Những nguyên tắc cơ bản để tự cứu mình khi hỏa hoạn

VietTimes – Hỏa hoạn là điều không ai muốn xảy ra, nhưng nếu bạn không may ở trong khu vực hỏa hoạn, bạn cần làm gì để tự cứu mình. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản để sống sót trong hỏa hoạn được nhà báo Trần Việt Anh chia sẻ.
Cần bình tĩnh tìm cách thoát khỏi đám cháy khi xảy ra hỏa hoạn (ảnh Bestie.vn)
Cần bình tĩnh tìm cách thoát khỏi đám cháy khi xảy ra hỏa hoạn (ảnh Bestie.vn)

Nguyên tắc 1: Dùng khăn thấm nước

Phần lớn người bị thiệt mạng trong đám cháy là do ngạt khói chứ không phải do lửa. Khói sẽ khiến con người, hoảng loạn, mất phương hướng, nhanh chết ngạt cho dù trong nhiều trường hợp thoát ra khỏi đám lửa rất đơn giản.

Lúc này, cần nhất là sự bình tĩnh. Bạn có thể bịt mũi và miệng bằng khăn thấm nước, không có khăn thì dùng áo. Có thể dùng áo ngực phụ nữ vì nó có khả năng thấm hút nước rất tốt. Nếu không kiếm ra nước có thể dùng nước tiểu. Đừng ngại vì nó có thể cứu sống bạn.

Khi có đám cháy, bạn nên bò men theo bờ tường để tránh mất phương hướng.

Nguyên tắc 2: Không cố thủ trong nhà vệ sinh

Khi đám cháy xảy ra, bạn không nên chui vào trong nhà vệ sinh. Nhiều người nghĩ rằng trong nhà vệ sinh có nước sẽ giúp họ đối phó lại với ngọn lửa. Nhưng như đã đề cập ở trên, trong hỏa hoạn người ta thường chết vì khói hơn là vì lửa. Nếu đám cháy dữ dội, không có đường thoát mà bắt buộc phải cố thủ trong nhà vệ sinh thì bạn phải lấy áo và khăn thấm nước bịt kín các khe cửa không cho khói lọt vào.

Nguyên tắc 3: Hạn chế chạy lên tầng thượng

Nếu sống ở chung cư, bạn có thể chạy ra lối thang thoát hiểm để thoát ra ngoài khi thang thoát hiểm không bị khói xâm nhập. Trong trường hợp không thể thoát xuống, bạn không nên chạy lên tầng thượng vì đa phần các chung cư đều khóa cửa tầng thượng để bảo đảm an ninh. Chỗ an toàn nhất là tầng cách tầng cháy một tầng. Chẳng hạn đám cháy xảy ra ở tầng 3 thì bạn có thể lên tầng 5 để cố thủ. Bạn nhớ bịt các khe cửa để chống khói xâm nhập.

Những nguyên tắc cơ bản để tự cứu mình khi hỏa hoạn ảnh 1

Loại bình xịt chữa cháy này của Hàn Quốc có thể xịt thẳng vào người để tránh bắt cháy (ảnh Trần Việt Anh)

Nguyên tắc 4: Băng qua đám cháy khi không thể cố thủ

Nếu không thể cố thủ thì bạn sẽ phải băng qua đám cháy để thoát thân. Bạn cần tìm cách bảo vệ hệ hô hấp, vì bỏng da sẽ dễ xử lý hơn bỏng hô hấp. Cần bịt miệng và mũi bằng khăn ẩm. Khi lửa bắt cháy vào quần áo thì phải nhanh chóng thoát ra ngoài, khi thoát ra ngoài phải lăn vòng trên đất để dập lửa, dội nước lạnh liên tục 2 phút trở lên. Chạy khi lửa bắt cháy lâu là tự sát. Bạn có thể dùng bình xịt chữa cháy để xịt vào người nhằm tránh bắt lửa. Lưu ý là phải dùng bình chữa cháy loại xịn thì mới xịt được vào người không gây độc hại. Bình xịt không phải hàng xịn có thể khiến bạn bị bỏng lạnh hoặc da bị ăn mòn.

Nói chung, mỗi người chúng ta nên tránh đừng để rơi vào trường hợp bị hỏa hoạn. Và nếu bất đắc dĩ rơi vào tình huống này, bạn cũng nên trang bị cho mình những kỹ năng thoát hiểm cần thiết, và đặc biệt là bạn nên tự trang bị những dụng cụ phòng hộ như bài viết dưới đây:
Những dụng cụ này sẽ giúp bạn sống sót khi hỏa hoạn, mọi người nên biết!