Ông Bob Kerrey tuyên bố sẽ không từ chức Chủ tịch Hội đồng tín thác ĐH Fulbright

Trao đổi với chương trình phát thanh Here and Now, cựu thượng nghị sĩ Mỹ Bob Kerrey cho biết ông sẽ vẫn tiếp tục công việc hiện tại để thúc đẩy sự phát triển của Đại học Fulbright.
Ông Bob Kerrey trong một buổi phỏng vấn với tờ New York Times vào năm 2013.
Ông Bob Kerrey trong một buổi phỏng vấn với tờ New York Times vào năm 2013.

Việc ông Bob Kerrey được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng tín thác của Đại học Fulbright tại Việt Nam đã tạo ra những luồng tranh luận trái chiều từ dư luận, các học giả trong và ngoài nước. 

Nguyên nhân là do ông Bob Kerrey từng là cựu lính hải quân SEAL trực tiếp chỉ huy và tham gia vào cuộc thảm sát dân thường tại Thạnh Phong, Bến Tre năm 1969 trong Chiến tranh Việt Nam. Theo nhiều thông tin, đã có 21 người gồm cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng. Ông Bob Kerrey đã thừa nhận quá khứ đen tối này trong cuộc điều tra “60 phút” của đài CBS News vào năm 2001.

Mặc dù trước đó ông Bob Kerrey từng tuyên bố sẽ rút lui nếu sự xuất hiện của ông làm ảnh hưởng đến hoạt động của ĐH Fulbright nhưng với phát biểu mới nhất này, ông Bob Kerrey sẽ tiếp tục tại vị với mong muốn đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam.

Đại học Fulbright là một dự án trường đại học tư nhân độc lập đầu tiên tại Việt Nam, được hợp tác thành lập bởi Đại học Harvard (Mỹ) và Đại học Kinh tế TP.HCM (Việt Nam). Theo ông Bob Kerrey, Ngoại trưởng John Kerry và Thượng nghị sĩ John McCain, ĐH Fulbright sẽ là biểu tượng của sự hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam.

Theo Here&Now, Tin nhanh