Novaland phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu, đảm bảo bằng 8 triệu cổ phiếu NVL

VietTimes -- Toàn bộ số trái phiếu do Novaland phát hành đã được bán cho CTCP Chứng khoán MB (Mã CK: MBS). Bên cạnh đó, MBS cũng chính là tổ chức tư vấn phát hành, đại lý lưu ký và thanh toán. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo thông tin công bố của CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No va (Novaland - Mã CK: NVL), công ty này vừa phát hành thành công 200 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 1 năm, kỳ hạn trả lãi 6 tháng/lần.

Trong đó, mức lãi suất trong kỳ tính lãi đầu tiên là 11%/năm. Đối với các kỳ tính lãi tiếp theo, mức lãi suất sẽ bằng lãi suất trung bình của lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân cao nhất kỳ hạn 12 tháng cộng với biên độ 3,5%/năm.

Bên cạnh đó, Novaland cũng cho biết lô trái phiếu có tài sản bảo đảm là 8 triệu cổ phiếu NVL, được định giá bằng giá đóng cửa bình quân theo phương pháp giao dịch khớp lệnh của 10 phiên giao dịch trước khi ghi nhận tài sản bảo đảm hoặc trước ngày định giá lại tài sản bảo đảm theo thông tin lấy từ cổng thông tin Bloomberg, nhưng không cao hơn 45.000 đồng/cổ phiếu. Tài sản đảm bảo sẽ được định giá lại định kỳ 2 tháng/lần kể từ ngày phát hành.

Dựa vào phương pháp định giá trên, tổ chức nhận bảo đảm và tư vấn phát hành là CTCP Chứng khoán MB (Mã CK: MBS) định giá số tài sản đảm bảo bằng cổ phiếu của Novaland có giá trị là 360 tỷ đồng. Kết quả công bố cho thấy, MBS đã thực hiện mua vào toàn bộ 200 tỷ trái phiếu do Novaland phát hành.

Bên cạnh Novaland, một công ty bất động sản khác là CTCP Tập đoàn Hà Đô (Mã CK: HDG) cũng vừa công bố kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, HDG vừa phát hành thành công 250 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 2 năm. Mức lãi suất cho năm đầu tiên ở mức 10,5%, sau đó được điều chỉnh 12 tháng/lần, bằng lãi suất huy động tiết kiệm dân cư của một số ngân hàng lớn công với biên độ 3,7%/năm.

Kết quả phát hành cho thấy, đơn vị tư vấn và đại lý phát hành là CTCP Chứng khoán VNDirect (Mã CK: VND) đã mua toàn bộ số trái phiếu này.

Trong bối cảnh dòng vốn tín dụng vào bất động sản đang được nhà quản lý siết chặt, kênh huy động vốn từ trái phiếu đã được nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tìm đến, mức lãi suất cũng khá hấp dẫn từ 10 - 12%/năm.

Mặc dù vậy, mức lãi suất cao cũng chưa chắc đã giúp các doanh nghiệp bất động sản huy động vốn thành công. Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH An Quý Hưng (và cả Công ty TNHH An Quý Hưng Land) dù chào mức lãi suất thấp nhất 12%/năm nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào quan tâm tham gia.

Theo ghi nhận của VietTimes, nhà đầu tư “ôm” trọn các lô trái phiếu do các công ty bất động sản phát hành thông thường là các công ty chứng khoán, nhưng cũng không ít trường hợp ghi nhận sự góp mặt của các nhà đầu tư tổ chức khác tham gia trực tiếp.

Tuy nhiên, các công ty chứng khoán nếu có ôm trọn lô thì nhiều khả năng cũng sẽ tiến hành tái phân phối cho các nhà đầu tư khác trên thị trường thứ cấp./.