Ông chủ Gotadi lấn sân bất động sản

VietTimes -- Trong khi chờ Gotadi cho “trái ngọt”, giới chủ HG Holdings đã chủ động tìm đến lĩnh vực bất động sản với dự án tại Hội An.

“Hệ sinh thái” của HG Holdings

Khởi nghiệp ở tuổi 25, từ năm 1997, doanh nhân Ngô Minh Đức (sinh năm 1972) cùng các đồng sự đã bắt đầu tạo dựng và phát triển Tập đoàn HG Holdings. Trong “hệ sinh thái” của tập đoàn này, đơn vị đóng vai trò “hạt nhân” là CTCP Đầu tư HG. Công ty này được thành lập vào năm 2007, quy mô vốn điều lệ 94,485 tỷ đồng, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 47 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bên cạnh CTCP Đầu tư HG, mạng lưới các đơn vị thành viên của HG Holdings có thể kể tới một số công ty như: Công ty TNHH DV hàng không Hương Giang, Công ty TNHH MTV Lữ hành HG Sài Gòn, CTCP Lữ hành HG Việt Nam, Công ty TNHH Du thuyền Bhaya (CTCP Đầu tư HG nắm 95%), CTCP Namia Việt Nam, CTCP Quản lý và Đầu tư Khách sạn HG, CTCP Lữ hành Sens Asia, CTCP Quản lý Điểm đến Châu Á, hay Công ty TNHH Doanh nghiệp Xã hội Hội đồng tư vấn du lịch (được thành lập từ năm 2016 trên cơ sở hợp tác giữa ông Ngô Minh Đức và Chủ tịch Thiên Minh Group Trần Trọng Kiên...).

Đến nay, HG Holdings được định hình là tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực du lịch - hàng không, với 4 mảng kinh doanh chính: Dịch vụ lữ hành có HG Travel (chuyên làm tổng đại lý, đại lý bán vé máy bay và văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam cho một số hãng bay nước ngoài như: American Airlines, Turkish Airlines, ..); Dịch vụ du thuyền Bhaya Group với 3 thương hiệu là Bhaya Classic, The Au Co, Legend Halong (gồm 19 du thuyền và 178 phòng nghỉ); Du lịch nghỉ dưỡng với Lang Co Beach Resort (có 124 phòng nghỉ); và đặc biệt là lĩnh vực OTA (Online travel agency) với ứng dụng có tên gọi Gotadi.

Đơn vị vận hành ứng dụng này là CTCP Du lịch và Dịch vụ Hàng không Hoàng Gia Gotadi, nay đổi tên thành CTCP Công nghệ Du lịch Gotadi, được thành lập dựa trên cơ sở hợp tác giữa CTCP Đầu tư HG (67%) và doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực hàng không Lương Hoài Nam (24%).

Tuy nhiên, dữ liệu cập nhật tới tháng 4/2018 cho thấy doanh nghiệp của ông Ngô Minh Đức chỉ còn sở hữu 25,562% Gotadi, trong khi người đồng sự cùng làm việc ở Vietnam Airlines một thời, ông Lương Hoài Nam đã thoái vốn khỏi công ty này.

Trả lời phỏng vấn trước báo giới gần đây, ông Đức kỳ vọng Gotadi có thể đứng đầu ngành tại Việt Nam trong 3 năm tới và đây cũng là lĩnh vực sẽ trở thành động lực phát triển chính cho tương lai của cả tập đoàn HG Holdings.

Nhưng trước hết, Gotadi sẽ phải vượt qua áp lực cạnh tranh đến từ các đối thủ khác trên thị trường như Agoda, Booking hay Traveloka. Trong khi chờ Gotadi cho “trái ngọt”, giới chủ của HG Holdings đã chủ động tìm đến lĩnh vực bất động sản.

Ông Ngô Minh Đức - Chủ tịch HG Holdings (Ảnh: doanhnhansaigon.vn)
Ông Ngô Minh Đức - Chủ tịch HG Holdings (Ảnh: doanhnhansaigon.vn)

Chuyển hướng với khu nghỉ dưỡng Cồn Ba Xã?

Ngày 22/8/2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 2683/QĐ-UBND về việc cho CTCP Đầu tư HG thuê đất và giao đất để thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Cồn Ba Xã tại xã Cẩm Thanh và phường Cẩm Châu, TP. Hội An.

Cụ thể, UBND tỉnh cho phép CTCP Đầu tư HG thuê đất để thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng và giao đất để xây dựng kè bảo vệ sông với tổng diện tích là 51.921,4 m2 (diện tích cho thuê đất trả tiền hàng năm là 35.830 m2). Thời gian thuê đến 12/9/2066; thời gian giao đất đến khi xây dựng xong kè bảo vệ sông, chủ đầu tư phải bàn giao cho địa phương quản lý.

Trước đó, vào năm 2016, dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và phê hoạch chi tiết 1/500. Mật độ xây dựng gộp là 23,25%, các công trình xây dựng cao tối đa 2 tầng.

Khu nghỉ dưỡng Cồn Ba Xã bao gồm 2 khu vực, phân thành thành 2 khu chức năng chính, bao gồm: Khu vực đất liền (nhà bảo vệ, bãi đỗ xe, khu đón tiếp, không gian sinh hoạt cộng đồng, văn phòng quản lý và phụ trợ, khu kỹ thuật và các hạng mục giao thông, cây xanh cảnh quan); Khu vực cồn (hạng mục nhà hàng, khu vui chơi, ăn uống, Spa và 60 căn biệt thự du lịch hướng ra sông).

Lối tiếp cận chính của khu nghỉ dưỡng là đường Trần Nhân Tông, giữa khu đất liền và khu vực cồn được liên kết với nhau bằng cầu nối từ vật liệu địa phương. Hệ thống giao thông trong nội bộ được lát bằng đá chẻ chèn cỏ, vỉa hè phủ kín bằng thảm cỏ và bồn hoa.

Phối cảnh tổng thể của dự án
Phối cảnh tổng thể của dự án

Thực tế, tham vọng của nhóm chủ HG Holdings với dự án này đã bộc lộ nhiều năm trước. Cụ thể là việc thành lập CTCP Khu nghỉ dưỡng Cồn Ba Xã Hội An vào tháng 11/2016, với số vốn điều lệ đăng ký 100 tỷ đồng, trong đó CTCP Đầu tư HG chiếm 99% cổ phần.

Hoạt động đầu tư vào dự án bất động sản Hội An có thể nằm trong chiến lược đa dạng hóa ngành nghề của HG Holdings nhưng cần phải nhìn nhận rằng đây là một lĩnh vực mới đối với HG Holdings. Do đó, một số ý kiến nhận định đây là bước đi mạo hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với tập đoàn này. Ngoài ra, nguồn lực dành cho Gotadi cũng có thể bị phân tán, ảnh hưởng tới định hướng chiến lước của HG Holdings khi lĩnh vực OTA xuất hiện thêm nhiều đối thủ mới./.