Những sai lầm tai hại khi tự rửa ôtô tại nhà

Nhiều tài xế nghĩ rằng, việc tự rửa xe tại nhà sẽ đảm bảo an toàn hơn khi ra gara, tuy nhiên theo một số chuyên gia kỹ thuật về ôtô, nếu rửa không đúng cách sẽ khiến xe nhanh chóng bạc màu sơn.
Nếu rửa không đúng cách sẽ khiến xe nhanh chóng bạc màu sơn. Ảnh BD.
Nếu rửa không đúng cách sẽ khiến xe nhanh chóng bạc màu sơn. Ảnh BD.

Sai lầm khi dùng nước rửa chén, xà bông giặt

Theo khảo sát, có hơn 60% những người rửa xe tại nhà sử dụng bột giặt hay nước rửa chén để chăm sóc chiếc xe của mình, mà không hề biết điều đó làm hại không nhỏ đến lớp sơn và các chi tiết trên xe. Bởi việc dùng hai dung dịch này để rửa xe là hoàn toàn sai lầm vì nước rửa chén hay xà bông giặt vốn chứa nhiều chất tẩy rửa, tính kiềm cao.

Do đó, khi dùng nước rửa chén hay xà phòng để rửa xe sẽ tác động trực tiếp lên lớp bảo vệ bề mặt sơn, theo thời gian sẽ làm giảm màu sơn của xe.

Việc dùng nước rửa chén và xà phòng để rửa xe là hoàn toàn sai lầm. Ảnh BD
Việc dùng nước rửa chén và xà phòng để rửa xe là hoàn toàn sai lầm. Ảnh BD

Rửa xe ôtô nhưng chỉ dùng một xô nước nhỏ

Khi tự rửa ôtô tại nhà, nhiều người thường dùng một xô nước hòa dung dịch tẩy rửa để lau xe. Việc này sẽ gián tiếp làm tổn hại bề mặt sơn, bởi sau mỗi lần lau và nhúng khăn lau vào xô, những hạt cát nhỏ sẽ tích tụ lại gây nên những vết xước nhỏ trong những lần lau tiếp theo.

Một khăn lau cho tất cả

Thực tế, nên sử dụng những khăn lau xe chuyên dụng làm từ vải sợi microfiber và có ít nhất 3 khăn cho 3 vùng cơ bản như kính xe, bề mặt sơn xe và mâm xe. Không nên tận dụng lại các áo thun, giẻ lau cũ bởi sợi vải đã xơ cứng dễ tạo ra những điểm xước xoáy.

Lưu ý, không nên lau bề mặt sơn hay kính theo kiểu xoay vòng để hạn chế xước xe ít nhất có thể.

Không nên tận dụng lại các áo thun, giẻ lau cũ. Ảnh BD
Không nên tận dụng lại các áo thun, giẻ lau cũ. Ảnh BD

Rửa xe dưới trời nắng

Một số tài xế thường rửa xe khi trời nắng gắt hay sau khi xe vừa di chuyển một chặng đường dài nhằm tận dụng sức nóng giúp xe nhanh khô hơn. Tuy nhiên, đây thực sự là sai lầm, bởi dưới hấp thụ của ánh nắng mặt trời cũng như sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, dễ làm tổn hại lớp sơn ngoại thất của xe.

Rửa khoang động cơ nhưng không che chắn 

Để vệ sinh động cơ, một số chủ xe thường chủ quan dùng vòi phun nước xịt mạnh vào khoang động cơ. Việc làm này giúp nhanh chóng loại bỏ bụi bẩn, nhưng khiến nước dễ dàng xâm nhập vào các mối nối điện gây hiện tượng chập điện. Do đó, để đảm bảo an toàn trước khi vệ sinh khoang động cơ, nên dùng các loại băng keo chống thấm nước bọc các mối điện. 

Nên dùng các loại băng keo chống thấm nước bọc các mối điện. Ảnh BD
Nên dùng các loại băng keo chống thấm nước bọc các mối điện. Ảnh BD

Nước rửa kính thông thường

Các loại nước xịt kính thường có mùi amoniac tạo sự khó chịu,  đồng thời làm ảnh hưởng tới các thành phần khác như ron cao su, bề mặt sơn. Tốt nhất nên dùng loại xịt kính chuyên dụng cho xe hơi để tạo mùi dễ chịu cũng như không làm ảnh hưởng các thành phần khác.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/nhung-sai-lam-tai-hai-khi-tu-rua-oto-tai-nha-762210.ldo