Nóng: Mẹ con bé gái 3 tháng tuổi mắc COVID-19 cùng xuất viện

VietTimes -- Sáng nay (20/2), Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiễn 2 mẹ con cháu bé ở Vĩnh Phúc ra viện sau khi đã điều trị thành công cho bé gái N.G.L mới 3 tháng tuổi bị mắc COVID-19. 
Họp báo điều trị thnahf công cho bệnh nhi 3 tháng tuổi mắc COVID-19. Ảnh: Minh Thúy
Họp báo điều trị thnahf công cho bệnh nhi 3 tháng tuổi mắc COVID-19. Ảnh: Minh Thúy

Tại buổi họp báo diễn ra vào 10h sáng nay, GS. TS. Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Bé gái 3 tháng tuổi là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mắc COVID-19 ở Việt Nam. Đây là trường hợp hết sức đặc biệt khi COVID-19 được phát hiện ở trẻ nhỏ. Trong quá trình điều trị cho bé, Bệnh viện đã tổ chức cách ly đặc biệt, tích cực chăm sóc, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Sau 2 lần xét nghiệm cả mẹ và bé đều âm tính với virus Corona mới. 

Hôm nay, 2 mẹ con sẽ ra viện và về nhà, tiếp tục được theo dõi tại cơ sở y tế ở tỉnh Vĩnh Phúc. 

Mẹ và bé 3 tháng tuổi mắc COVID-19 được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BV Nhi Trung ương
Mẹ và bé 3 tháng tuổi mắc COVID-19 được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BV Nhi Trung ương

Vui mừng trước việc bé 3 tháng tuổi khỏi bệnh và được ra viện, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế - cho hay: bé gái 3 tháng tuổi là trường hợp bệnh nhi đầu tiên mắc COVID-19 ở Việt Nam khỏi bệnh và ra viện. Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện nghiêm hướng dẫn điêù̀ trị của Bộ Y tế, thực hiện phân tuyến điều trị đối với những bệnh nhân nghi mắc COVID-19, đặc biệt đối với trường hợp bé gái 3 tháng tuổi. Khi Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi, Bộ Y tế đã đề nghị có phác đồ điều trị COVID-19 phù hợp với trẻ nhỏ, bởi phác đồ hiện tại chủ yếu áp dụng đối với người lớn. 

Thời gian tới, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh Bệnh viện Nhi Trung ương cần chú ý quản lý, điều trị ca các bệnh, đặc biệt là các ca nghi mắc COVID-19, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong Bệnh viện. 

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé N.G.L., 3 tháng tuổi (sinh ngày 05/11/2019) sống tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được xác định nhiễm COVID-19 từ bà ngoại P.T.B. Trước đó, bà ngoại đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính COVID-19 vào ngày 22/1. Hai mẹ con bé ở nhà với bà ngoại trong 4 ngày (26/1- 29/1)

Sau khi xác định bệnh nhân P.T.B (bà ngoại) bị mắc bệnh (ca thứ 10 tại Việt Nam), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N.G.L. và mẹ cháu.

5 ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện quấy khóc, chảy nước mũi, ho húng hắng, khò khè nhẹ, sốt nhẹ 37.4 độ C, trẻ vẫn bú tốt, không khó thở. Bệnh nhi khám và cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm dịch mũi họng và gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. ẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR.

Sau khi trao đổi chuyên môn giữa các tuyến, do là ca bệnh nhỏ tuổi, để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc, cách ly tốt hơn, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới. Khi vào viện, trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt độ 36,6 độ C. Trẻ có ho húng hắng. Bụng mềm, gan, lách không to, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường.

Kết quả chụp X-quang tim, phổi cho thấy có tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái.
Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em Bệnh viện Nhi Trung ương đã hội chẩn, chẩn đoán viêm đường hô hấp trên/ trẻ nhiễm COVID–19, và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp.

Từ ngày 14/2 đến 17/2, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 (ngày 14/2) và lần 3 (ngày 17/2) đều cho kết quả âm tính với virus corona (COVID-19).

Hiện, trẻ chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa, huyết học, x quang tim phổi trong giới hạn bình thường. Sức khỏe của mẹ bé ổn định, đã 3 lần kiểm tra COVID-19 và đều cho ra kết quả âm tính.

Tính đến 6h30 ngày 20/2, trên toàn thế giới đã có 75.643 người mắc, 2.010 người tử vong do COVID-19, trong đó:

- Lục địa Trung Quốc: 2.114 ngươìtử vong

- Phillippines: 1 người tử vong

- Hồng Kông (Trung Quốc): 2 người tử vong.

- Nhật Bản: 1 ngươìtử vong.

- Pháp: 1 người tử vong.

- Đài Loan: 1 người tử vong.

- Iran: 2 người tử vong 

Việt Nam đã có 16 người dương tính với COVID-19, gồm:

- 2 cha con người Trung Quốc 

- 6 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc

- 6 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19

- 1 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

- 1 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.

Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (3); Khánh Hòa (1); Thanh Hóa (1).

Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính:1.137 trường hợp.

Điều trị khỏi:14 trường hợp.