Nissan sắp triển khai dịch vụ taxi tự lái tại Nhật Bản

VietTimes -- Nissan đang lên kế hoạch triển khai dịch vụ taxi tự lái của mình, một dấu hiệu cho thấy ông lớn trong ngành ô tô Nhật Bản rất muốn thách thức Uber trong cuộc chạy đua sử dụng các loại taxi tự lái. Nissan sẽ hợp tác với DeNa để phát hành Easy Ride, dịch vụ taxi robot, Nissan cho biết
Nissan sẽ phát hành dịch vụ taxi tự lái vào tháng tới tại Nhật Bản (Ảnh The Verge)
Nissan sẽ phát hành dịch vụ taxi tự lái vào tháng tới tại Nhật Bản (Ảnh The Verge)

Trước hết, các thử nghiệm dịch vụ này vẫn còn hạn chế. Bằng cách sử dụng một ứng dụng mới, những khách hàng đầu tiên ở quận Minato Mirai, Yokohama, Nhật Bản sẽ được gọi một trong những chiếc xe tự lái Nissan Leaf. Những chiếc xe này sẽ được thiết lập giới hạn địa lý dọc một tuyến đường dài 4,5km từ trụ sở toàn cầu của Nissan đến trung tâm thương mại Yokohama World Porters. Các chuyên gia đảm bảo an toàn vẫn được duy trì ở phía sau và một trung tâm điều khiển từ xa được thiết lập để theo dõi hành trình của những chiếc xe này. Nissan cho biết họ sẽ mở rộng dịch vụ ra thị trường lớn hơn nhiều vào năm 2020.

Đây rõ ràng là một tín hiệu thể hiện sự quan tâm rất lớn của Nissan vào các thỏa thuận với các tập đoàn trong nước của Nhật. Theo Nissan thì một màn hình tablet trong xe sẽ hiện thị gợi ý tùy chọn đến gần 500 địa điểm và sự kiện yêu thích lân cận cho người dùng. Ngoài ra, khoảng 40 vé giảm khác từ các cửa hàng bán lẻ và các nhà hàng trong khu vực cũng được xuất hiện cho khách hàng biết trên màn hình điện thoại của họ.

Những người tham gia thử nghiệm sẽ được yêu cầu hoàn thành một phiếu điều tra về trải nghiệm thực tế này của họ, việc sử dụng các dịch vụ và các vé giảm giá từ các cửa hàng bán lẻ và các nhà hàng hàng lân cận, và cả giá cả mong muốn của họ đối với dịch vụ taxi Easy Ride.

DeNa là một công ty dịch vụ trực tuyến của Nhật đã rất nổi tiếng khi họ là đối tác hợp tác chính với Nintendo trong các dự án sản xuất điện thoại thông minh. Ngoài dự án hợp tác với các nhà sản xuất trò chơi Mario, DeNa cũng đang cực kỳ tích cực trong lĩnh vực ô tô, với các sáng kiến liên quan đến taxi tự lái, dịch vụ chia sẻ đi lại, và chia sẻ khu vực đậu xe. Năm 2016, công ty này đã phát hành dịch vụ xe buýt tự động của họ có tên là Robot Shuttle.

Sau khi phát hành dịch vụ của mình, Nissan sẽ sánh ngang tầm với Uber, Lyft, Ford, GM, Didi Chuxing, Waymo và nhiều tập đoàn khác đang tham gia vào lĩnh vực xe taxi tự lái. Các chuyên gia dự đoán rằng đối với nhiều người thì dịch vụ taxi hoạt động trong các khu vực địa lý nhất định, các khu vực đô thị đông đúc sẽ là thách thức đầu tiên đối với các loại taxi tự lái.

Một số nhà sản xuất ô tô đang tập trung nỗ lực nhằm thu được các khoản lợi nhuận lớn bằng cách bán các loại xe tự động cho các tập đoàn dịch vụ taxi khi họ phát triển lượng xe taxi tự lái của mình. Nhưng các tập đoàn khác như Ford, GM và hiện nay là Nissan hiện đang tự tham gia vào miếng bánh thị trường đầy tiềm năng này khi phát hành các dịch vụ taxi của riêng mình. Thiếu cơ sở dữ liệu và các thuật toán sẽ được họ bù đắp bằng năng lực và quy mô.

Nissan sẽ chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ trong nước. Sony gần đây đã thông báo rằng họ sẽ hợp tác với hãng Daiwa Motor Transportation và năm tập đoàn taxi trong nước khác để phát triển một hệ thống taxi mới tương thích với các tài xế và khách hàng thông qua một ứng dụng di động. Cả hai tập đoàn đều cùng chịu áp lực khi ông Dara Khosrowshahi, CEO của Uber, người gần đây đã đến Tokyo, đang nỗ lực để thâm nhập vào thị trường Nhật Bản. Ông Khosrowshahi đã gặp gỡ các thành viên ban quản trị của Toyota nhằm “phát triển mối quan hệ hợp tác về lĩnh vực xe tự động và đúc rút các bài học cho tôi trong việc phát triển nền văn hóa kinh doanh xe tự động ở đây”, ông đăng trên Twitter. 

Một số hình ảnh dịch vụ taxi tự lái Easy Ride sắp được Nissan phát hành tại Nhật (Ảnh The Verge)