Những phát minh từng bị nhân loại chỉ trích

Trong sáng tạo khoa học, người tiên phong luôn làm những điều khác biệt. Nhưng cũng vì quá mới mẻ, không ít phát minh phải trải qua giai đoạn thử thách dư luận để được công nhận giá trị.

Dù (ô)

Người dân Anh từng chỉ trích nặng nề việc mang dù. Ảnh: Internet

Jonas Hanway (1712-1786) chính là người góp phần đem dù vào đời sống nước Anh dù không phải là nhà phát minh. Thời kỳ đó, người Anh thường chê bai những người sử dụng dù trên đường. Bởi họ cho rằng, dù là biểu tượng của sự yếu đuối và mang nặng văn hóa Pháp - vốn là đối thủ của Anh. Mọi người gọi ông là "quái vật" nguy hiểm và tránh xa ông.

Hình ảnh những chiếc dù trên đường phố nga càng phổ biến ở Anh và sử dụng rộng rãi để che mưa che nắng cũng như một phụ kiện đi kèm của nhiều chị em khi ra đường. Không ai thấy còn cho rằng mang dù là yếu đuối khi Jonas Hanway nhiều năm dũng cảm chống lại chỉ trích của mọi người xung quanh và đã chiến thắng.

Máy bay

Máy bay từng bị xem là món đồ chơi khoa học. Ảnh: Internet

Năm 1903, anh em nhà Wright được xem là người phát minh ra máy bay với việc thực hiện chuyến bay lịch sử kéo dài 12 giây. Thế nhưng, phát minh này cũng từng gặp nhiều chỉ trích. Người ta cho rằng máy bay chỉ là món đồ chơi khoa học hấp dẫn nhưng không có ý nghĩa gì với quân đội.

Tuy nhiên, kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2, máy bay trở thành thứ vũ khí lợi hại trong quân đội và là phương tiện đi lại không thể thiếu trong giao thông vận tải. Ngày nay, máy bay đã trở thành phương tiện giao thông rất quan trọng đối với mọi quốc gia trên thế giới.

Bóng đèn

Vào năm 1878, nhà phát minh thiên tài Thomas Edison (1847-1931) đã bắt tay nghiên cứu bóng đèn dây tóc. Nhưng không mấy ai quan tâm bởi họ cho rằng thứ ánh sáng đó trái với tự nhiên. Nhiều người còn so sánh đèn dây tóc giống như những đốm sáng ma trơi và chỉ có thể sử dụng trong truyện cổ tích.

Theo thời gian, người ta cũng phải thừa nhận những giá trị mà bóng đèn mang lại. Hiện nay, bóng đèn điện đã trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống con người.

Điện thoại

Chiếc điện thoại là phát minh của nhà khoa học người Scotland Alexander Graham Bell (1847-1922). Thế nhưng, khi ông định bán phát minh của mình cho công ty truyền thông của Mỹ Western Union với giá 100.000 USD, công ty đã không chấp thuận vì cho rằng thiết bị của ông có những hạn chế rõ rệt và không hơn gì một món đồ chơi cho trẻ con.

Thế nhưng, chưa đầy một thập niên sau, khoảng 150.000 người sử dụng điện thoại trên khắp nước Mỹ. Ngày nay, nếu không có điện thoại, cuộc sống của con người sẽ bất tiện rất nhiều.

Dòng điện xoay chiều

Dòng điện xoay chiều của Tesla từng không được nhà phát minh Thomas Edison ủng hộ.

Edison là người sáng tạo ra bóng đèn dây tóc, đồng thời cũng là người phản đối việc sử dụng dòng điện xoay chiều của nhà khoa học Nikola Tesla (1856-1943). Thậm chí, một thí nghiệm lúc đó đã chứng minh dòng điện xoay chiều có thể gây chết người để chống lại sự phát triển của xu hướng mới này.

Thế nhưng, chỉ sau vài năm, dòng điện xoay chiều đã nắm phần thắng. Ngày nay, điện xoay chiều đã và đang được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống hiện đại.

Tivi

Ngày 25-3-1925, nhà phát minh người Scotland John Logie Baird (1888-1946) chính là cha đẻ của ngành truyền hình. Tuy nhiên, lúc ra đời, tivi cũng gặp không ít lời phê bình. Cha đẻ của ngành phát thanh - Lee De Forest, nói rằng tivi là một phát minh không thể nào thành hiện thực và có chi phí đắt đỏ nên không thể thương mại hóa. Kể cả 20 năm sau, nhà sản xuất phim Darryl Zanuck vẫn ngờ vực rằng: "Con người sẽ sớm mệt mỏi với việc dán mắt vào màn hình tivi mỗi đêm".

Tàu vũ trụ

Liên Xô là quốc gia đi đầu trong nền công nghiệp vũ trụ vào thế kỉ XX.

Trong thế kỷ 20, những nhà khoa học người Nga, điển hình là Konstantin Tsiolkovsky cố gắng tìm cách thức để con người có thể khám phá không gian bằng tên lửa. Những năm 1920, người ta cho rằng những chuyến bay như vậy của con người không bao giờ thành hiện thực dù cho khoa học có tiến bộ đến đâu. Tờ The New York Times khi đó kết luận rằng tên lửa sẽ không thể rời khỏi khí quyển Trái Đất.

Thế nhưng năm 1961, nhà du hành Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ và đến năm 1969, tàu Apollo 11 đã đáp xuống Mặt trăng thành công.

Theo PLO

http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/cong-nghe/nhung-phat-minh-tung-bi-nhan-loai-chi-trich-776361.html