Nội chiến Yemen qua chiến dịch bao vây của phiến quân Houthi

VietTimes -- Video thực hiện tháng 3/2017 bởi đài AP có quan điểm ủng hộ liên quân Yemen - Arab do Arab Saudi chỉ huy. Thời điểm này, phiến quân Houthi đang bao bao vây Taiz, chống lại cuộc bao vây là liên quân Yemen - Arab và dân quân các bộ lạc từ chối bắt tay với lực lượng Houthi.
Hình cắt từ clip
Hình cắt từ clip
Theo AP, đến tháng 3/2017, phiến quân Houthi đã kiểm soát được một số vùng núi ở Taiz, tuy nhiên lực lượng phòng ngự đã giữ được phần còn lại của thành phố. Cuộc chiến tấn công và bảo vệ thành phố được đánh giá là khốc liệt và không có tiến bộ cụ thể.
Theo AP, cả liên quân Yemen - Arab Saudi và phiến quân Houthi đều tăng cường lực lượng đến khu vực phía tây Taiz. 
Nhưng trong khi lực lượng liên quân bị cầm chân dọc đường, thì phiến quân Houthi đã chiếm một số khu vực núi non trước đây do lực lượng dân quân đối lập kiểm soát.
Tuy nhiên, liên quân Yemen - Arab Saudi đã hỗ trợ vũ khí hạng nặng cho lực lượng đối lập. Hình ảnh trong video cho thấy lực lượng này có cả xe tăng, đại liên hạng nặng bắn vào các điểm đột phá trên chiến tuyến của phiến quân Houthi.
Thành phố Taiz đã bị phong trào người Shiite với phiến quân Houthi là nòng cốt phong tỏa trong hơn một năm - theo AP, và đang bị thiếu hụt nghiêm trọng hàng hóa cơ bản.