Những thói quen khác người của các tỷ phú công nghệ

VietTimes – Các nhà lãnh đạo quyền lực nhất tại Thung lũng Silicon như Elon Musk, Mark Zuckerberg hay Jeff Bezos đều có chế độ vận động và dinh dưỡng riêng, giúp họ đảm bảo sức khỏe để trị vì đế chế công nghệ trị giá hàng tỷ USD.

Tín đồ ăn kiêng

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey được biết là một người khá cởi mở trước truyền thông và thường xuyên chia sẻ về lối sống của mình. Tuy nhiên, phương pháp ăn kiêng của ông Jack Dorsey lại khiến ông phải hứng chịu hàng tá chỉ trích vì cho rằng nó rất có hại cho sức khỏe. Nhiều người tin nếu duy trì chế độ ăn 1 bữa/ngày và nhịn ăn vào cuối tuần như ông Dorsey thì không thể đáp ứng đủ năng lượng để làm việc.

Thậm chí, tờ New York Times đã so sánh chế độ dinh dưỡng kỳ lạ này như tín ngưỡng của một giáo phái cực đoan.

Một số chuyên gia về dinh dưỡng nhận định CEO Twitter Jack Dorsey đang mắc chứng rối loạn ăn uống. Trong quá khứ, ông Dorsey đã thử nghiệm các chế độ ăn kiêng và ăn chay khác nhau.

Bắt đầu một ngày làm việc bằng một thức uống tên là “nước muối”.

Ảnh minh họa: Cleveland Clinic
Ảnh minh họa: Cleveland Clinic

Đây là một loại hỗn hợp nước, muối Himalaya và chanh. Tờ New York Times cho biết các nguyên liệu tạo nên “nước muối” có sẵn tại văn phòng của Twitter trên toàn cầu.

Thường xuyên bổ sung các loại Vitamin

Ảnh minh họa: DW
Ảnh minh họa: DW

Ông Jack Dosey từng tiết lộ trên kênh phát thanh của đài CNBC rằng: “Các chất được tôi bổ sung nhiều nhất mỗi ngày là Vitamin tổng hợp và Vitamin C, thật nhiều Vitamin C”.

Tắm nóng-lạnh xen kẽ

Ảnh minh họa: Bold Life
Ảnh minh họa: Bold Life

Kể từ năm 2016, ông Dorsey đã có thói quen tắm xen kẽ tại phòng xông hơi và bể nước đá. Cụ thể, CEO Twitter sẽ ngồi trong phòng tắm hơi 15 phút rồi sang bể nước đá trong 3 phút. Ông lặp lại quy trình này 3 lần và kết thúc bằng việc tắm trong bể nước đá 1 phút.

Dành 7 phút mỗi ngày để tập với xe đạp, qua ứng dụng “Seven”

Ảnh minh họa: RF
Ảnh minh họa: RF

Là một trong những người giàu nhất trong giới công nghệ nhưng ông Dorsey “không tới phòng gym” và cũng “không có huấn luyện viên riêng”.

Thức dậy vào 5 giờ sáng để thiền

Ảnh minh họa: RD
Ảnh minh họa: RD

Ông Dorsey từng thừa nhận có sở thích tập thiền và yoga. Năm 2015, ông cho biết bản thân thường xuyên thức dậy lúc 5 giờ sáng để thiền.

Đầu năm ngoái, CEO Twitter tiếp tục tuyên bố sẽ dành 10 ngày để tập trung thiền Vipassana (một phương pháp thiền cổ xưa của Ấn Độ).

Cuối năm 2018, ông Dorsey đã bị chỉ trích vì đăng trên Twitter khuyến cáo tới tham gia khóa thiền ở Myanmar, giữa đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng người tị nạn Rihingya.

Thức dậy lúc 7 giờ sáng

Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX và Boring Company có thói quen ngủ khoảng 6 giờ mỗi đêm, bắt đầu từ lúc 1 giờ đến 7 giờ sáng.

Chế độ ngủ của Elon Musk đã trở thành chủ đề tranh cãi trong năm 2018

Ảnh minh họa: Rolling Stones
Ảnh minh họa: Rolling Stones

Năm 2018, ông Musk tiết lộ rằng đôi khi ông cần sử dụng Ambien, một loại thuốc ngủ để có thể chợp mắt vào ban đêm. Ông nói với New York Times: “Tôi thường phải chọn uống Ambien hoặc sẽ phải thức cả đêm”.

Thường xuyên bỏ bữa sáng vì không muốn tốn thời gian

Ảnh minh họa: Inc
Ảnh minh họa: Inc

Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Auto Bild vào năm 2014, ông Musk cho biết hiếm khi có thời gian ăn sáng, nhưng nếu có thì ông sẽ thưởng thức trứng tráng và café.

Đồ uống yêu thích là Coca ăn kiêng

Ảnh minh họa: Style Caster
Ảnh minh họa: Style Caster

“Bạn sẽ chẳng thể nào chán Coca ăn kiêng vì rất nhiều lý do”, ông Musk nói. CEO Tesla nói với tờ Auto Bild rằng từng có thời gian ông uống tới 8 lon Coca ăn kiêng/ngày.

Bí quyết quản lý quỹ thời gian hiệu quả kiểu Bill Gates

Ảnh minh họa: Business Insider
Ảnh minh họa: Business Insider

Để sử dụng hiệu quả quỹ thời gian của mình, ông Musk chia nhỏ thời gian biểu thành cách khoảng 5 phút/lần. Nhờ vậy, ông Elon Musk (cũng như Bill Gates) có thể lên kế hoạch công việc vô cùng chính xác.

Tới phòng gym 2 lần/tuần

Ảnh minh họa: Inc
Ảnh minh họa: Inc

Ông Musk nói rõ trên tờ Auto Bild rằng ông thường tới phòng gym 2 lần/tuần để giữ gìn vóc dáng.

Thư giãn bằng trò chơi điện tử, đặc biệt mê Overwatch

Ảnh minh họa: PG
Ảnh minh họa: PG

Ông Elon Musk từng phát biểu trên Business Insider rằng ông cực “nghiền” trò chơi bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS) Overwatch của nhà phát hành Blizzard. Nhân vật yêu thích của ông Musk trong Overwatch là Solider 76.

Trong buổi phỏng vấn của Business Insider, ông Musk thú nhận việc hâm mộ Solider 76 là “bí mật đen tối” của ông vì lớp nhân vật này có lối chơi không mấy hấp dẫn.

Thức dậy lúc 4 giờ sáng để duyệt phản hồi

 Ông Cook từng tiết lộ rằng ông thường xuyên thức dậy vào lúc 4 giờ sáng và dành ra 2 tiếng đầu tiên để duyệt phản hồi e-mail của khách hàng. CEO Apple giải thích rằng làm vậy giúp ông “tập trung vào những người quan trọng nhất đối với Apple”.

Đi ngủ sớm

Ảnh minh họa: Business Insider
Ảnh minh họa: Business Insider

Tim Cook từng tiết lộ trung bình ông ngủ khoảng 7 giờ mỗi đêm. Điều này có nghĩa CEO Apple sẽ phải lên giường từ rất sớm, khoảng 9 giờ tối.

Tập luyện chăm chỉ

Ảnh minh họa: Fortune
 Ảnh minh họa: Fortune

Theo Business Insider, CEO Apple có thói quen đi tới phòng gym vào khoảng 5 giờ sáng. Ông Tim Cook tự mô tả bản thân là một người “nghiện tập thể dục”. Được biết, ông cũng rất thích các hoạt động dã ngoại như chạy bộ và đi xe đạp.

Thức dậy lúc 8 giờ sáng

 Đối với CEO Amazon, ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm là ưu tiên hàng đầu. Ông lên giường vào 12 giờ đêm hôm trước và thức dậy vào 8 giờ sáng hôm sau mà không cần tới báo thức. Ngoài ra, ông Bezos cũng tránh sắp xếp các cuộc họp vào sáng sớm.

Gu ẩm thực kỳ lạ

Ảnh minh họa: CNBC
Ảnh minh họa: CNBC

Jeff Bezos được biết đến là người có sở thích trải nghiệm những món ăn mới lạ. Ông từng bị bắt gặp khi đang thưởng thức nguyên một con kỳ nhông tại bữa tối thường niên của CLB Explorers năm ngoái. Cùng trong bữa tiệc này, ông đã dùng thêm món bạch tuộc ăn kèm khoai tây nghiền, thịt xông khói, sữa chua tỏi xanh và trứng.

Luôn hoàn thành "nghĩa vụ trong nhà bếp"

Ảnh minh họa: The Conversation
Ảnh minh họa: The Conversation

Theo Recode, ông Bezos thường tự rửa bát đĩa sau mỗi bữa tối. Thậm chí, CEO Amazon còn tự hào tuyên bố trên Business Insider vào năm 2014 rằng: “Tôi tin đó là điều quyến rũ nhất mà mình từng làm”.

Bí quyết rèn luyện chưa bao giờ được bật mí

Ảnh minh họa: Slate
Ảnh minh họa: Slate

Mặc dù đã ở tuổi 55 nhưng CEO Amazon vẫn giữ được thể trạng hoàn hảo. Thật khó tin rằng ông Bezos chưa hề để lộ bí quyết giữ gìn vóc dáng của mình.

Bức ảnh chụp ông với chiếc kính đen, quần jean và áo phông để lộ đường nét săn chắc trên cơ thể tại Sun Valley vào năm 2017 đã trở thành cảm hứng cho hàng loạt meme trên mạng  với chủ đề “Bezos Tuần tra” (ngụ ý so sánh CEO Amazon phong độ chẳng kém gì nhân viên an ninh chuyên nghiệp).

Thức dậy lúc 8 giờ sáng 

Nhà sáng lập Facebook đã chia sẻ với tờ Telegraph rằng thường xuyên thức dậy lúc 8 giờ sáng và việc đầu tiên ông làm hàng ngày là kiểm tra thông báo trên smartphone.

Hộp ngủ phát sáng

Ảnh minh họa: Luci Post
Ảnh minh họa: Luci Post

Gần đây, Mark Zuckerberg đã thú nhận trên Instagram rằng ông đã chế tạo một chiếc hộp phát sáng để chữa chứng mất ngủ cho vợ Priscilla Chan. Ngoài ra, chiếc hộp còn có chức năng tự động phát ra ánh sáng mờ từ 6 giờ đến 7 giờ sáng, giúp ông/bà Zuckerberg nhận biết thời gian đánh thức con cái mà không cần kiểm tra đồng hồ.

Tập thể dục tối thiểu 3 lần mỗi tuần

Ảnh minh họa: Business Insider
Ảnh minh họa: Business Insider

Năm 2015, Mark Zuckerberg đã trả lời ngôi sao điện ảnh Arnold Schwarzenegger trên tường Facebook cá nhân rằng: “Tôi khá chắc tôi tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần. Đó thường là một trong những điều đầu tiên tôi làm mỗi khi thức giấc”.

Chạy bộ cùng “Quái thú”

Ảnh minh họa: Wired
Ảnh minh họa: Wired

Bên cạnh đó, ông Zuckerberg cũng cho biết thêm rằng ông đã nhiều lần chạy bộ cùng chú chó cưng “Quái thú”.

“Quái thú” là một chú chó chăn cừu gốc Hungary. Lý giải cho sở thích của mình, CEO Facebook nói: “Vì cơ bản, cậu ấy [chú chó “quái thú”] trong giống như một cây chổi lau nhà đang chạy vậy”.

Thường xuyên gặp mặt đội ngũ kiểm duyệt

Ảnh minh họa: MusBizus
Ảnh minh họa: MusBizus

Theo báo cáo của The Verge vào năm 2017, ông Zuckerberg thường xuất hiện tại buổi họp định kỳ với đội ngũ kiểm duyệt nội dung bao gồm 12 người, chịu trách nhiệm loại bỏ bài đăng spam và quấy rối trên Facebook.

Trung thành với một phong cách

Ảnh minh họa: CNET
Ảnh minh họa: CNET

Để tránh xao nhãng vào buổi sáng, trang phục hàng ngày của Mark Zuckerberg chỉ theo một phong cách duy nhất là quần jean, giày thể thao và áo phông màu xám.

Phát biểu trên Business Insider vào năm 2014, ông Zuckerberg nói: “Tôi thực sự muốn đơn giản hóa cuộc sống của mình. Để thực hiện điều này, tôi phải đưa ra càng ít quyết định càng tốt về mọi thứ, ngoại trừ cách phục vụ cộng đồng”. Ông nói thêm rằng có nhiều chiếc áo phông đã được ông mặc đi, mặc lại nhiều lần.

Chỉ ăn thịt do chính tay giết mổ

Ảnh minh họa: Mashable
Ảnh minh họa: Mashable

Trong một buổi phỏng vấn trên tờ Rolling Stones, CEO Twitter Jack Dorsey tiết lộ từng có thời gian nhà Zuckerberg chỉ ăn thịt do chính tay nhà sáng lập Facebook giết mổ.

Năm 2011, Mark Zuckerberg đã đăng tải công khai trên Facebook cá nhân rằng ông vừa “thịt một con lợn và một con dê”. Cũng theo Rolling Stones, ông Dorsey đã được mời tới thưởng thức món thịt dê do chính tay ông Zuckerberg làm từ A đến Z tại nhà, nhưng thay vào đó CEO Twitter chỉ xin một chút salad.

Khẩu vị bình dân 

Nhà sáng lập Microsoft từng tiết lộ trên diễn đàn mở Reddit rằng món ăn ưa thích của ông là burger phô-mai.

Thường xuyên bỏ bữa sáng

Nhập mô tả ảnh: Toastedpinenut
Nhập mô tả ảnh: Toastedpinenut

Theo lời kể của bà Melina, ông Bill Gates thường xuyên bỏ bữa sáng,  nhưng thi thoảng ông cũng ăn một chút ngũ cốc ca-cao.

“Fan” của đồ ngọt

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Ông Gates từng bị bắt gặp khi tới thăm một tiệm bán kẹo nổi tiếng cùng tỷ phú Warren Buffett. Ông cũng cho biết kẹo đậu phồng là món ăn vặt khiến ông không thể từ chối.

Đam mê tennis

Ảnh minh họa: Geekwire
Ảnh minh họa: Geekwire

Bill Gates từng tuyên bố tennis là “môn tủ”. Năm 2001, ông đã tham gia một trận đấu từ thiện cùng CEO Amazon Jeff Bezos và giành chiến thắng.

Rửa bát mỗi ngày

Ảnh minh họa: QZ
Ảnh minh họa: QZ

Tương tự Jeff Bezos, ông Gates cũng có thói quen giúp bà Melina rửa bát đĩa sau bữa tối, Ô cho biết trên Reddit: “Có nhiều người tình nguyện nhưng tôi thích tự làm điều đó [rửa bát đĩa]”.

Ngủ đủ giấc

Ảnh minh họa: Fortune
Ảnh minh họa: Fortune

Chia sẻ trên Seattle Times vào năm 1990, Bill Gates nói ông thường ngủ khoảng 7 tiếng/ngày.

Thức dậy trước 7 giờ và uống trà vào buổi sáng 

Sundar Pichai tiết lộ với Recode vào năm 2016 rằng ông thường thức dậy trước 7 giờ sáng. Vì CEO Google là một người ăn chay nên bữa sáng của ông bao gồm trứng ốp và tráng miệng bằng trà. Ông cũng rất thích đọc ấn phẩm giấy của Wall Street Journals.

Hâm mộ môn Cricket

Ảnh minh họa: The Australian
Ảnh minh họa: The Australian

CEO Google chia sẻ rằng ông đã chơi Cricket hồi học phổ thông và từng có ước mơ trở thành cầu thủ Cricket chuyên nghiệp.

Nếu bạn chưa biết thì Cricket là bộ môn thể thao dùng gậy đánh bóng phổ biến tại nhiều quốc gia trong cộng đồng Thị vượng chung Anh.

Ưa vận động 

Sergey Brin đã “kinh qua” nhiều bộ môn thể thao khác nhau; bao gồm: khúc côn cầu, ném đĩa, thể dục dụng cụ, nhảy cầu và nhảy dù v.v. Nhà đồng sáng lập Google giải thích rằng lý do tập thể dục nhiều là do ông mang gene bệnh Parkinson và muốn giảm nguy cơ mắc bệnh.                                                                

Uống trà 2 lần mỗi ngày

Ảnh minh họa: BH
Ảnh minh họa: BH

Nghiên cứu chỉ ra uống café cũng có thể giảm rủi ro mắc bệnh Parkinson. Tuy nhiên, Sergey Brin không hợp với hương vụ của cà phê nên ông đã chuyển sang trà. Ông nói với Wired: “Các nhà nghiên cứu không chắc chắn, họ chỉ phỏng đoán đó [chất giảm nguy cơ mắc Parkinson] là caffeine mà thôi”.

 Theo Business Insider