|
Bỏ qua những gánh nặng lo toan, NSƯT Mỹ Uyên đẹp bất chấp, đẹp không tuổi |
Đằng sau ánh đèn sân khấu
Vị nữ giám đốc, NSƯT Mỹ Uyên chắc chắn không phải không có lúc buồn. Bởi có thể ngồi vào “ghế nóng” đã từng có rất nhiều gương mặt gạo cội kinh qua đối với một phụ nữ không hề là chuyện dễ. Vị trí khó đã đành, mà sân khấu nghèo, tìm kịch bản khó, kiếm diễn viên hiếm, tấm vé bán ra cũng vô cùng cực khổ mới đến được tay người xem.
Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B nằm trong một ngôi nhà cũ ở số 5B Võ Văn Tần, khán giả phải trèo ba bốn tầng cầu thang bộ mới lên đến nơi. Khán phòng nhỏ xíu, chỉ khoảng hơn 200 chỗ ngồi, đầu tư sơ sài, kinh phí eo hẹp. Thành phố cũng nhiều lần cân nhắc nhưng chưa thể có phương án nào khác cho sân khấu 5B.
|
Dù làm quản lý nhưng Mỹ Uyên vẫn vào vai chính trong nhiều vở diễn
|
Thế nên mới có cảnh giám đốc - NSƯT Mỹ Uyên rưng rưng lệ khi nói lời cảm ơn sau mỗi vở diễn, bởi nhìn xuống hàng ghế khán giả, đầu xanh thì ít mà đầu bạc vẫn nhiều.
Những mái tóc pha sương chấp nhận leo thang bộ đến chiêm ngắm thành quả của lớp hậu duệ, trong thời buổi mà giới trẻ chỉ đi thang máy vào những khu trung tâm thương mại lấp lánh đèn điện và sáng rực muôn ngàn thứ xa xỉ phẩm.
Nhưng khán giả già, đâu phải đối tượng bán vé lấy tiền? Mà kịch nói cũng đang ở trong thời “mạt”, không phải gu của người xem. Vậy giám đốc phải điều hành nhà hát thế nào? Lo đời sống cho diễn viên làm sao?
|
NSƯT Mỹ Uyên trong vở "Đẹp bất chấp"
|
Cứ yêu đi, đừng ngại
Cặm cụi tìm kịch bản, bươn bả kiếm diễn viên, Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B vẫn sáng đèn đều đặn mỗi tuần, diễn vòng quanh “Tình lá diêu bông”, “Duyên ai”, “Bên đàng dệt mộng”, “Những giấc mơ lóng lánh”, “Đẹp bất chấp”…
Kịch của Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B nhiều sáng tạo, nhiều câu chuyện thời sự “nóng hổi”, kịch bản nhiều lần cập nhật đến phút chót của từng lần diễn. Như hồi scandal của “đại gia” lụa vào vở “Bên đàng dệt mộng”, hay mới đây là câu nói “Tiền nhiều để làm gì” của vụ ly hôn ngàn tỷ trong gia đình “vua” cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ cũng chảy vào “Đẹp bất chấp” rất “ngọt” khiến khán giả bật cười sảng ngoái vì những nét hài hước sâu cay.
Đa phần các nghệ sĩ đến với Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B đều là vì say nghề, yêu nghiệp diễn, không phải vì catse. Vậy mà vẫn có những vở, như “Đẹp bất chấp” ban đầu mời diễn viên trẻ nhưng vì diễn viên đã có năng lực thì sẽ quá kẹt “show” ở nơi khác, Mỹ Uyên phải nhảy vào “đóng thế”.
|
Trong “Đẹp bất chấp” Mỹ Uyên vào vai một cô trợ lý ngôi sao, chừng đôi mươi, yêu tha thiết “ông chủ” và cũng là thần tượng, hết lòng phục vụ sự nghiệp của người mình yêu nhưng tuyệt vọng với tình cảm ẩn sâu trong trái tim không một lần dám bày tỏ bởi bản thân chỉ là một cô gái xấu xí, lôi thôi, không xứng đáng để đứng cạnh thần tượng.
Bi kịch bùng nổ khi cô nàng chấp nhận “biến hóa” trở thành một cô gái đẹp mượt mà, quyến rũ thì anh chàng ngôi sao mới đột ngột phát hiện ra mình cần cô trợ lý xấu xí nhưng chân tình.
Trả lời câu hỏi có cảm giác gì khi đóng những vai diễn yêu đương trẻ trung thế? Nhất là khi đời thực toàn giả dối, gian trá, cảm giác yêu đương chắc chỉ có ở những “trái tim còn trinh” thôi. NSƯT Mỹ Uyên nói: “Có người giả dối nhưng cũng có người chân thành chứ. Cứ yêu đi, đừng ngại!”
|
Từ những vai mệnh phụ phu nhân sang trọng tới vai gái trẻ “em chưa 18” Mỹ Uyên đều vào vai “ngọt” như nhau. Trong khi nghệ sĩ khác lên lãnh đạo dường như khó hóa thân vào vai diễn, có vẻ như nữ giám đốc càng lúc càng biến hóa khôn lường trên sân khấu?
“Đã là diễn viên thì không được phép nói không với bất cứ vai diễn nào – Mỹ Uyên nói - Nên với Mỹ Uyên, từ già đến trẻ, từ hiền đến ác hay tắc kè bông, Uyên biến hóa không từ một vai. Trước đây với phim điện ảnh và truyền hình, các đạo diễn luôn ngắm sẵn cho Uyên những vai có số phận nghiệt ngã, trung niên hoặc già. Nhưng từ năm nay, định hướng mới của Uyên là sẽ trẻ hóa các vai diễn vì đa số khán giả lại cảm nhận mình trẻ, và họ rất tin vào hình ảnh trẻ trung đó. Vậy tại sao lại bỏ lỡ tuổi xuân chứ?”.
Đầu tư toàn bộ thời gian, tâm huyết, cuộc sống cho Nhà hát, chuyện đời tư Mỹ Uyên xếp qua một bên. “Bản chất Uyên là người sáng tạo nghê thuật nhưng khi người nghệ sĩ kiêm luôn lãnh đao quản lý mọi mặt từ nội dung đến viêc tổ chức thì bắt buộc “hai trong một” đều phải mạch lạc. Uyên luôn đặt công việc lên ưu tiên hàng đầu, giành thời gian và tâm trạng nghiền ngẫm, chiêm nghiệm, “sống” với vai diễn cho tốt. Vai trò sáng tạo quả là không dễ chút nào. Và để làm tốt được “hai trong một” đối với Nhà hát thì ngay cả việc yêu dành cho ai đó cũng phải giảm bớt, đưa xuống hàng sau” – Mỹ Uyên bộc bạch.
|
Phải đặt từng thứ lên cân thế đau đầu lắm, mà sao Mỹ Uyên vẫn “đẹp bất chấp” vậy? Nghệ sĩ trả lời: “Sự thật là nếu cứ khăng khăng chỉ “lao đầu” vào việc thì sẽ rất căng thẳng. Nên giá trị sống mà Uyên theo đuổi là đam mê và và đời sống riêng tư phải rạch ròi và song hành cho cân bằng. Biết chấp nhận những thành quả của công việc ở mức độ nào đó và giành thời gian có thể off hẳn công việc, Uyên sẽ vác ba lô lên vai và đi đâu đó vài ngày để refresh lại cả đầu óc lẫn trái tim”.
Ảnh: Phạm Hoài Nam - Huỳnh Đức