Ông Donald Trump: Iran nói dối trong vụ bắt điệp viên CIA

VietTimes -- Vào đêm ngày 22/7 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ đã thông qua mạng xã hội trả lời về vụ việc Iran thông báo phá vỡ mạng lưới gián điệp Mỹ, cho rằng thông tin của cơ quan tình báo Iran là “hoàn toàn giá dối”. “Cuộc chiến nước bọt” qua lại giữa Mỹ và Iran vẫn đang tiếp diễn.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Iran đã nói dối khi tuyên bố phá vỡ mạng lưới điệp viên của CIA
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Iran đã nói dối khi tuyên bố phá vỡ mạng lưới điệp viên của CIA

Ngày 22/7, cơ quan tình báo Iran tuyên bố họ đã bắt 17 người Iran là điệp viên CIA và một số trong số họ đã bị kết án tử hình. Vào buổi tối, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã xuất đầu lộ diện và cố gắng bác bỏ với lập luận “người Iran có thói quen nói dối bẩm sinh”. Nhưng ông cũng bị giới truyền thông chỉ trích là “không trả lời trực tiếp vào vấn đề”.

Khi trả lời phỏng vấn của hãng Fox News, được hỏi về việc “Iran bắt gián điệp”, ông Mike Pompeo nói: “Người Iran có thói quen nói dối một cách tự nhiên. Tôi nghi ngờ về bất cứ điều gì họ nói đã làm”.

Nhưng ông cũng nói rằng những người Mỹ hiện đang bị Iran bắt làm con tin nhiều đến mức “có một danh sách dài dằng dặc” và chính phủ Mỹ đang cố gắng giải cứu họ.

Cả Reuters và Fox News đều cho rằng những lời lẽ của ông Mike Pompeo không trả lời được vấn đề cốt lõi: vậy rốt cục Iran có bắt giữ các điệp viên CIA hay không?

Ông Donald Trump viết Tweet khẳng định Iran nói dối khi thông báo bắt giữ các điệp viên CIA
Ông Donald Trump viết Tweet khẳng định Iran nói dối khi thông báo bắt giữ các điệp viên CIA

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lời thẳng về vấn đề này thông qua mạng xã hội vào tối ngày 22/7. Ông viết trên trang Twitter cá nhân: “Tin tức về việc Iran bắt giữ các điệp viên CIA hoàn toàn là giả dối, không có chút sự thật. Đây lại là một lần một chính quyền tôn giáo đang truyền bá những lời dối trá và tuyên truyền chính trị (giống như vụ máy bay không người lái của họ bị bắn hạ). Đây là một chính quyền đang lung lay sắp sụp đổ và không biết mình đang làm gì. Nền kinh tế của họ cũng đã bất ổn và sẽ trở nên tồi tệ hơn. Iran hiện là một mớ hỗn độn!”.

Trước đó, Hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời Bộ Tình báo và An ninh Iran nói rằng bộ này đã phá vỡ mạng lưới tình báo CIA vào tháng 3 năm nay và bắt giữ 17 công dân Iran do CIA tuyển dụng, một số người trong đó đã bị kết án tử hình.

Reuters cũng tiết lộ, cùng ngày đài truyền hình Iran cũng công chiếu một bộ phim tài liệu với hình ảnh của những người bị bắt, nhưng tin của Reuters không có ảnh chụp màn hình về bộ phim đó.

Hồi tháng 4 năm nay, Iran đã tuyên bố “xác định” được một mạng lưới gián điệp gồm 290 điệp viên của CIA ở Iran và các quốc gia Trung Đông khác.

Sau thời điểm đó, kể từ tháng 7, Iran tuyên bố sẽ xem xét nâng mức độ uranium đã làm giàu lên 20%, đây là mức trước khi ký kết Hiệp định toàn diện về vấn đề hạt nhân Iran, khiến một số nước phương Tây lên án. Cùng lúc đó, tại eo biển Hormuz, nơi có “Tuyến sinh mạng dầu mỏ thế giới”, đã nổ ra cái gọi là “khủng hoảng tàu chở dầu”.

Việc Iran lại đề cập đến việc “phá vỡ mạng lưới tình báo CIA”, theo phân tích của Sky News Network, sẽ làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Còn Reuters thì tin rằng đây là sự thể hiện lập trường cứng rắn của Iran  đối với các quốc gia phương Tây.