Ông Cấn Văn Nghĩa từ chức - VFF chấm dứt trò đùa dai!

VietTimes -- Tháng 12 năm 2018, khá nhiều người hiểu chuyện đã thất vọng khi biết tin ông Cấn Văn Nghĩa, nguyên là Giám đốc khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình trúng cử Phó chủ tịch phụ trách tài chính Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Nên việc 6 tháng sau, ông Nghĩa từ chức chỉ là cái kết đã được báo trước, thậm chí phải nghỉ sớm hơn.
Việc ông Cấn Văn Nghĩa trúng cử Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF khi chỉ nhận số phiếu ủng hộ 36 trên tổng 67 phiếu bầu hợp lệ báo hiệu một nhiệm kỳ khó khăn. (ảnh VietTimes)
Việc ông Cấn Văn Nghĩa trúng cử Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF khi chỉ nhận số phiếu ủng hộ 36 trên tổng 67 phiếu bầu hợp lệ báo hiệu một nhiệm kỳ khó khăn. (ảnh VietTimes)

Ông Cấn Văn Nghĩa nguyên là Giám đốc khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nghỉ hưu từ ngày 1/9/2018. Nếu Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khóa VIII không hoãn đi, hoãn lại, diễn ra vào đầu năm đúng lịch trình thì chắc chắn ông Cấn Văn Nghĩa đã không lọt "vào vòng gửi xe".

Ngạc nhiên chưa

Người ta cũng ngạc nhiên khi Cục Thuế Hà Nội ra thông báo, Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nợ 314 tỷ đồng tiền thuế đất trong giai đoạn 2012-2017, thời gian ông Nghĩa làm Giám đốc. Nhưng rốt cuộc ông Nghĩa vẫn được VFF đưa vào danh sách bầu chọn bỏ qua những dị nghị của báo chí và ý kiến các thành viên của mình.

Ông Cấn Văn Nghĩa rút lui khỏi chức vụ PCT phụ trách tài chính để dành thời gian tập trung cho công việc ở vị trí PCT chuyên môn của… Hiệp hội thể thao dưới nước (ảnh VietTimes)
Ông Cấn Văn Nghĩa rút lui khỏi chức vụ PCT phụ trách tài chính VFF để dành thời gian tập trung cho công việc ở vị trí PCT chuyên môn của… Hiệp hội thể thao dưới nước (ảnh VietTimes)

Điều khá khôi hài là trong khi các ứng cử viên khác, với các chương trình hành động chi tiết, nói rõ khoản tiền, cách khai thác các khoản tiền về cho két VFF thì lại "trượt vỏ chuối". Khi không có ứng viên nào nhận quá 50% số phiếu bầu nên theo quy chế bầu cử, 2 ứng viên nhận số phiếu cao nhất là ông Cấn Văn Nghĩa và ông Lê Văn Thành được chọn vào vòng 2. Việc ông Cấn Văn Nghĩa trúng cử Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF khi chỉ nhận số phiếu ủng hộ 36 trên tổng 67 phiếu bầu hợp lệ báo hiệu một nhiệm kỳ khó khăn.

Thực tế, nhìn bầu Đức vất vả trong vai trò Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF nhiệm kỳ VII không ít người lo cho ông Nghĩa là làm thế nào để kiếm ra hàng chục tỷ mỗi năm lo cho bóng đá Việt Nam.

Bản thân VFF không phải là tổ chức có uy tín cao với người hâm mộ, bằng chứng là khoản tiền thưởng khồng lồ lên đến 50 tỷ đồng dành cho U23 VN sau thành công tại VCK U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc đều được chuyển thẳng cho đội tuyển. Nghĩa là ai lo “cơm, gạo, áo, tiền” cho VFF phải có uy tín cá nhân cực cao, may ra còn có cửa kiếm tiền đem về.

Nói thẳng ra ngay cả các ứng viên sáng giá như ông Lê Văn Thành (sinh năm 1959), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Động lực , ông Trần Văn Liêng (sinh năm 1968),  Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinacacao hay ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Berjaya Việt Nam, là chủ sở hữu CLB Sarajevo vừa vô địch giải quốc nội Bosnia & Herzegovina kiếm tiền còn khó khăn. Huống hồ chi ông Nghĩa, người vừa về hưu lại đang bị thanh tra xung quanh những vấn đề về quản lý tài chính.

Thất vọng rồi

Không ít người lắc đầu ngán ngẩm với 36 lá phiếu thành viên của VFF ủng hộ ông Nghĩa cũng như thái độ tránh né của Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải khi báo chí đề cập đến vấn đề này. Không khó để người ta có thể biết được “ai là người chống lưng” và đành chờ xem ông Nghĩa sẽ làm được gì cho bóng đá Việt Nam trong sự hoài nghi.

Trong hơn 6 tháng tại chức, ngoài việc xuất hiện trong vài cuộc họp của VFF, với vài lời hứa hẹn: “tôi sẽ cố gắng” rồi “tôi sẽ đảm bảo nguồn chi”…không thấy một cắc lẻ nào về két của VFF.

Phải đến khi hợp đồng với HLV Park Hang-seo đáo hạn và VFF phải tính toán làm sao có nguồn để trả 50.000 USD/tháng (chưa kể thuế) cho ông thầy Hàn Quốc thì VFF mới giật mình. Đó là chưa kể 13 người trong dàn trợ lý, phiên dịch, bác sĩ của 2 đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, tính ra cũng nót nghét trên 40 tỷ đồng/năm.

Bầu Đức nói thẳng toẹt: “Ông Nghĩa không kiếm được tiền thì nên nghỉ ngay đi để ông Hoài Nam lên thay” (ảnh VietTimes)
Bầu Đức nói thẳng toẹt: “Ông Nghĩa không kiếm được tiền thì nên nghỉ ngay đi để ông Hoài Nam lên thay” (ảnh VietTimes)

Nhưng cũng phải đến khi ông Đức nói như đinh đóng cột, ông Nam sẽ kiếm cho VFF 200 tỷ đồng, như trở bàn tay và ai cũng biết, số tiền ấy thừa sức trả lương cho ông Park và bộ sậu 3 năm tới.

Ban đầu thì ông Nghĩa còn nói cứng: “Tôi lo được khoản tiền trả lương cho ông Park và ban huấn luyện, nếu không thì tôi sẽ từ chức”. Đây là lần đầu tiên và duy nhất, ông Nghĩa nói và làm đúng lời hứa. Sáng 25/6, ông Cấn Văn Nghĩa đệ đơn xin rút lui khỏi chức vụ phó chủ tịch phụ trách tài chính của VFF và đã được thông qua.

Không làm được đâu.

Hài hước quá

Thông cáo của VFF, ông Cấn Văn Nghĩa rút lui khỏi chức vụ Phó chủ tịch phụ trách tài chính để dành thời gian tập trung cho công việc ở vị trí Phó chủ tịch chuyên môn của… Hiệp hội thể thao dưới nước. Quá hài hước!

Báo chí cũng chả khai thác được gì thêm khi lãnh đạo VFF gồm Chủ tịch Lê Khánh Hải cùng Tổng thư ký Lê Hoài Anh cũng từ chối đưa ra thông tin liên quan đến vụ ông Cấn Văn Nghĩa xin rút lui khỏi vị trí Phó chủ tịch phụ trách tài chính của VFF.

Ông Lê Hoài Anh nói mọi thứ sẽ được VFF thông tin qua trang web của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam còn ông Nghĩa thì lặng lẽ lên xe rời VFF trong im lặng. Để cánh phóng viên chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm trước cách làm việc chả giống ai của VFF.

Sau thông báo từ chức, ông Cấn Văn Nghĩa lặng lẽ lên xe rời VFF, từ chối trả lời báo chí (ảnh Phúc Long)
Sau thông báo từ chức, ông Cấn Văn Nghĩa lặng lẽ lên xe rời VFF, từ chối trả lời báo chí (ảnh Phúc Long)

Theo Điều lệ của VFF, chiếc ghế Phó chủ tịch VFF sẽ phải được đưa ra bàn bạc và bỏ phiếu tại BCH của tổ chức này. Nghĩa là còn phải chờ…Đúng là ngôi nhà bóng đá Việt Nam, như lời 1 bài hát “ta nghe trong đó bao nhiêu là chuyện lạ…” người tâm huyết muốn bước vào chung tay gánh vác công việc thì bị loại. Trong khi những người mãi lo công việc Hiệp hội thể thao dưới nước thì “bị ép” ngồi vào chiếc ghế nóng.

Các thành viên cố sống, cố chết bầu cho bằng được, vòng 1 chưa được thì đá thêm “hiệp phụ”, bao giờ bằng được mới thôi. Không hiểu vì sao Thứ trưởng bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, trên cương vị chủ tịch VFF lại bỏ qua không biết bao lời khuyên can của những người đi trước, giới chuyên môn, truyền thông để đến nông nỗi này. VFF đã phải giơ biển thay “cầu thủ” khi trận đấu vừa mới bắt đầu, chấm dứt trò đùa dai.

Phải chăng VFF là Vào phải ép!