Nút Facebook đang dần biến mất khỏi các website, do khách hàng lo ngại về quyền riêng tư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đăng nhập hệ thống dịch vụ bằng thông tin tài khoản Facebook từng có sẵn trên web, nhưng vấn đề về danh tiếng và tốc độ tăng trưởng người dùng trì trệ làm suy giảm ảnh hưởng của mạng xã hội này.
Logo và đăng nhập FaceBook trên iPhone của Apple.
Logo và đăng nhập FaceBook trên iPhone của Apple.

Trang CNBC, dẫn tuyên bố của Jen Felch, giám đốc kỹ thuật số và công nghệ thông tin của Dell cho biết, người dùng bắt đầu ngừng sử dụng thông tin đăng nhập mạng xã hội truy cập vào Internet vì những lý do như lo ngại bảo mật, quyền riêng tư và nguy cơ chia sẻ dữ liệu.

Ông Felch nói. “Chúng tôi đã xem xét và theo dõi, có bao nhiêu người lựa chọn sử dụng danh tính mạng xã hội để đăng nhập vào hệ thống và điều đó đang thay đổi theo thời gian. Một điều mà chúng tôi thấy trong toàn ngành công nghệ thông tin là ngày càng có nhiều rủi ro bảo mật như bị chiếm đoạt tài khoản, dù đó là Instagram, Facebook hay các trang mạng xã hội khác, tôi chỉ nghĩ rằng mọi người đang quyết định cô lập tài khoản mạng xã hội với có những kết nối khác. ”

Không sử dụng thông tin đăng nhập mạng xã hội để vào các hệ thống khác là dấu hiệu mới nhất cho thấy, Facebook đang giảm dần ảnh hưởng trên Internet sau hơn một thập kỷ tăng trưởng ngoạn mục. Trong năm 2021, hoạt động kinh doanh của Facebook bị Apple phong tỏa trong sản phẩm của mình.

Doanh thu của Facebook trong quý 3 dự kiến ​​sẽ giảm kỳ thứ hai liên tiếp . Cuối năm 2021, Facebook đổi tên thành Meta, phản ánh nỗ lực chuyển dịch công ty khỏi phương tiện truyền thông xã hội và hướng tới một metaverse (không gian thực tế ảo) tương lai, nơi mọi người làm việc, vui chơi và học hỏi trong thế giới ảo. Đồng thuận trước sự thay đổi trong hành vi của người dùng, Meta cho biết, tháng 7/2022 người dùng VR sẽ có thể truy cập VR headset (Kính thực tế ảo) mà không cần thông tin đăng nhập Facebook của họ.

Phát ngôn viên Facebook từ chối bình luận về tình huống này.

Đại diện từ Ford, Patagonia và Twitch từ chối bình luận về lý do tại sao gỡ bỏ nút Facebook, Best Buy, Pottery Barn, Nike và Match không trả lời yêu cầu bình luận.

Rakesh Soni, Giám đốc điều hành công ty quản lý nhận dạng kỹ thuật số LoginRadius , cho biết nhiều công ty từng xem đăng nhập xã hội là một phương pháp dễ sử dụng để người dùng truy cập an toàn vào trang web mà không cần phải thiết lập nhiều tên người dùng và mật khẩu.

Phương pháp này từng được cho là đôi bên cùng có lợi, cho các doanh nghiệp trực tuyến, các công ty internet lớn và các nhà quảng cáo.

Các trang web có thể tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng của phương tiện truyền thông xã hội và giảm khả năng khách hàng tiềm năng khó chịu và bỏ cuộc trước khi hoàn tất giao dịch.

Facebook và Google được hưởng lợi từ tất cả những dữ liệu thu thập được về những nơi người dùng sử dụng thời gian và những sản phẩm người dùng mua sắm. Các nhà quảng cáo có thể quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn do xác định được xu hướng tiêu dùng.

Vi phạm không gian cá nhân

Mối tình tay ba đó dường như đang tan vỡ. Soni cho biết, các trang web hiện đang nhận thấy, mối quan hệ này mang lại ít giá trị hơn, một phần do người dùng mất niềm tin vào Facebook.

Năm 2018, thông tin rò rỉ cho biết, công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica thu thập thông tin cá nhân của 87 triệu hồ sơ Facebook, sử dụng dữ liệu đó để phục vụ mục tiêu quảng cáo trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Trong đại dịch Covid-19, người dùng Facebook ngập trong thông tin sai lệch về khẩu trang và vắc xin.

Trong các tài liệu do cựu nhân viên Frances Haugen công bố năm 2021, người dùng nhận thấy, Facebook biết về những thiệt hại mà trang mạng xã hội gây ra nhưng trong nhiều trường hợp không cố gắng khắc phục.

Facebook “là một không gian thực sự cá nhân, nơi mọi người chia sẻ sinh nhật của riêng mình và hình ảnh gia đình,” Soni nói. “Mọi người bắt đầu cảm thấy như thể là một sự xâm phạm không gian cá nhân của họ.”

Stephanie Liu, nhà phân tích tiếp thị tại Forrester, cho biết cô ấy thường xuyên nói chuyện với các công ty, đặc biệt là các nhà bán lẻ trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói. Những công ty này “gọi cho tôi và nói rằng muốn chia tay với Facebook.” Cô cũng nhấn mạnh: “Công cụ đăng nhập Google hoạt động tốt hơn vì “chia tay với Gmail khó hơn rất nhiều”.

Ông Felch cho biết Dell vẫn hỗ trợ đăng nhập mạng xã hội của Google vì đây là “trang duy nhất có đủ trọng lượng”.

Theo một báo cáo năm 2022 từ LoginRadius, Google là trang đăng nhập mạng xã hội được người tiêu dùng Bắc Mỹ ưa thích nhất, trên cơ sở phân tích hơn 1.000 trang web và ứng dụng. Khoảng 38,9% người dùng thích đăng nhập bằng Google, tăng gần 1,5 % so với năm 2019. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng xác định thích Facebook giảm hơn 5 % trong khoảng thời gian đó, xuống còn 38,7%.

Frances Haugen, cựu nhân viên Facebook, phát biểu trong buổi điều trần của Tiểu ban Thương mại và Năng lượng về Truyền thông và Công nghệ tại Capitol Hill ngày 1/12/2021 tại Washington, DC. Ảnh Brendan Smialowski/AFP

Frances Haugen, cựu nhân viên Facebook, phát biểu trong buổi điều trần của Tiểu ban Thương mại và Năng lượng về Truyền thông và Công nghệ tại Capitol Hill ngày 1/12/2021 tại Washington, DC. Ảnh Brendan Smialowski/AFP

Liu cho biết, sự thay đổi trong nhận thức về Facebook là do hoạt động của chính trang mạng xã hội. Sau vụ bê bối Cambridge Analytica, công ty đã “kiểm soát lượng dữ liệu người dùng mà doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ với đối tác”, Liu nói. Điều đó có nghĩa là các thương hiệu sẽ ít sử dụng công cụ Facebook đăng nhập hơn vì “nhận được ít thông tin hơn về người dùng cũng như phương thức tiếp cận người dùng ngoài Facebook”.

Đăng nhập bằng Facebook không có nghĩa là đã dừng. Nhiều trang web từ các hãng truyền thông và tổ chức tin tức vẫn sử dụng như một lựa chọn, cũng như các nhà phát triển trò chơi di động. Nhưng nhiều công ty đang tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào các dịch vụ truyền thông xã hội, đặc biệt là Facebook.

Ảnh hưởng của Facebook bị suy giảm

Công ty công nghệ tiếp thị Buffer từng cung cấp thông tin đăng nhập xã hội cho khách hàng của mình, những người tin tưởng vào công ty để quản lý các tài khoản mạng xã hội khác nhau của họ.

Nhưng cơ sở dữ liệu người dùng của Buffer tăng lên theo thời gian, Tom Redman, giám đốc sản phẩm của công ty, nhận thấy rằng đôi khi mọi người quên tài khoản internet nào đã sử dụng để đăng nhập. Do đó, khách hàng vô tình tạo nhiều tài khoản Buffer.

“Không có gì lạ khi khách hàng vô tình có hai hoặc ba tài khoản Buffer,” Redman nói: “Các thông tin đăng nhập trên mạng xã hội” cuối cùng gây nhầm lẫn cho khách hàng ”. Sau đó là sự thiếu hụt dữ liệu. Cho phép khách hàng đăng nhập thông qua mạng xã hội, Buffer không thu thập được địa chỉ email, gây ra khó khăn khi công ty cần liên hệ với người dùng trong các vấn đề hỗ trợ, tiếp thị và những nội dụng tuân thủ quyền riêng tư.

Ông Redman nói, công ty đã thử nghiệm loại bỏ các đăng nhập xã hội và đăng ký mạng xã hội. Công ty đã thực hiện thay đổi trở lại vào năm 2019. Redman cho biết ngày Buffer dừng không sử dụng đăng nhập bằng mạng xã hội “là ngày mà nhóm tiếp thị vui mừng nhất trong năm hoặc sáu năm qua.”

Tại công ty chăm sóc sức khỏe SnapHabit , người dùng ứng dụng vẫn có thể đăng nhập bằng Facebook. Công ty thử nghiệm một thời gian ngắn với một loại phương pháp đăng nhập không cần mật khẩu, được gọi là liên kết ma thuật nhưng không thành công. Năm 2020, SnapHabit quyết định vẫn sử dụng thông tin đăng nhập mạng xã hội cũng như email để người dùng đăng nhập.

Jake Bernstein, nhà đồng sáng lập SnapHabit cho biết, với tất cả các tùy chọn có sẵn, người dùng ít sử dụng Facebook nhất. Theo dữ liệu của công ty, trong số 10.000 lần đăng nhập mẫu, 42,7% người dùng đăng nhập bằng Google, 26,5% sử dụng Apple, 20,1% đăng nhập qua email và chỉ 10,7% sử dụng Facebook.

Công ty thậm chí còn hiển thị nút đăng nhập bằng Facebook nổi bật hơn liên kết Apple hoặc tùy chọn email, được truy cập thông qua một nút nhỏ “tùy chọn khác” Bernstein nói.

Soni từ LoginRadius cho biết các công ty đã từ chối Facebook vì những lý do khác ngoài rủi ro tiếng tăm. Tăng trưởng người dùng trên mạng xã hội đã đình trệ. Cuối năm 2021, Facebook có 1,93 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, con số này hầu như không tăng vào năm 2022, chỉ đạt được 1,97 tỷ trong quý II với một con số rất lớn người dùng ảo.

Điều đó khiến các công ty phải đặt câu hỏi: “Tại sao phải dành nguồn lực kỹ thuật của mình để duy trì mạng xã hội?” Soni nói. “Tại sao phải bận tâm nếu mạng xã hội không mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp của tôi?”

Felch của Dell cho biết, không chắc những lo ngại về quyền riêng tư có khiến khách hàng rời xa thông tin đăng nhập bằng mạng xã hội hay không. Nhưng sự thay đổi tương ứng với sự giám sát chặt chẽ hơn các mô hình kinh doanh của những công ty truyền thông xã hội từ các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và người dùng.

Theo CNBC