Những xu hướng công nghệ được mong đợi nhất trong 2017

Cũng như bất kỳ năm nào khác, 2017 sẽ có cả những khó khăn lẫn giải pháp riêng, hình thành nên cách chúng ta sử dụng và suy nghĩ về công nghệ. Sau đây là các xu hướng công nghệ được mong đợi nhất trong năm 2017, theo trang The Next Web.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế ảo (Virtual Reality - VR)

Với những dự báo về mức tăng trưởng đạt 30 tỷ USD vào năm 2020, thực tế ảo được cho là có một tương lai rất tươi sáng.

Mặc dù công nghệ thực tế ảo vẫn chỉ mới gọi là manh nha vào năm 2015, nhưng trong 12 tháng qua thực tế ảo đã bắt đầu khởi sắc – và dường như thời điểm này có thể dự báo, trong năm tới 2017, thực tế ảo sẽ đạt đến đại chúng.

VR đã trải qua chặng đường dài từ khi Google giúp công nghệ này trở nên gần gũi hơn khi ra Cardboard năm 2014 - cả về nghĩa chức năng sử dụng và sự đa dạng thị trường. Trong vòng 1 năm, một số nhà sản xuất hàng đầu đã ra sản phẩm VR riêng, đưa công nghệ này trở nên quen thuộc.

Oculus ra Oculus Rift vào cuối tháng Ba, HTC nhanh chóng tung Vive vào tháng Tư. Đến tháng Tám, Samsung ra Gear VR cùng với Galaxy Note 7, tiếp đến là Sony ra bộ VR đi kèm với PlayStation vào tháng 10. Tháng 11, Google lại ra sản phẩm kế nhiệm Cardboard là Daydream View. Ngoài ra, Microsoft, Nintendo và Qualcomm cũng bày tỏ tham vọng theo đuổi VR.

Một trong những mối lo ngại khi VR phổ biến là sự khan hiếm nội dung và trải nghiệm, nhưng Google, Oculus và Valve đang mở ra kho nội dung dành riêng cho VR.

Một phát triển nữa của công nghệ VR là việc thành lập Hiệp hội thực tế ảo toàn cầu, tụ họp những tên tuổi lớn nhất ngành công nghệ như Google, Oculus, HTC, Sony, Samsung và Acer – để làm nội dung cho VR.

Kính tăng cường thực tế ảo (Augmented Reality – AR)

Những xu hướng công nghệ được mong đợi nhất trong 2017 ảnh 1

Trong khi đó, AR cũng có những bước tiến mới - và thành công kinh ngạc của game Pokemon Go chứng tỏ công nghệ có tiềm năng to lớn ảnh hưởng đến người tiêu dùng theo những cách rất tích cực và ý nghĩa.

CEO Tim Cook của Apple từng khẳng định sự tin tưởng AR có tiềm năng lớn hơn cả VR và dường như nhà sản xuất iPhone đang theo đuổi công nghệ này.

Trở lại năm 2015, Apple mua nhà phát triển AR là Metaio, nhưng do Apple vẫn giữ im lặng về các sáng kiến AR, nên trong năm qua đã có rất nhiều tin đồn về sản phẩm AR của Apple.

Đầu tháng 11, có tin Apple đang sản xuất kính AR riêng, theo phong cách Google Glass. Khoảng thời gian này, nhiều báo đồn đoán Apple đang cập nhật iOS với các chức năng camera và giới thiệu các chức năng dành cho kính tăng cường thực tế ảo.

Chúng ta sẽ phải đợi thêm. Song có một điều chắc chắn là – sẽ có nhiều ứng dụng AR trong năm 2017.

Xe hơi tự lái

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, các "ông lớn" sẽ dần dần rót vốn vào xây dựng các phương tiện tự lái. Thực tế, cuộc cạnh tranh trên thị trường xe tự lái đang nóng lên.

Kể từ khi ra mắt tính năng "Autopilot" lần đầu tiên vào năm 2015, Tesla đã thực sự mang đến khả năng tự lái cho các sản phẩm của hãng, chứng minh công nghệ tự lái đầy tiềm năng cho tương lai. Trong thực tế, CEO Elon Musk nói rằng nhà sản xuất xe hơi đã có kế hoạch tích hợp nhiều phần cứng tự lái hơn nữa vào các mẫu xe tương lai của hãng, với hy vọng người dùng sẽ có những chặng đường mà "đôi tay sẽ hoàn toàn được tự do".

Tesla không phải là công ty duy nhất thử nghiệm công nghệ này. Google cũng đã tiến hành các thử nghiệm xe tự lái riêng của hãng ở Mountain View, Austin, Kirkland và Phoenix. Một số thử nghiệm đã cho thấy sự thành công ban đầu.

Uber cũng đang tham gia vào lĩnh vực này. Đại gia chia sẻ xe vừa mua lại nhà phát triển phần cứng tự lái Otto và đã thành công trong việc đưa đội xe tải tự lái đầu tiên lên xa lộ.

Ngoài ra, Apple và BMW cũng được cho là chuẩn bị tung ra công nghệ tự lái của họ trong tương lai gần.

Video lái xe với "đôi tay hoàn toàn tự do"

Và …

Ngoài những công nghệ trên, còn một công nghệ nữa đang gây nhiều tranh cãi và mong đợi, chính là chuyển phát bằng máy bay không người lái (drone).

Từng gây xôn xao, cuối cùng năm 2017 sẽ là năm sẽ có những chuyến chuyển phát bằng drone. Google, Amazon và Domino đều đang gây xôn xao thế giới, thực hiện một loại các thử nghiệm ở nhiều địa điểm khác nhau tại Mỹ, Anh và New Zealand. Trong khi đó, UPS và Walmart cũng đã có những bưu kiện đầu tiên được chuyển đi bằng drone.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn phải đợi để xem công ty nào sẽ ứng dụng công nghệ này trên thực tế diện rộng. Song ý nghĩ một ngày nào đó, một chiếc drone sẽ mang đến cho bạn chiếc pizza nóng hôi hổi, đúng nghĩa là "từ trên trời rơi xuống", sẽ không còn là ý tưởng "chỉ có trong cổ tích" nữa.

Bên cạnh drone, nhà thông minh với nhiều chức năng và tương tác cũng được cho là một xu hướng trong năm mới. Amazon Echo, Google Home đã ra đời. Tin đồn gần đây còn cho thấy Apple và Samsung sắp gia nhập lãnh địa này.

Điều cuối cùng, có lẽ phải đợi vài năm nữa chúng ta mới được chứng kiến cuộc cách mạng không dây, song bạn có thể hy vọng năm 2017 này chúng ta sẽ "có ít dây hơn". Apple đã loại bỏ jack tai nghe trên iPhone 7, Samsung cũng được cho là sẽ loại bỏ cổng audio truyền thống trên Galaxy S8, mẫu smartphone dự kiến sẽ ra trong đầu  năm nay.

Bạn nghĩ rằng những xu hướng công nghệ nào nữa sẽ diễn ra trong 2017? Hãy chia sẻ và tham gia thảo luận cùng VnReview về chủ đề thú vị này trong phần bình luận dưới đây.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư