Ô tô nhập về Việt Nam nhiều kỉ lục

Theo tin từ Tổng cục thống kê, trong tháng 9/2019, ước tính đã có khoảng 13.000 ôtô mới nguyên chiếc cập cảng, lập kỉ lục mới về số lượng xe đưa về Việt Nam trong một tháng.
Các hàng rào kỹ thuật không còn là trở ngại đối với các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là có nguồn gốc từ ASEAN. Ảnh Việt Hưng
Các hàng rào kỹ thuật không còn là trở ngại đối với các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là có nguồn gốc từ ASEAN. Ảnh Việt Hưng

Thống kê từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy nhập khẩu ôtô trong tháng 9/2019 đạt kỉ lục mới, với khoảng 13.000 xe ôtô mới nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng, với trị giá ước tính khoảng 260 triệu USD. Đây là đỉnh cao mới kể từ năm 2018, khi mà việc kinh doanh nhập khẩu ôtô bắt đầu bị siết chặt.

Trong tháng 9, nhập khẩu xe ôtô vào thị trường Việt Nam tăng 113% so cùng kỳ năm ngoái về lượng và tăng khoảng 107% về giá trị. Điều này cho thấy việc siết chặt các điều kiện kinh doanh chỉ “làm khó” được nguồn cung xe nhập trong một khoảng thời gian nhất định, và việc tìm ra lối thoát đã khiến lượng xe nhập khẩu bắt đầu quay trở Việt Nam ngày càng nhiều chứng tỏ nền kinh tế nói chung và thị trường ôtô nói riêng không thời tách rời khỏi cuộc chơi toàn cầu với các quy định mở của thị trường cạnh tranh giữa các nước.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy sơ bộ thị trường ôtô Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đã nhập khẩu gần 109.000 xe (tương đương kim ngạch khoảng 2,4 tỉ USD) tăng tới 267% về lượng và 257% về giá trị so với cùng kì năm ngoái.

Với đà này ước tính trong năm 2019, lượng xe bán ra tới người tiêu dùng sẽ đạt khoảng 350.000 xe, bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu (các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA vừa lắp ráp vừa nhập khẩu xe từ các thị trường khác, chưa kể các nhà nhập khẩu và phân phối xe chính thức), cao hơn nhiều so với mức 280.000 xe của năm 2018.

Tuy nhiên, các con số này luôn khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi: Xe nhập khẩu vẫn đang ùn ùn đổ vào Việt Nam (cùng với số lượng xe sản xuất trong nước) nhưng vì sao mặt bằng giá bán xe nói chung và các dòng xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nói riêng tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước khác trong khu vực?

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-nhap-ve-viet-nam-nhieu-ki-luc-20190930113007033.htm