Những người “não cá vàng” sẽ rất vui khi biết Facebook đang làm điều này

VietTimes – Trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp những người “não cá vàng” tìm lại đồ vật bị bỏ quên và nhiều hơn thế nữa…
Trí thông minh nhân tạo có thể giúp bạn ghi nhớ những thứ mà mình chợt quên lãng
Trí thông minh nhân tạo có thể giúp bạn ghi nhớ những thứ mà mình chợt quên lãng

Hôm thứ Sáu vừa qua (21/8), Facebook đã công bố nghiên cứu AI mới có thể tạo ra một sự thay đổi đáng kể cho cách trí tuệ nhân tạo vận hành phục vụ con người.

Công ty này đã công bố một trình mô phỏng âm thanh trong thế giới thực. Nó sẽ cho phép các nhà nghiên cứu đào tạo các hệ thống AI trong không gian ba chiều ảo với âm thanh bắt chước những âm thanh xảy ra trong nhà. Công nghệ này mở ra khả năng một ngày nào đó trợ lý AI có thể giúp bạn theo dõi điện thoại thông minh đổ chuông ở một căn phòng phía xa.

Facebook cũng tiết lộ một công cụ lập bản đồ trong nhà nhằm giúp các hệ thống AI hiểu rõ hơn và nhớ lại các thông tin chi tiết về không gian trong nhà, chẳng hạn như có bao nhiêu ghế trong phòng ăn, hay cốc có trên tủ bếp không.

Những thiết bị thông minh hiện tại chưa thể làm được điều này. Loa thông minh nói chung không thể "nhìn thấy" thế giới xung quanh và máy tính gần như không giỏi bằng con người trong việc tìm đường đi trong nhà.

Ông Mike Schroepfer, giám đốc công nghệ của Facebook, nói rằng mặc dù công nghệ này mới chỉ ở mức sơ khởi nhưng ông hy vọng tương lai gần nó có thể được tích hợp vào cặp kính thông minh để giúp người dùng ghi nhớ mọi thứ, từ chìa khóa để quên cho đến việc đã thêm vani vào bát bột làm bánh quy chưa. Tóm lại, Facebook muốn hoàn thiện AI để có thể hoàn thiện trí nhớ của chính bạn.

“Nếu chúng tôi xây dựng được hệ thống này, nó có thể giúp bạn ghi nhớ được những phần quan trọng trong cuộc sống” - ông Schroepfer nói với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn về tầm nhìn của công ty đối với tương lai của AI.

Tuy nhiên, công nghệ này cũng sẽ phải thuyết phục người dùng về tính bảo mật cá nhân. Liệu một công nghệ có thể ghi nhớ mọi ngóc ngách trong nhà có khiến người dùng cảm thấy yên tâm, nhất là công nghệ này lại đến từ một công ty vốn đang bị chỉ trích rất nhiều về lợi dụng dữ liệu người dùng.

Giả sử nếu công nghệ này được chấp thuận, để biến hệ thống AI này thành loại máy ghi nhớ mà ông Schroepfer nêu ra, bạn sẽ phải đeo một cặp kính thực tế tăng cường chứa đầy cảm biến. Đây là loại kính một số công ty công nghệ trong đó có Facebook, Snap và Apple đang nghiên cứu phát triển.

Facebook dự kiến sẽ cho ra mắt kính thông minh vào năm 2022 và đó cũng là thời điểm một chiếc kính của Apple được trình làng. Nhưng có thể công nghệ AI nói trên chưa thể có mặt trên những chiếc kính thế hệ thứ nhất này.

 “Chúng tôi hy vọng những chiếc kính thông minh sẽ mang đến cho con người những siêu năng lực” - ông Schroepfer nói.

DÂN MẠNG TRANH CÃI VỀ CHIẾC BÁNH BURGER VỊ PHỞ BÒ VIỆT NAM CỦA MCDONALD'S

Thưởng thức một chiếc bánh burger vị mang hương vị phở bò giá 69 nghìn đồng hay một tô phở bò chính hiệu giá 35 nghìn đồng, cái nào ngon hơn? Dân mạng tranh cãi không ngớt về món ăn mới ra mắt của MCDONALD'S. Xem chi tiết TẠI ĐÂY