Ớn lạnh tuyên bố của Triều Tiên tại đại hội Đảng

Tại đại hội đảng lần đầu tiên sau gần 40 năm, Triều Tiên đã ra một tuyên bố khiến nhiều nước “toát mồ hôi” vì lo ngại. Theo đó, nước này khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa năng lực hạt nhân “cả về số lượng và chất lượng”.
Ớn lạnh tuyên bố của Triều Tiên tại đại hội Đảng

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên hôm nay (9/5) đưa tin, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tăng cường hơn nữa năng lực hạt nhân tự vệ của mình cả về “số lượng và chất lượng". Đây là quyết định đã được phê chuẩn tại đại hội hiếm hoi của Đảng Lao động Triều Tiên.

Quyết định trên đã được thông qua sau khi Uỷ ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên tiến hành đánh giá lại công việc của đảng trong ngày thứ ba của đại hội diễn ra hôm qua (8/5), KCNA cho biết.

Đại hội đảng đang diễn ra là đại hội đảng lần đầu tiên được tổ chức ở Triều Tiên trong vòng 36 năm trở lại đây. Giới chuyên gia và quan chức chính phủ Hàn Quốc dự đoán, Chủ tịch Kim Jong Un sẽ tận dụng đại hội đảng lần này để củng cố quyền lực. Chủ tịch Kim Jong Un đã lên cầm quyền năm 2011 sau khi cha của ông này qua đời đột ngột.

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên cũng thông qua quyết định không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền của họ bị xâm phạm bởi các nước khác bằng vũ khí hạt nhân. Điều này đã được Chủ tịch Kim Jong Un nhấn mạnh trong bài phát biểu hôm 7/5.

Quyết định tăng cường năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng khiến các nước thêm lo ngại trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên vốn đã “nóng như lửa” sau những động thái quân sự khởi nguồn từ Triều Tiên và tiếp theo đó là những hành động đáp trả của Mỹ và Hàn Quốc.

Ngay đầu năm 2016, ngày 6/1, Triều Tiên đã gây rúng động thế giới bởi một vụ thử hạt nhân mới – vụ thử hạt nhân thứ tư đầy bất ngờ. Và một tháng sau đó, Triều Tiên lại tiếp tục thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa. Vụ việc này đã vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế. Kết quả là Bình Nhưỡng phải hứng chịu gói lệnh trừng phạt hà khắc nhất, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đó là chưa kể những đòn trừng phạt từ các nước riêng lẻ khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bất chấp diễn biến trên, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thực hiện các vụ phóng thử tên lửa liên tiếp trong những tháng vừa qua. Sự thách thức của Triều Tiên và năng lực hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên giờ đây đã trở thành mối lo ngại thực sự đối với các nước.

Theo VnMedia