Nikkei: Samsung cân nhắc dời dây chuyền PC sang Việt Nam

Động thái này của Samsung được cho nhằm tối ưu chi phí. Họ cũng có kế hoạch dời toàn bộ dây chuyền sản xuất máy tính khỏi Trung Quốc.

Nhà máy của Samsung tại Tô Châu, Trung Quốc sẽ đóng cửa ngay trong tháng này, các dây chuyền sản xuất sẽ được chuyển dần thành trung tâm nghiên cứu phát triển, theo nguồn tin của Nikkei Asian Review. Samsung đã thông báo với các công nhân tại nhà máy và bắt đầu cắt giảm số việc làm từ tháng 7.

Nhà máy Samsung tại Tô Châu, Trung Quốc. Ảnh: Samsung.
Nhà máy Samsung tại Tô Châu, Trung Quốc. Ảnh: Samsung.

Theo Nikkei, Samsung sẽ tính toán chuyển các công việc lắp ráp máy tính về những nhà máy tại Việt Nam. Người đại diện của Samsung cho biết quyết định đóng nhà máy Trung Quốc là để tối ưu chi phí.

Samsung Electronics Tô Châu, công ty được Samsung lập ra để quản lý nhà máy này, thành lập năm 2002. Các máy tính được Samsung sản xuất tại đây chủ yếu xuất khẩu đi Hàn Quốc, Bắc Mỹ và bán tại Trung Quốc.

Theo báo chí Hàn Quốc, vào đợt cao điểm nhà máy Tô Châu có tới 6.500 nhân công. Hiện nay, số người còn làm việc tại đây chỉ còn 1.700 người.

Theo số liệu của Gartner, số lượng máy tính bán ra trong năm qua đã tăng 0,6%, đạt 261,23 triệu máy. Công ty Lenovo của Trung Quốc vẫn đang dẫn đầu thị trường máy tính với 24,1% thị phần. HP đứng thứ hai với 22,2% thị phần.

Đứng sau đó là những cái tên như Dell, Apple, Acer và Asus. Thị phần của Samsung như vậy sẽ chỉ khoảng dưới 10%.

Nikkei cho rằng ở thị trường máy tính, thị phần có liên hệ trực tiếp tới lợi nhuận. Nhiều nhà sản xuất Nhật Bản đã rời thị trường này khi không còn chiếm thị phần lớn. Samsung sẽ tiếp tục làm máy tính, nhưng cần giảm chi phí bằng cách thay đổi nhà máy sản xuất.

Vào năm 2019, Samsung cũng đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng của mình tại Trung Quốc ở Huệ Châu. Ảnh: SCMP.
Vào năm 2019, Samsung cũng đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng của mình tại Trung Quốc ở Huệ Châu. Ảnh: SCMP.

Samsung cũng từng vận hành tới 3 nhà máy sản xuất smartphone tại Trung Quốc. Vào thời hoàng kim, tổ hợp nhà máy Samsung ở Huệ Châu, phía bắc đồng bằng sông Châu Giang, là khu vực sản xuất công nghiệp lớn nhất mà tập đoàn Hàn Quốc từng xây dựng. Nơi này cung cấp 1/5 tổng số điện thoại bán tại Trung Quốc năm 2011.

Tuy nhiên, tới cuối năm 2019 cả 3 nhà máy này đã đóng cửa. Các dây chuyền sản xuất smartphone đã được chuyển dần sang nhà máy tại Việt Nam hoặc cho các công ty gia công.

Theo Zing

Link gốc