Nối gót Vinasun, 6.000 nhân viên Mai Linh nghỉ việc

VietTimes -- 6 tháng đầu năm 2017, số lượng nhân viên của Tập đoàn taxi lớn nhất miền Bắc Mai Linh đã giảm khoảng 20%, tương đương 6.000 nhân viên. Trước đó, một tập đoàn vận tải taxi khác là Vinasun cũng đã phải cắt giảm 8.000 nhân viên do kinh doanh khó khăn

Ảnh minh họa. Nguồn Taxi Mai Linh

Ảnh minh họa. Nguồn Taxi Mai Linh

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất bán niên 2017.

Báo cáo tài chính này cho thấy bức tranh không mấy tươi sáng về hoạt động kinh doanh taxi khi hầu hết chỉ số kinh doanh trong nửa đầu năm nay đều tụt dốc so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu thuần của Mai Linh trong 6 tháng đầu năm giảm hơn 5% cùng kỳ, chỉ còn gần 1.722 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động chỉ giảm nhẹ, nhưng hàng loạt chi phí vận hành và quản lý tăng mạnh khiến kết quả hoạt động kinh doanh của Mai Linh báo lỗ thuần gần 48 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2016 con số này là 25 tỷ đồng.

Lợi nhuận khác giảm 16%, chủ yếu do kết quả thanh lý tài sản cố định sụt giảm khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn chỉ còn gần 29 tỷ đồng, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến hết ngày 30/6, khoản lỗ lũy kế của Tập đoàn Mai Linh đã lên tới gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ. Khoản lỗ này là kết quả tồn đọng thua lỗ ở giai đoạn dài trước đó.

Ngoài ra, báo cáo tài chính bán niên còn cho biết, trong nửa đầu năm 2017, đã có 6.000 nhân viên, tương đương 20% số lượng nhân sự của Mai Linh nghỉ việc,.

Cụ thể, tính đến hết quý II, tổng số nhân viên của Mai Linh chỉ còn 24.000 người, trong con số ở cuối năm 2016 là gần 30.000 người.

Trước đó,  một "đại gia" khác trong lĩnh vực kinh doanh taxi là Vinasun cũng đã phải cắt giảm gần 8.000 nhân sự do hoạt động kém hiệu quả.

Tuy nhiên, khác với Vinasun, nhiều trường hợp nhân viên của Mai Linh nghỉ việc để chuyển sang chạy xe taxi công nghệ. Để bù đắp số lượng nhân sự này, mới đây Mai Linh đã thông báo tuyển dụng thêm hơn 2.600 nhân sự, trong đó, riêng tài xế taxi là 2.500 người.

Trong thông điệp gửi các cổ đông hồi đầu năm, ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Linh đã nhắc đến Uber và Grab như một trong số những nguyên nhân chính khiến 2016 trở thành một năm khó khăn của Mai Linh và các hãng taxi truyền thống.

Theo đó, hoạt động của Uber và Grab tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác gây thiệt hại lớn cho doanh thu của mình cũng như các hãng taxi truyền thống khác.

"Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây số lượng taxi Uber và Grab ở TP HCM đã lên tới 21.000 xe; nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…", Chủ tịch Mai Linh cho biết.