Nỗi buồn sân Thiên Trường

VietTimes -- Mùa giải năm ngoái, đội bóng Nam Định đã trụ hạng thành công trước 1 vòng đấu. Tưởng như sau 2 mùa giải vất vả ăn đong, thầy trò GĐKT Nguyễn Văn Sỹ sẽ vơi bớt đi nỗi lo cơm, gạo, áo tiền nhưng rốt cuộc đội bóng thành Nam đang phấp phỏm chuẩn bị mùa giải mới.
Hai năm qua, những ngày cuối tuần sân Thiên Trường là địa chỉ quen thuộc của người dân thành Nam. Ảnh NĐFC.
Hai năm qua, những ngày cuối tuần sân Thiên Trường là địa chỉ quen thuộc của người dân thành Nam. Ảnh NĐFC.

Thật buồn Nam Định là 1 trong 4 đội bóng được “vớt” điều kiện tham dự V.League 2020, do không có cam kết về tài chính. Mọi việc không dừng ở đó khi mới đây GĐKT Nguyễn Văn Sỹ và cổ động viên thành Nam đã phải lên tiếng.

Ăn cỗ rồi về

Chưa có mùa giải nào mà khán giả, BHL và cầu thủ Nam Định có một lễ tổng kết mùa giải buồn đến thế. Không có những đánh giá tổng kết thì ắt không có khen thưởng và cũng không có màn lãnh đạo định hướng, giao nhiệm vụ mùa bóng mới.

Nỗi buồn không lời. Ảnh NĐFC
Nỗi buồn không lời. Ảnh NĐFC

Một buổi lễ tổng kết mùa giải mà như GĐKT Nguyễn Văn Sỹ chua chát: “Toàn thể BHL, cầu thủ có cảm giác như buổi mọi người đến ăn cỗ rồi về, không một lời động viên chia sẻ, một đồng cũng không có, không ai nói năng gì, cho đến giờ cũng chả ai có động thái gì”.

Cuối mùa bóng, có tới 9 cầu thủ nội hết hạn hợp đồng, duy nhất hậu vệ Văn Quý ra đi. Nhưng mãi đến trước khi lên đường vào Đà Nẵng tham dự giải tập huấn, các cầu thủ cũng không thấy lãnh đạo công ty có động thái đàm phán hợp đồng mới. Không biết bấu víu ai, họ đành phải gõ cửa GĐKT Nguyễn Văn Sỹ cầu cứu, bởi không ký hợp đồng rủi vào Đà Nẵng tham gia giải mà không may bị chấn thương thì… móm nặng.

Năm ngoái Nam Định trụ hạng thành công là nhờ 3 ngoại binh và trung vệ nhập tịch Lê Văn Phú. Đến nay, Nam Định vẫn chưa xoay xở đâu ra kinh phí để ký hợp đồng với các ngoại binh. Bằng kênh riêng, GĐKT Nguyễn Văn Sỹ đã hẹn 2 ngoại binh Brazil và Đức có mặt ở Đà Nẵng, tham gia giải tập huấn để kiểm tra chân giò. Nhưng ông Sỹ cho hay: “Kể cả khi trình độ ngon lành rồi, không biết có tiền đề giữ chân họ lại không”.

Chứng kiến hoàn cảnh trên, cổ động viên Vũ Quốc Bình đã viết thư ngỏ gửi các cấp lãnh đạo địa phương, CLB "... từ khi trở lại V.League thì bóng đá Thành Nam chưa một ngày được yên ả với bài toán kinh phí, để rồi cứ mỗi khi mùa giải kết thúc thì nỗi lo CƠM ÁO GẠO TIỀN luôn là nỗi ám ảnh, luôn đeo bám chúng ta.”

Mùa giải 2020 sắp bắt đầu, trong khi tất cả các đội bóng khác đang mạnh mẽ đầu tư và chuẩn bị cho mùa giải mới, thì bóng đá Nam Định vẫn đứng ngoài cuộc chơi trong nỗi lo lắng của người hâm mộ. Kinh phí hoạt động của một đội bóng ở V.League mỗi năm khoảng 40 - 50 tỷ, trước mắt mới chỉ trông vào số tiền tài trợ 20 tỷ của CT Dược NH Nam Định, mà nghe đâu bây giờ rút xuống chỉ còn có 15 tỷ ?...”

Ông Bình nhắc lại niềm tự hào: “Với một truyền thống gần 100 năm bóng đá, với đội bóng Kotokín hai lần Vô địch Đông Dương ( năm 1944 và 1945 ), đội Công nghiệp Hà Nam Ninh vô địch Quốc gia năm 1985, thì có thể tự hào một điều, Nam Định là cái nôi của bóng đá Việt Nam trong suốt gần 100 năm qua”.

Hai năm qua, những ngày cuối tuần sân Thiên Trường như là địa chỉ quen thuộc của người dân thành Nam. Bóng đá đã làm mọi người xích lại gần nhau, hội CĐV Nam Định đã trở thành tổ chức hoạt động xã hội chuyên nghiệp, hiệu quả. Đội bóng Nam Định chính là “đội bóng nhân dân”, người dân tự hào có đội bóng và BHL, cầu thủ tự hào với lực lượng cổ động viên hùng hậu bậc nhất V.League.

Để BHL và cầu thủ Nam Định yên tâm cống hiến, bóng đá thành Nam cần có những doanh nhân tâm huyết, có tiền và cũng biết kiếm tiền nuôi đội bóng. Ảnh NĐFC
Để BHL và cầu thủ Nam Định yên tâm cống hiến, bóng đá thành Nam cần có những doanh nhân tâm huyết, có tiền và cũng biết kiếm tiền nuôi đội bóng. Ảnh NĐFC

Tồn tại hay không tồn tại

Khá nhiều người tâm đắc với nhận định của cổ động viên “lão thành” này khi cho rằng: “Có thể khẳng định một điều, đội bóng Nam Định là đội bóng của nhân dân Nam Định, là niềm tự hào của hơn hai triệu người dân Nam Định trên khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài ! Nếu để nó trở lại vết xe đổ của gần mười năm trước thì chính mỗi người con Nam Định sẽ bị phán xét ...Không có lẽ câu hỏi " Tồn tại hay không tồn tại " lại đồng hành với đội bóng hết năm này sang năm khác !”

Từ lúc trở lại V.League, đúng là do khó khăn về kinh phí BHL và các cầu thủ Nam Định chưa có ngày vui. Ngay cả kinh phí ăn mừng ngày trở lại giải đấu đỉnh cao nhất của bóng đá Việt nam cũng do những người con thành Nam trong và ngoài nước chung tay hỗ trợ.

Để BHL và cầu thủ Nam Định yên tâm cống hiến, bóng đá thành Nam cần có những doanh nhân tâm huyết, có tiền và cũng biết kiếm tiền nuôi đội bóng. Không biết rồi đây Nam Định có đủ nguồn tài chính 35 tỷ đồng để tham gia V.League 2020 hay không? Nhưng sân cỏ Việt Nam nếu thiếu đi tiếng kèn, tiếng trống của người thành Nam như mâm tiệc lớn thiếu đi quả ớt cay.