Olympic Tokyo 2020: Bóng đá nữ vui thôi đừng vui quá

VietTimes -- Tại Olympic Tokyo 2020 ngoài chủ nhà Nhật Bản thì châu Á chỉ có 2 vé tham dự. Nên đánh bại ĐT nữ Myanmar 1-0, ĐT nữ Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giành vé vào vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo 2020, nhưng để có mặt tại Tokyo không phải là điều dễ dàng.
Đánh bại ĐT nữ Myanmar 1-0, ĐT nữ Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giành vé vào vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo 2020 . Ảnh VFF.
Đánh bại ĐT nữ Myanmar 1-0, ĐT nữ Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giành vé vào vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo 2020 . Ảnh VFF.

Trước hết, sau việc ĐT nữ Triều Tiên rút lui thì việc giành 1 trong 2 vị trí dẫn đầu bảng A gồm Hàn Quốc, Myanmar là điều không quá khó. Nếu như ĐT nữ Hàn Quốc có trình độ vượt trội thì ĐT nữ Myanmar là bại tướng của ĐT nữ Việt Nam trong suốt 9 năm qua. Cụ thể, Việt Nam đã thắng 12 lần đối đầu Myanmar từ năm 2012, ghi được 32 bàn và để lọt lưới 13 bàn.

Thắng đối thủ 10 năm chúng ta chưa thua

Lần gần nhất ĐT nữ Việt Nam chúng ta để thua đối thủ này đã từ 23/10/2011. Lần gần nhất gặp nhau, ĐT nữ Việt Nam đã đánh bại Myanmar với tỷ số 4-0 ở lượt trận cuối vòng bảng AFF Cup 2019. Tại vòng loại Olympic Tokyo 2020 lần này, đội nữ Việt Nam duy trì nòng cốt từ đội hình vừa giành HCV SEA Games 30. Trong khi đó, nữ Myanmar có thành phần chủ chốt từ đội hình đoạt HCĐ. Điều đó cũng nói lên sự khác biệt giữa hai đội.

ĐT nữ Việt Nam đã đoạt vé vào vòng playoff vòng loại Olympic 2020 dù thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn còn trận tranh ngôi nhất nhì bảng A với Hàn Quốc vào ngày 9/2 tới. Ảnh VFF
ĐT nữ Việt Nam đã đoạt vé vào vòng playoff vòng loại Olympic 2020 dù thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn còn trận tranh ngôi nhất nhì bảng A với Hàn Quốc vào ngày 9/2 tới. Ảnh VFF

Với thế “chiếu dưới” ĐT nữ Myanmar ra sân với đội hình 4-5-1, “dựng xe bus” ngay trước vòng cấm địa, ngăn cản các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam tiếp cận cầu môn. Sau giờ nghỉ, HLV Mai Đức Chung yêu cầu các cầu thủ nữ thay đổi cách xâm nhập vòng cấm địa Myanmar.

Thay vì những tình huống đột phá từ biên vào trung lộ, ông yêu cầu những cầu thủ đá biên của mình thực hiện các pha tạt bóng vào trước vòng 5m50 để Huỳnh Như, Vạn Sự hay Hải Yến băng vào dứt điểm. Lối đá này đã khiến cho thủ môn Mya Phu Ngon và hàng phòng ngự Myanmar không thể chống đỡ để Vạn Sự ghi bàn thắng duy nhất trong 1 pha tấn công như thế.

ĐT nữ Việt Nam đã đoạt vé vào vòng play-off vòng loại Olympic 2020 dù thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn còn trận tranh ngôi nhất nhì bảng A với Hàn Quốc vào ngày 9/2 tới. Bất luận kết quả thế nào, nhà vô địch Đông Nam Á sẽ gặp đội nhất (hoặc nhì) bảng B ở trận play-off

Theo điều lệ của giải, ở vòng loại cuối cùng, các đội bóng sẽ đá trận lượt đi và về để phân định thắng bại. Hai đội bóng giành chiến thắng chung cuộc và chủ nhà Nhật Bản sẽ đại diện cho châu Á dự Olympic Tokyo 2020.

Vạn Sự (13) ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh AFC
Vạn Sự (13) ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh AFC

Các cầu thủ nữ Việt Nam đã tạo nên niềm vui cho đông đảo người hâm mộ trong ngày đầu năm trong bối cảnh đất nước đang bị dịch virus Corona.

MÓN QUÀ ĐẦU XUÂN

“ Viết tặng thầy Mai Đức Chung
cùng đội tuyển Quốc gia bóng đá nữ”

Giữa lúc dịch bệnh hoành hành,
Đội bóng đá nữ hoàn thành mục tiêu.
1-0 tỷ số chưa nhiều,
Nhưng thầy trò có buổi chiều thật vui.

Cũng cứ giản dị thế thôi,
Thầy Park cũng đến hát lời Quốc ca.
Mặc dù không phải sân nhà,
Khán giả vẫn có cờ hoa reo hò.
Thầy Chung cùng với học trò,
Kiên trì đấu pháp đá cho nhiệt tình.
Quyết giữ sạch lưới bên mình,
Niềm vui thắng trận mang vinh quang về.
Đầu xuân thỏa nỗi đam mê,
Của người hâm mộ ở quê hương nhà.
Chúc thầy trò lại vượt qua,
Dự Olympic thật là hiên ngang.

Một mùa xuân mới đã sang,
Chúc các cầu thủ vững vàng tiến lên
.

(Trần Quang Đẩu) 

Cơ hội không nhiều

Mặc dù đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên tiến vào vòng loại cuối cùng, nhưng cơ hội để ĐT nữ Việt Nam góp mặt ở Olympic Tokyo 2020 là không nhiều. Bởi vì ở bảng B, đối thủ của thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ là một trong hai cường quốc là ĐT nữ Australia và ĐT nữ Trung Quốc.

Bất luận gặp ĐT nữ Australia và ĐT nữ Trung Quốc chúng ta đều gặp quá nhiều khó khăn. Ảnh VNN
Bất luận gặp ĐT nữ Australia và ĐT nữ Trung Quốc chúng ta đều gặp quá nhiều khó khăn. Ảnh VNN

Vì tại bảng B, ĐT nữ Australia và ĐT nữ Trung Quốc đang có trình đội khác biệt hoàn toàn so với ĐT nữ Thái Lan cũng như ĐT nữ Đài Bắc Trung Hoa. Do đó, rất khó để hai đội bóng này làm được điều gì bất ngờ trước các cường quốc bóng đá nữ của châu lục gần như bằng 0.

Bất luận gặp ĐT nữ Australia và ĐT nữ Trung Quốc chúng ta đều gặp quá nhiều khó khăn, trong quá khứ những lần đối đầu với hai đối thủ này chúng ta đều thua cuộc. Cụ thể, tính từ năm 2006 tới nay, tuy là nhà vô địch Đông Nam Á nhưng trong 8 lần gặp ĐT nữ Trung Quốc, chúng ta toàn thua, không ghi được bàn thắng, để lọt lưới 28 bàn.

Trong khi đó, ĐT nữ Việt Nam cũng gặp ĐT nữ Australia 7 lần tính từ năm 2010. Kết quả, các cô gái của chúng ta toàn thua, ghi được 2 bàn thắng, để lọt lưới tới 40 bàn. Trận thua đậm nhất của ĐT nữ Việt Nam trước đối thủ là thất bại 0-11 ở trận giao hữu vào năm 2015.

Với đẳng cấp chênh lệch quá lớn, cơ hội để ĐT nữ Việt Nam giành vé đến Olympic Tokyo quả thực là không nhiều. Nên có lẽ, lúc này cứ vui nhưng xin đừng vui quá bởi không mấy ai tin sẽ có sự bất ngờ khi đối thủ như hòn đá tảng. Có vẻ như ĐT nữ Hàn Quốc, Australia và Trung Quốc đủ lực sẽ tranh nhau 2 tấm vé đến Tokyo mà thôi.