Cụ thể, theo báo cáo từ Tổng cục Hải Quan, trong nửa đầu tháng 5/2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 6.952 chiếc, với kim ngạch gần 152 triệu USD. Ghi nhận mức tăng nhẹ 6,7% về số lượng và 19,7% về giá trị so với nửa đầu tháng 4.
Trong đó, nhóm xe 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhóm hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Tính đến giữa tháng 5 đã có 5.483 chiếc xe 9 chỗ ngồi trở xuống nhập cảnh thành công vào thị trường Việt, đạt giá trị kim ngạch gần 95 triệu USD.
Indonesia vẫn là nguồn cung cấp ôtô nhập khẩu lớn nhất cho thị trường Việt Nam với 19.900 xe hoàn tất thủ tục thông quan, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 287 triệu USD.
Thái Lan xếp thứ hai với 13.406 xe nhập khẩu nguyên chiếc, giá trị kim ngạch hơn 266 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với 8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD (ở cùng kỳ của năm 2023, con số này chỉ là 3.593 xe).
Về doanh số, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy tính đến hết tháng 4, lượng tiêu thụ của ôtô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam đạt 39.613 xe, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các dòng xe nhập khẩu chủ yếu bao gồm các mẫu xe hạng sang, xe gia đình và xe thể thao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.
Luỹ kế từ đầu năm 2024, toàn thị trường đã nhập khẩu hơn 50.000 ô tô, kim ngạch đạt mức hơn 1 tỉ USD, giảm 12% về lượng, giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023.
Chi tiết lượng xe nhập khẩu từ đầu năm 2024 đến nay, chi tiết như bảng:
Tháng | Số lượng xe (chiếc) |
Tháng 1 | 6.955 |
Tháng 2 | 9.650 |
Tháng 3 | 15.860 |
Tháng 4 | 11.565 |
Tháng 5 (ước tính) | 13.000 |
Giới chuyên gia nhận định, sự gia tăng trong nhập khẩu ô tô cũng phần nào phản ánh xu hướng tiêu dùng của người dân, khi ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của sự thành đạt và phong cách sống.
Việc chi tiêu lớn vào ô tô cho thấy sự cải thiện về thu nhập và mức sống của người dân Việt Nam đang ngày một tăng lên.