Những người có ý định trộm cắp trong khi mua sắm sẽ phải chùn tay nếu các cửa hàng được cài đặt phần mềm này

VietTimes -- Một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản tuyên bố đã phát triển thành công một phần mềm trí tuệ nhân tạo phân tích video quay bởi các camera giám sát, nhằm phát hiện hành vi đáng ngờ của người mua hàng và ngăn chặn trước khi nó thực sự xảy ra.
Phần mềm VaakEye có thể phát hiện các hành vi đáng ngờ (ảnh cắt từ clip YouTube)
Phần mềm VaakEye có thể phát hiện các hành vi đáng ngờ (ảnh cắt từ clip YouTube)

Năm 2002, bộ phim Minority Report do tài tử Tom Cruise thủ vai chính ra mắt. Nội dung bộ phim đề cập đến khái niệm ngăn chặn tội ác trong tương lai trước khi hung thủ làm bất cứ điều gì. Đây là một bộ phim khoa học viễn tưởng thú vị, nhưng nhờ vào sự tiến bộ nhanh chóng của trí thông minh nhân tạo, chúng ta đã có phiên bản đầu tiên của công nghệ được đề cập trong bộ phim đó.

VaakEye, một phần mềm AI được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Vaak của Nhật Bản, có khả năng phát hiện hành vi trộm cắp trước khi nó xảy ra bằng cách phân tích các cảnh quay camera giám sát để tìm những chuyển động và hành vi đáng ngờ của những người mua hàng. Nếu thuật toán quyết định rằng có một xác suất đủ cao cho hành vi trộm cắp, nó sẽ gửi cảnh báo thông qua một ứng dụng cài trên điện thoại thông minh của chủ cửa hàng hoặc nhà chức trách để họ có các biện pháp ngăn chặn hành vi phạm tội.

Phần mềm VaakEye lần đầu tiên có mặt trên các mặt báo vào tháng 12/2018 sau khi nó giúp phát hiện khách trộm đồ tại một cửa hàng tiện lợi ở Yokohama. Nghi phạm là một người đàn ông 80 tuổi đã bị bắt giữ vài ngày sau khi đánh cắp một chiếc mũ. Hiện tại, công ty Vaak đang thử nghiệm phần mềm của mình trong vài chục cửa hàng ở Tokyo, và dự định sẽ cài đặt cho 100.000 cửa hàng trên khắp Nhật Bản trong 3 năm tới.

Người sáng lập công ty Vaak, ông Ryo Tanaka nhớ lại lần đầu tiên phần mềm VaakEye giúp phát hiện hành vi gian lận. “Chúng ta đã tiến một bước quan trọng đến gần hơn với một xã hội nơi tội phạm có thể được ngăn chặn bằng AI”, ông Tanaka nói.

VaakEye dựa trên một thuật toán phức tạp khai thác việc học sâu từ hơn 100.000 giờ video và phân tích hơn 100 yếu tố khác nhau, từ khuôn mặt, quần áo, chuyển động, hành vi tổng thể, đến dữ liệu vĩ mô như tỷ lệ tội phạm trong khu vực cửa hàng, hoặc điều kiện thời tiết hiện tại.

Theo IT Media, phần mềm phòng chống trộm cắp mới này đã giúp phát hiện ít nhất 7 kẻ có ý định trộm đồ khi nó được cài đặt thử nghiệm từ tháng 12 năm ngoái. Phầm mềm này đã giúp các cửa hàng giảm được 75% các trường hợp trộm cắp. VaakEye không phải là phần mềm giúp cảnh sát bắt những kẻ trộm đồ, mà nó giúp chủ doanh nghiệp ngăn chặn hành vi phạm tội trước khi xảy ra. Về mặt lý thuyết, nhân viên cửa hàng có thể tiếp cận các đối tượng đáng ngờ sau khi nhận được cảnh báo từ phần mềm và hỏi xem họ có cần giúp đỡ không. Điều này sẽ ngăn cản những kẻ trộm đồ thực hiện ý định xấu.

Mặc dù Vaak hiện đang tập trung vào việc phòng chống trộm cắp, họ cũng có kế hoạch tăng cường chức năng của phần mềm. Ông Tanaka nói với Bloomberg rằng phần mềm cũng có thể được sử dụng để phân tích cách người tiêu dùng tương tác với các sản phẩm khác nhau, từ đó giúp doanh nghiệp trưng bày hàng hóa tốt hơn.