Ông Donald Trump nạt nộ, cúp điện thoại trước thủ tướng Australia?

Một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ cuộc trò chuyện của Tổng thống Trump và thủ tướng Australia kết thúc bằng một tràng quát nạt rồi cúp máy của ông Trump.
Tổng thống Trump trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Turnbull hôm 28/1. Ảnh: Getty.
Tổng thống Trump trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Turnbull hôm 28/1. Ảnh: Getty.

Thời gian điện đàm hôm 28/1 được kỳ vọng sẽ là một cuộc trò chuyện thân thiện giữa tổng thống mới nhậm chức của Mỹ và thủ tướng Australia, hai nước đồng minh lâu năm và thân thiết. 

Tuy nhiên, Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết cuộc trò chuyện đã biến thành màn nạt nộ rồi cúp máy đột ngột của Tổng thống Trump. Cuộc điện đàm dự kiến kéo dài 1 giờ đã kết thúc sau 25 phút.

Trong cuộc trò chuyện, tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh chuyện mình chiến thắng áp đảo về phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử cuối năm 2016. Ông nổi giận khi thủ tướng Australia muốn xác nhận Mỹ vẫn giữ lời hứa sẽ nhận 1.250 người tị nạn từ một trại tập trung ở Australia.

"Đây là thỏa thuận tệ nhất", Tổng thống Trump nổi giận giữa cuộc điện đàm. Trước đó 1 ngày, hôm 27/1, ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh trong 90 ngày đối với người từ 7 nước có đông dân số theo đạo hồi và cấm nhập cảnh vô thời hạn đối với người tị nạn.

Trump cáo buộc Australia đang cố gắng xuất khẩu "kẻ đánh bom Boston" tiếp theo. Vụ đánh bom vào cuộc đua Boston Marathon năm 2013 đã khiến 6 người chết và được xem là vụ khủng bố gây chấn động kinh hoàng nhất ở nước Mỹ kể từ sau sự kiện 11/9/2001.

Thậm chí, Trump cho rằng trong ngày 28/1 ông đã nói chuyện với lãnh đạo của 4 quốc gia, và cuộc điện đàm với thủ tướng Australia là "tồi tệ nhất".

Trái với nguồn tin của Washington Post, Nhà Trắng nói tổng thống Mỹ và thủ tướng Australia đã "nhấn mạnh sức mạnh lâu dài và sự gần gũi của quan hệ Mỹ - Australia, vốn là điều thiết yếu cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của châu Á - Thái Bình Dương cũng như toàn cầu".

Trong khi đó, Thủ tướng Australia từ chối bình luận thông tin này. "Tôi sẽ không bình luận gì về cuộc trò chuyện giữa tôi và tổng thống Mỹ ngoại trừ những điều đã được công bố", Sydney Morning Herald dẫn lời ông Turnbull trong một cuộc họp báo hôm 2/2.

"Bạn có thể hiểu lý do cho việc này. Tôi hiểu sự quan tâm của các bạn, nhưng những cuộc trò chuyện như thế này, tốt nhất nên diễn ra thẳng thắn và riêng tư. Nếu bạn thấy các thông tin về chúng, tôi cũng sẽ không thêm thắt gì", thủ tướng Australia nói tiếp.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 1/2, Tổng thống Trump vừa viết lên Twitter của ông: "Có tin nổi không? Chính quyền Obama đã đồng ý nhận hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp từ Australia. Vì sao? Tôi sẽ nghiên cứu thỏa thuận ngu xuẩn này".

Nguồn: Zing

Link: http://news.zing.vn/trump-nat-no-roi-cup-dien-thoai-truoc-thu-tuong-australia-post717612.html