Olympic Tokyo: Công thức các đội tuyển bóng đá nam là U24+3?

VietTimes -- "Thật không công bằng cho các cầu thủ sinh năm 1997 khi ảnh hưởng của Covid-19 là tác động khách quan khiến họ không thể tham dự Olympic” Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã gửi kiến nghị tới Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), FIFA và IOC sau khi Olympic Tokyo 2020 được hoãn đến năm 2021.
"Thật không công bằng cho các cầu thủ sinh năm 1997 khi ảnh hưởng của Covid-19 là tác động khách quan khiến họ không thể tham dự Olympic” Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã gửi kiến nghị tới Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), FIFA và IOC.
"Thật không công bằng cho các cầu thủ sinh năm 1997 khi ảnh hưởng của Covid-19 là tác động khách quan khiến họ không thể tham dự Olympic” Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã gửi kiến nghị tới Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), FIFA và IOC.

Ban đầu môn bóng đá nam Olympic chỉ là sân chơi của những cầu thủ nghiệp dư do FIFA không muốn World Cup bị cạnh tranh. Đến Olympic Los Angeles 1984, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sau khi thảo luận với FIFA đã quyết định cho phép cầu thủ chuyên nghiệp tham dự nhưng với điều kiện các đội thuộc châu Âu và Nam Mỹ không được đưa cầu thủ từng dự World Cup đến thi đấu ở Olympic, trong khi đó, các đội ở châu Á, Phi và Bắc Mỹ được phép sử dụng.

Công thức bóng đá nam

Đến năm 1992, Thế vận hội lần thứ 11 tổ chức tại Nhật Bản, IOC mới thông qua quyết định để các đội tuyển U23 tham dự Olympic. 4 năm sau, IOC cho phép mỗi đội có thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Quy định này được duy trì suốt từ 1976 đến nay và rõ ràng nó tạo nên sự công bằng hơn, công thức U23+3 được FIFA chấp nhận.

Bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 ngoài chủ nhà Nhật Bản gồm có 15 đội U23+3 tham dự, đương kim vô địch là Brazil. Ảnh CNN
Bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 ngoài chủ nhà Nhật Bản gồm có 15 đội U23+3 tham dự, đương kim vô địch là Brazil. Ảnh CNN

Bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 ngoài chủ nhà Nhật Bản gồm có 15 đội U23+3 tham dự, đương kim vô địch là Brazil. Các đội tuyển nam gồm các cầu thủ U-23 (sinh vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 1997) cộng thêm tối đa ba cầu thủ quá tuổi. Châu Á ngoài Nhật bản còn có Hàn Quốc, Saudi Arabia, Australia trong đó Hàn Quốc có những ngôi sao như thủ môn Song Beom- Keun, Lee You-Hyeon, Jung Seung-Won, Kim Dae-Won…cầu thủ sinh năm 1997, những người góp công lớn giúp đội tuyển vượt qua vòng loại để có mặt tại Thế vận hội mùa hè 2020.

"Thật không công bằng cho các cầu thủ sinh năm 1997 khi ảnh hưởng của Covid-19 là tác động khách quan khiến họ không thể tham dự Olympic. Chúng tôi nhất trí với các yêu cầu liên quan đến các điều chỉnh không thể cưỡng lại của IOC và chủ nhà Nhật Bản do dịch bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, các cầu thủ sinh năm 1997 vẫn nên được tham gia Thế vận hội mùa hè", KFA đã kiến nghị như thế IOC.

Đổi thành U24+3 chăng?

Nếu theo quy định của IOC, nếu Olympic Tokyo lùi sang năm 2021 thì điều kiện tham dự bóng đá nam phải là những cầu thủ sinh từ ngày 1 tháng 1 năm 1998 về sau. Điều đó có nghĩa Jeong Tae- Wook, cầu thủ ghi bàn giúp U23 Hàn quốc lên ngôi vô ddihcj VCK U23 châu Á 2020 và các cầu thủ sinh năm 1997 sẽ bị loại, nếu như không thuộc diện 3 cầu thủ trên 23 tuổi.

Quả là do dịch Covid-19 đã khiến cho IOC khó nghĩ, nếu cứng nhắc theo quy định thì sẽ có những cầu thủ nai lưng ra đá vòng loại nhưng lại không được dự Olympic Tokyo. Ngược lại, sẽ có những cầu thủ không hề dự vòng loại lại có vé đến Tokyo như món quà Thượng đế ban tặng. Quả cũng có những sự vô lý, không chỉ riêng với Hàn quốc mà 15 đội tuyển khác cũng vậy.

Đội chủ nhà U23 Nhật bản. Ảnh CNN
Đội chủ nhà U23 Nhật bản. Ảnh CNN

Ngoài đề nghị trên, KFA cũng cho rằng số lượng cầu thủ tham dự môn bóng đá nam nên tăng từ 18 lên 23 người, tức gồm 20 cầu thủ từ 1997 trở về sau cùng 3 cầu thủ trên 24 tuổi. Nghĩa là công thức dự bóng đá nam Olympic Tokyo sẽ là U24+3 chứ không phải U23+ 3 như bấy lâu, quả là đúng là mọi việc đều có thể xẩy ra.

Trước đó, riêng nội cái việc nên gọi tên chính thức là Olympic Tokyo 2020 hay Olympic Tokyo 2021 cũng là điều mà Ủy ban Olympic quốc tế IOC cũng đang tranh cãi mãi chưa ngã ngũ. Nhưng virus Corona đã và đang làm xuất hiện không biết bao rắc rối cho thể thao nói riêng và cuộc sống cộng đồng nói chung.