Những màn mạo hiểm “đùa” với lửa của đầu bếp thượng đỉnh

VietTimes – Chứng kiến những màn  “đùa” với lửa đầy kịch tính của các “siêu sao” đầu bếp thượng đỉnh.
Giám khảo đang tạo lửa thị phạm, chef Jack Lee khiến người xem tròn mắt vì trình độ bậc thầy
Giám khảo đang tạo lửa thị phạm, chef Jack Lee khiến người xem tròn mắt vì trình độ bậc thầy

Mạo hiểm “đùa” với lửa, chef Hoàn Cường gây tranh cãi khi chiến thắng vòng thử thách nhanh. Trong khi đó, cá tính nóng nảy, mất bình tĩnh khi xử lý món ăn trong phần Thử thách loại trừ khiến“phù thủy của mùi vị” Hoàng Vương là cái tên đầu tiên phải nói lời chia tay với căn bếp của Top Chef Việt Nam - Đầu bếp thượng đỉnh.

Trước khi chính thức bước vào vòng thử thách, giám khảo Dương Huy Khải đưa ra lời dặn dò với các đầu bếp: “Điều quan trọng nhất để trở thành Top chef chính là phải biết ngọn lửa của mình nấu là gì, điều khiển ngọn lửa rất quan trọng trong việc chế biến thức ăn và nước xốt”.

Và phần thử thách nhanh được tặng thêm màn “chào đầu” của chef Khải, tạo lửa thị phạm của chef Jack Lee khi đề bài dành cho các top 14 là “tạo ngọn lửa thông qua món ăn”.

Trong giới đầu bếp chuyên nghiệp, flambe (phương pháp chế biến món ăn, trong đó rượu được cho vào chảo nóng để tạo ra ngọn lửa giúp tăng cả mùi và vị cho thức ăn) không phải là kĩ thuật quá xa lạ. Nhưng để tạo thành một món ăn hoàn hảo với mùi vị độc đáo từ kĩ thuật flambe lại không phải là điều dễ dàng và đòi hỏi người đầu bếp phải biết cách điều khiển ngọn lửa một cách điêu luyện.

Hải Anh - Văn Quyết
Hải Anh - Văn Quyết
Hoàng Sin - Nhật Trường
Hoàng Sin - Nhật Trường
Chef Hoàng Sin
Chef Hoàng Sin "đùa" với lửa 
Chef Trọng Quý - Đăng Khoa
Chef Trọng Quý - Đăng Khoa
Chef Trọng Quí
Chef Trọng Quí trong màn "đùa" với lửa 
Chef Yến Nhi
Chef Yến Nhi

Với thử thách này, Nhật Trường quyết định thử sức với món gà xào kết hợp rượu Hồng Đào (đặc sản Quảng Nam), Văn Hiệp tận dụng rượu Bầu Đá (đặc sản Bình Định) có độ cồn cao và thấm mùi lâu, giúp món ăn giữ được độ hun khói khi thưởng thức.

Hoàn Cường chọn đào Sapa kết hợp rượu tạo nên món ăn tổng hòa hương vị ba miền. Là chủ nhà hàng bếp Nhật, Kỷ Cương - thí sinh từng lọt vào top 2 nguy hiểm của tập trước tự tin khi chọn phương pháp flambe từ rượu để sơ chế cá kết hợp thảo mộc.

Trong khi đó, chàng trai miền tây Hoàng Sin lại chọn tôm đất làm nguyên liệu chính đốt cùng rượu trái cây. Theo giải thích của Hoàng Sin, nếu dùng rượu có độ còn cao làm từ lúa mạch khi flambe sẽ khiến món ăn bị đắng.

Mang tình yêu mãnh liệt với xứ biển Nha Trang, Hương Giang chọn nguyên liệu quê hương là mực một nắng nấu cùng rượu cam sả để khử mùi tanh và tạo hương thơm đặc biệt cho món mực. Đầu bếp nhà hàng Fine dining trở về từ Malaysia – Trọng Quí (Tommy) lại tinh tế khi sử dụng kĩ thuật đổ rượu qua lớp vỏ chanh vàng để tạo mùi thơm cho hải sản.

Có niềm đam mê với đồ ngọt, Yến Nhi vận dụng lòng trắng bắt thêm lửa đang cháy giúp món bánh giữ được độ giòn, ngọt. Hải Anh dùng cánh sen để điều khiển flame thành món ăn kĩ thuật Âu với hương vị Việt.

Chef Hoàn Cường có lẽ là thí sinh gây ấn tượng mạnh nhất trong thử thách này khi sẵn sàng mạo hiểm “đùa” với ngọn lửa đang bốc cháy trên bếp. Với kĩ thuật tạo lửa điêu luyện cùng thành phẩm được décor tinh tế từ ngọn lửa giúp Hoàn Cường trở thành cái tên chiến thắng ở vòng thử thách trong tập 3.

Thí sinh lắng nghe nhận xét của BGK
Thí sinh lắng nghe nhận xét của BGK 
Best chef tập 3 - Chef Hoàn Cường và Giám khảo Jack Lee
Best chef tập 3 - Chef Hoàn Cường và Giám khảo Jack Lee

Trong thử thách loại trừ, với nguyên liệu “Cá ngừ đại dương”, Hoàn Cường tiếp tục nhận được ưu ái khi được thêm đặc quyền tự chọn nguyên liệu và chỉ định nguyên liệu cho từng đội chơi. Theo đề bài, trong 70 phút thi đấu, các đội phải hoàn thành đủ hai món khai vị và món chính với cá ngừ.

Có lợi thế được chọn đồng đội và nguyên liệu, Hoàn Cường tỏ ra rất tự tin khi chọn chế biến cá ngừ theo hương vị miền nam "cách tân" và kết hợp thêm gia vị để tạo hương vị tổng hòa cho món ăn.

Với món cháo cá ngừ ăn cùng cà tím nướng, chef Hoàn Cường trở thành đầu bếp xuất sắc nhất trong tập 3. Sự sáng tạo của đầu bếp 28 tuổi này được giám khảo khó tính Diễm Vy đánh giá “ý tưởng dùng cà tím hun khói dùng trong món cháo lần đầu tôi được biết, tôi chưa từng nghĩ ra bao giờ và đây thực sự là sự kết hợp vô cùng tuyệt vời".

Top Chef Việt Nam – Đầu Bếp Thượng Đỉnh lên sóng vào lúc 20g30 tối thứ Ba hàng tuần trên HTV7.