Nokia trở lại thị trường Trung Quốc: Liệu có lợi hại hơn xưa?

VietTimes -- Nokia, tên tuổi lẫy lừng một thời, từng giữ ngôi vị số một thế giới về sản xuất điện thoại di động, đang có ý định quay trở lại thị trường Trung Quốc một cách mạnh mẽ. Thay vì điện thoại di động, lần này hãng sẽ tìm kiếm đầu tư vào mặt hàng thiết bị số phục vụ sức khỏe và thực tế ảo (VR).
Juho Sarvikas, Giám đốc sản phẩm của Nokia – HMD giới thiệu điện thoại Nokia 6 tại Barcelona, Spain Tháng 2/2017
Juho Sarvikas, Giám đốc sản phẩm của Nokia – HMD giới thiệu điện thoại Nokia 6 tại Barcelona, Spain Tháng 2/2017

Jimmy Zhong, Tổng Giám đốc Nokia Technologies chi nhánh Bắc Kinh cho hay, hãng đang tiến hành các bước chuẩn bị tích cực để đột phá vào thị trường Trung Quốc, nơi Nokia vẫn là một thương hiệu được đánh giá cao.

Ông nói rằng, Nokia đang xem xét địa phương hóa các sản phẩm số mới nhất của hãng. “Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để trở lại thị trường này một cách mạnh mẽ. Chúng tôi ở đây không chỉ đơn giản là để nhập khẩu các sản phẩm Nokia”.

Nokia Technologies là một đơn vị con về công nghệ thông tin và truyền thông của hãng khổng lồ Nokia Oyj, chuyên phát triển các sản phẩm ứng dụng như hình ảnh, cảm biến và kết nối không dây.

Năm ngoái, Công ty đã triển khai các hoạt động tại Trung Quốc mà theo mô tả của ông Zhong là gửi tới người tiêu dùng địa phương một “thông điệp then chốt” rằng, Nokia đã quyết tâm đưa thương hiệu đình đám về các thiết bị mobile của họ quay trở lại thị trường này.

Theo ông Zhong, sự trợ giúp của chính quyền sở tại và các đối tác thích hợp sẽ đóng vai trò quyết định trong việc ra quyết định về các khoản đầu tư tiềm năng vào Trung Quốc.

Tuần trước, Nokia Technologies đã công bố danh mục các sản phẩm số phục vụ sức khỏe sẽ xuất hiện trên thị trường Trung Quốc, bao gồm các thiết bị kết nối wifi như đo cân nặng, huyết áp và ứng dụng Nokia Health Mate cho phép người dùng có thể theo dõi sức khỏe của mình từ góc nhìn 360o.

Sản phầm đồng hồ thông minh Steel HR cho phép dõi theo các hoạt động thể lực và quan trắc nhịp tim của người dùng sẽ được tung ra thị trường vào mùa thu tới với giá bán là 1.900 nhân dân tệ (280 USD).

Ông Julien de Preaumont, phụ trách marketing của bộ phận chuyên về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe của  Nokia Technologies nói rằng hãng sẽ giới thiệu thêm các mẫu mã và sản phẩm nhằm mở rộng đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Ông nói: "Chúng tôi mong muốn mang lại cho khách hàng Trung Quốc một trải nghiệm về sức khoẻ kỹ thuật số năng động, mạnh mẽ và hấp dẫn". Ông nói thêm rằng các sản phẩm của Nokia hiện nay thuộc loại "thượng hạng".

Jimmy Zhong cho biết,  Nokia Technologies cũng hy vọng sẽ giành được chỗ đứng vững chắc trong phân khúc thiết bị  thực tế ảo (VR), một trong những điểm sáng trong thị trường CNTT đang phát triển nhanh của Trung Quốc.

Ông nói: "Chúng tôi cũng rất lạc quan về phân khúc này. Hiện chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu cách thức khám phá tiềm năng thị trường".

Một nghiên cứu gần đây của CTR Research Market cho thấy 19% người tiêu dùng Trung Quốc đã lên kế hoạch mua thiết bị VR có thể đeo được trong vòng sáu tháng tới, cao hơn bốn phần trăm so với cuối năm 2016.

Điện thoại di động Nokia từng chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu vào đầu những năm 2000, nhưng thương hiệu này sau đó đã bị lu mờ bởi các đối thủ cạnh tranh như Apple và Samsung sau khi họ bỏ qua việc chuyển sang sản xuất điện thoại thông minh.

HMD Global, một công ty Phần Lan liên kết với Nokia, hiện đang phát triển và tiếp thị điện thoại thông minh dưới thương hiệu Nokia.

Vào hồi tháng Giêng,  công ty đã cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh Nokia 6 với giá bán là 699 nhân dân tệ. Đó là mẫu điện thoại thông minh mới đầu tiên thương hiệu Phần Lan có mặt tại Trung Quốc kể từ năm 2014 và đã nhận được 230.000 đơn đặt hàng trong 24 giờ đầu tiên.

Các nhà phân tích cho biết thương hiệu Nokia vẫn có thể tấn công người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng hãng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường vì gần như tất cả các nhà sản xuất trong nước và quốc tế đều rất thèm muốn tiềm năng của quốc gia đông dân nhất thế giới.