Nơi đầu tiên trên thế giới cấp phép cho ô tô bay lưu thông trên bầu trời thành phố

VietTimes – Ô tô bay đã xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng từ rất lâu, nhưng chúng ta sẽ sớm chứng kiến nó trong đời thực khi nó đã được cấp phép bay trong thành phố.
Ô tô bay đã được hợp pháp hóa tại New Hampshire
Ô tô bay đã được hợp pháp hóa tại New Hampshire

Loài người đã nói về những chiếc ô tô bay từ hàng thập kỷ qua, và mặc dù cho đến nay chưa có một nguyên mẫu nào được đưa vào sản xuất hàng loạt, bang New Hampshire của Mỹ vừa là nơi đầu tiên trên thế giới cấp phép cho ô tô bay.

Hôm 29/7 vừa qua, bang này đã thông qua House Bill 1182, hay còn được gọi là “Điều luật Jetson” - hợp pháp hóa ô tô bay lưu thông trên đường phố. Đây là một điều luật có tính chất đón đầu tương lai.

Nhưng cũng cần phải làm rõ một số chi tiết trong điều luật này để chúng ta tránh hiểu lầm. Luật pháp không cho phép những chiếc ô tô bay trượt trên đường. Luật chỉ cho phép chúng hoạt động như những phương tiện giao thông truyền thống. Có nghĩa là các tài xế/phi công lái ô tô bay trên đường như một chiếc xe hơi thông thường. Khi ra đến sân bay thì mới được phép cất cánh. Quy định rất rõ ràng, ô tô bay sẽ không được phép cất cánh và hạ cánh trên đường công cộng.

Hiện có 2 công ty đang tập trung nghiên cứu chế tạo ô tô bay. Terrafugia là cái tên lớn nhất sau khi công ty Geely của Trung Quốc mua lại công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Massachusetts này. Tuy nhiên, Terrafugia đã khá im ắng trong vài năm qua. Trả lời trên tờ Roadshow, công ty này cho biết họ đang có 100 nhân viên làm việc tại dự án ô tô bay với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công ty Geely nhằm tạo ra những chiếc xe “tiên phong trên bầu trời đô thị”.

Công ty thứ hai là Samson Sky. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Oregon này ban đầu dự định xuất xưởng chiếc ô tô bay Switchblade vào năm 2019 sau khi gây tiếng vang lớn trong lần trình làng vào năm 2018. Tuy nhiên cho đến nay vẫn không có gì mới mẻ được đưa ra.

Ngay cả khi chúng ta có một chiếc ô tô bay vào một ngày nào đó thì chắc chắn nó sẽ không giống như những nguyên mẫu mà chúng ta xem trên phim ảnh. Trong thực tế, ô tô bay sẽ có dạng các thiết bị cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), giống như những chiếc trực thăng hoặc drone.