố CASA

VietTimes -- Năm 2020 dự báo là một năm rất thách thức với ngành ngân hàng trong bối cảnh kinh tế bị tác động lớn bởi dịch bệnh và tình hình quốc tế diễn biến khó lường...
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Sau BIDV, VietinBank và MBBank, ngân hàng Vietcombank mới đây cũng đã công bố báo cáo thường niên năm 2019.

Trong các báo cáo phát hành, các “ông lớn” ngân hàng quốc doanh bày tỏ nhiều nét tương đồng, như mối lo ngại về dịch bệnh Covid-19, cũng như định hướng kinh doanh trong năm 2020.

Ban lãnh đạo Vietcombank đánh giá kinh tế thế giới năm 2020 đối mặt với nguy cơ suy thoái khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc và lan rộng trên quy mô toàn cầu. Sản xuất toàn cầu bị đình trệ, tiêu dùng, đầu tư và thương mại thế giới suy giảm.

Trong khi đó, các rủi ro làm sụt giảm tăng trưởng vẫn hiện hữu như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, khối lượng vay nợ của các chính phủ và người dân ngày một lớn, bất ổn địa chính trị và chính trị, biến đổi khí hậu…

Vietcombank cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid do có độ mở cao và phụ thuộc khá lớn vào các thị trường hiện đang bị dịch bệnh. Trong khi đó, các yếu tố tích cực từ việc EVFTA được EU phê chuẩn chỉ phát huy tác dụng sớm nhất từ quý III/2020.

“Năm 2020 dự báo là một năm rất thách thức với ngành ngân hàng trong bối cảnh kinh tế bị tác động lớn bởi dịch bệnh và tình hình quốc tế diễn biến khó lường. Trong khi đó, áp lực thay đổi, đổi mới rất to lớn khi cạnh tranh tiếp tục gay gắt trên các lĩnh vực ngân hàng truyền thống cũng như lĩnh vực ngân hàng số và ngày một gia tăng giữa các ngân hàng với các công ty fintech” - Vietcombank nhấn mạnh.

Ban điều hành Vietcombank cho biết nhà băng này sẽ tập trung vào 4 đột phát chiến lược và 3 trọng tâm trong chuyển dịch cơ cấu kinh doanh.

Trong đó, nhà bằng này muốn đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu hoạt động kinh doanh, triển khai ngân hàng số.

Bên cạnh đó, Vietcombank sẽ giảm dần tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, gắn liền với chuyển dịch cơ cấu tín dụng hiệu quả bền vững với việc tăng tỷ trọng dư nợ bán lẻ và tăng tỷ lệ tài sản bảo đảm trong tổng dư nợ, hạn chế cho vay các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao.

Ngân hàng cũng sẽ gia tăng tỷ trọng thu nhập phi tín dụng, trong tâm là thu nhập từ dịch vụ và đầu tư kinh doanh vốn, cơ cấu lại danh mục nguồn vốn theo hướng hiệu quả bền vững.

Về huy động vốn, Vietcombank cho biết sẽ đẩy mạnh huy động nguồn vốn giá rẻ thông qua mở mới tài khoản khách hàng cá nhân, tăng cường thúc bán để khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

“Tăng cường quan hệ với các khách hàng là Tập đoàn, Tổng Công ty, Doanh nghiệp lớn, các quỹ quản lý vốn tập trung, các Bộ/Ngành có nguồn vốn lớn để thiết lập, duy trì, gia tăng thị phần tiền gửi tại Vietcombank” - báo cáo nêu.

Không chỉ riêng Vietcombank, trong báo cáo thường niên gần nhất, ban lãnh đạo VietinBank cũng cho biết sẽ tập trung nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng nguồn vốn, đặc biệt chú trọng tăng trưởng nguồn vốn có chi phí thấp (nguồn vốn ngoại tệ, tiền gửi thanh toán - CASA). MBBank và BIDV cũng có nhiều động thái cho thấy sẽ củng cố, bổ sung thêm nguồn vốn CASA có chi phí rẻ.

Việc các nhà băng muốn đẩy mạnh tỷ lệ CASA trong cơ cấu nguồn vốn, tập trung cải thiện chất lượng tín dụng, phần nào phù hợp với xu hướng giảm lãi suất, cắt giảm chi phí và nhằm tìm cách hạn chế rủi ro tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh sau dịch bệnh. 

Được biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp như: giảm phí và lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Hưởng ứng những giải pháp của nhà điều hành, nhiều nhà băng đã tung ra các gói tín dụng với lãi suất được cắt giảm mạnh. Đơn cử như BIDV đã chấp nhận mất 3.000 tỷ đồng thu nhập để giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Một chi tiết khác cũng cho thấy sự thận trọng của các nhà băng lớn trong năm 2020 đầy thách thức là việc công bố các mục tiêu lợi nhuận.

Theo ghi nhận của VietTimes, chỉ có BIDV đưa ra mục tiêu lợi nhuận rõ ràng nhất là con số 12.500 tỷ đồng cho năm 2020. Nhưng mục tiêu lợi nhuận này cũng là trong kịch bản tích cực nhất, dựa trên giả định dịch Covid-19 kết thúc trong tháng 3 năm nay./.