Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc làm mờ ánh sáng, ảnh hưởng pin mặt trời

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã nghiêm trọng đến mức làm giảm cường độ ánh sáng đi vào những tấm pin mặt trời, ảnh hưởng sản lượng điện.

Theo CNET, Trung Quốc từng tuyên bố năng lượng tái tạo là tương lai đất nước. Song một nghiên cứu mới cho thấy mức độ ô nhiễm do than đá đang làm tổn hại đến tiến trình “xanh hóa” nguồn năng lượng của quốc gia này.

Nghiên cứu do tạp chí Nature công bố ngày 8/7 cho thấy tình trạng ô nhiễm tại Trung Quốc đã nghiêm trọng đến mức làm mờ ánh sáng, khiến sản lượng điện từ pin mặt trời giảm.

Khói bụi ô nhiễm bao phủ nhiều thành phố lớn của Trung Quốc. Ảnh: Mashable.

Cụ thể, sản lượng điện mặt trời năm 2015 đã giảm 11-15% so với hồi 1960. Trong khoảng thời gian này, tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc trở nên nghiêm trọng do sự phát triển của các nhà máy điện đốt than.

Đặt giả thiết không khí ở Trung Quốc trong lành như thế kỷ trước, sản lượng điện mặt trời vào năm 2016 sẽ tăng thêm 14 TWh. Đến năm 2030, con số có thể đạt 70 TWH nhờ sự mở rộng số lượng pin mặt trời được lắp đặt.

Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời. Ảnh: Reuters.

Xét về kinh tế, không khí sạch mang lại 1,6 tỷ USD giá trị điện chỉ trong năm 2016 và đạt mức 6 tỷ USD vào năm 2030. Bên cạnh đó còn là lợi ích về chi phí y tế.

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ điện mặt trời lớn nhất thế giới. Tính đến năm 2017, quốc gia này đã sử dụng khoảng 130 Gigawatt điện.


Ô nhiễm không khí, bầu trời ở thành phố của Trung Quốc chuyển màu cam Đợt gió lạnh sau mưa dông khiến bụi bị cuốn lên cao được cho là nguyên nhân khiến bầu trời Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang chuyển sang màu cam chiều 16/5.

Theo Zing

http://news.zing.vn/o-nhiem-khong-khi-o-trung-quoc-lam-mo-anh-sang-anh-huong-pin-mat-troi-post965911.html