Ô tô điện chỉ phát huy ưu thế trên địa hình bằng phẳng

VietTimes – Đối với ngành công nghiệp ô tô ngày nay, ô tô điện và ô tô thông minh đang là xu thế. Tuy nhiên, tương lai của những loại ô tô này sẽ chiếm lĩnh thị trường được đến đâu? Để tìm hiểu về xu thế của công nghiệp ô tô, VietTimes đã có cuộc trao đổi với PGS TS Lê Hồng Quân – Phó Chủ tịch Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam, giảng viên Khoa Công nghệ Ô tô, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
PGS TS Lê Hồng Quân  - Phó Chủ tịch Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam, Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội
PGS TS Lê Hồng Quân - Phó Chủ tịch Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam, Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội

- Trước hết, sản xuất ô tô chạy điện đang là một xu thế trong những năm gần đây. Xin ông cho biết, liệu ô tô điện có khẳng định được vị thế trên thương trường hay không vì hiện vẫn có một số ý kiến hoài nghi về dòng xe thế hệ mới này?

- Trước hết, ô tô điện được chạy bằng năng lượng điện tích sẵn từ nguồn điện sản xuất từ các năng lượng khác. Theo tôi, ô tô điện cũng là một xu hướng phát triển rất tốt trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, ô tô điện và ô tô sử dụng động cơ đốt trong luôn có những đặc tính khác nhau.

Với ô tô dùng động cơ đốt trong thì khả năng vượt tải, leo dốc, khởi động trên đường dốc hay vượt lầy… có ưu thế hơn ô tô điện vì có năng lượng phát ra lớn hơn. Trong khi đó, ô tô điện chỉ phát huy ưu thế trên địa hình bằng phẳng hoặc độ dốc hạn chế. Nếu như chỉ đi trong thành phố hoặc các tuyến đường quốc lộ thì ô tô điện có thể phát huy tác dụng rất tốt.

Ford Mustang Mach-E, SUV chạy điện ra mắt tại Mỹ. Ảnh: Quartz
Ford Mustang Mach-E, SUV chạy điện ra mắt tại Mỹ. Ảnh: Quartz

Tuy nhiên, để có đủ năng lượng sử dụng thì ô tô điện cũng phải mất thời gian để sạc điện trong khi xe dùng động cơ đốt trong thì chỉ cần có đủ nhiên liệu là chạy được ngay. Chính vì thế, qua thực tế mà cảnh sát đã không thể đuổi kịp tội phạm ở Mỹ như báo chí đã phản ánh vì dùng ô tô điện cho thấy loại xe sử dụng cho lực lượng vũ trang phải có mức dự trữ năng lượng rất lớn.

- Theo một số ý kiến của các nhà hoạt động môi trường, pin của ô tô điện có thể gây ô nhiễm khi thải ra. Xin ông cho biết, điều này có đáng lo ngại không và phải làm gì để khắc phục?

- Đúng là rác thải của các loại pin và ắc quy đều gây ô nhiễm môi trường. Và đương nhiên, cả pin mặt trời khi thải ra cũng rất gây ô nhiễm. Đây là vấn đề của cả thế giới nói chung và ngay cả các loại pin dùng cho máy tính cùng nhiều thiết bị khác cũng gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, ngay cả ở Việt Nam đã có những chiến dịch thu hồi các loại pin với cộng đồng người sử dụng.

Còn riêng pin cho ô tô và xe máy thì trong đó là những hóa chất đặc biệt. Do đó, nguy cơ gây ô nhiễm là tương đối nghiêm trọng. Khi mà lượng ô tô điện được sử dụng nhiều thì ô nhiễm từ pin thải ra cũng là vấn đề. Vì thế, chính các nhà khoa học phải nghĩ cách để xử lý, tiêu thụ được các loại rác thải này.

- Trong xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0, việc sản xuất ô tô thông minh đang là một xu thế tất yếu. Xin ông cho biết một số thực tế có thể đạt được trong thời gian tới của ô tô thông minh. 

- Ô tô thông minh là rất tốt và phù hợp với thời đại. Và nó cũng tránh được những tai nạn đáng tiếc, phù hợp với hệ thống giao thông thông minh.

Tuy nhiên, ô tô thông minh chỉ có thể sử dụng với địa hình ổn định như với xe công cộng chạy theo đúng tuyến. Còn với những đường sá phức tạp hoặc quá đông các phương tiện lưu thông hoặc chưa được mã hóa hành trình thì ô tô thông minh chỉ là một sự trợ giúp cho người lái.

Để chiếm lĩnh được thị trường với các nhà sản xuất ô tô, ngoài yếu tố kỹ thuật và giá thành thì thẩm mỹ công nghiệp cũng đóng góp vai trò hết sức quyết định. Xin ông cho biết quan điểm riêng về thẩm mỹ công nghiệp với sản xuất ô tô. 

- Theo tôi, thẩm mỹ công nghiệp vừa là nghệ thuật vừa là khoa học và có lẽ đây là vấn đề khó của không chỉ riêng ngành ô tô. Thẩm mỹ công nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu về động lực học của các phương tiện di chuyển.

Diễn viên Lý Nhã Kỳ bên siêu xe Rolls Royce đắt tiền vì thiết kế
Diễn viên Lý Nhã Kỳ bên siêu xe Rolls Royce đắt tiền vì thiết kế

Còn những vấn đề liên quan đến thẩm mỹ thì phụ thuộc rất lớn vào trí tưởng tượng của mỗi con người. Từ những chiếc xe chỉ có trong phim khoa học giả tưởng để trở thành thực tế thì đó là một vấn đề không dễ. Chính các nhà kỹ thuật và chuyên gia thiết kế phải cùng nhau hợp tác để đưa ra được các mẫu xe vừa tiện dụng vừa có hình thức đẹp. Có thể nói, chính thẩm mỹ công nghiệp sẽ tạo ra các mẫu xe tương lai mà hiện chỉ có trong phim khoa học giả tưởng.

Như tôi đã nói, thẩm mỹ công nghiệp vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Do vậy, việc đào tạo thẩm mỹ công nghiệp cho ngành ô tô nói riêng và các ngành kỹ thuật nói chung là không thể đại trà mà phải là chuyên sâu.

- Xin cám ơn ông!