Những kỹ năng “sống còn” cơ bản ai cũng nên nắm rõ

VietTimes -- Các chuyên gia đặc biệt khuyến cáo rằng mọi người đều nên có kiến thức cơ bản về việc phải làm gì trong một thảm họa thiên nhiên hoặc tấn công khủng bố. Hy vọng rằng, bạn sẽ không bao giờ phải dùng tới những kỹ năng sống sót này, nhưng nếu bạn tình cờ ở sai chỗ vào thời điểm sai, bài viết này có thể hữu ích với bạn.

1. Kế hoạch

Để bắt đầu, bạn nên biết những gì có thể xảy ra trong khu vực nơi bạn sống hoặc du lịch. Ví dụ, bạn sẽ không có nhiều thói quen trong việc chuẩn bị cho một vụ phun trào núi lửa nếu không có núi lửa xung quanh. Nói cách khác, bạn cần xác định các thảm họa tiềm ẩn có thể xảy ra trong khu vực và chuẩn bị một kế hoạch phải làm gì nếu nó thực sự xảy ra. Luôn luôn thông minh để được an toàn hơn là hối tiếc.

2. Định hướng

Tìm hiểu cách áp dụng môi trường xung quanh tự nhiên của bạn để định hướng, như khoảng cách giữa mặt trời và đường chân trời có thể cho bạn biết thời gian hoàng hôn ước tính. Đặt bàn tay của bạn theo cách sao cho mặt trời được đặt trên ngón trỏ và đếm số lượng ngón tay nằm giữa mặt trời và đường chân trời. Mỗi ngón tay bằng khoảng 15 phút. Ngay cả khi nó không phải là gần đúng  nhưng thời gian có thể rất quan trọng nếu bạn cần phải quản lý thời gian và tìm nơi trú ẩn qua đêm.

3. Thái độ

Thái độ là rất quan trọng trong trường hợp khẩn cấp - trên thực tế, tư duy tích cực cũng quan trọng như kỹ năng thể chất. Cơ thể chúng ta có khả năng phi thường và thái độ tinh thần tích cực sẽ cho bạn sức mạnh mà bạn thậm chí không hề biết bạn có.

Bạn có nhớ câu chuyện về 2 con chuột rơi vào một lọ sữa tươi không? Một con đã từ bỏ nhưng con kia cố gắng chèo chống đến nỗi cuối cùng nó đã biến sữa thành bơ và nhảy ra ngoài. Hãy là con chuột thứ hai!

4. Nước

Chúng ta đều biết rằng nước là nguồn tài nguyên quan trọng nhất bạn cần để tồn tại - mất nước có thể giết chết bạn chỉ trong một vài ngày. Chắc chắn, việc tìm kiếm một nguồn nước sạch và uống được là giải pháp hoàn hảo nhưng nếu không thể, bạn vẫn có thể tạo ra nhờ năng lượng mặt trời.

5. Thực phẩm

Hy vọng rằng, bạn đã chuẩn bị sẵn một chiếc túi thực phẩm lớn, hoàn chỉnh với những thứ cần thiết như một nguồn cung cấp thực phẩm. Trước tiên, hãy kiểm tra xem bạn ăn gì và ăn những phần nhỏ khi bạn đói. Khi bạn nghĩ về "Kế hoạch Sống sót" của mình, bạn nên kiểm tra những loại thực vật có thể ăn được phát triển trong khu vực bạn ở, một số quả mọng có thể được tìm thấy ở đâu đó chẳng hạn. Một điều quan trọng khác cần phải ghi nhớ là một số loại cây độc hại để bạn có thể tránh được chúng.

6. Lửa

Lửa có thể làm cho tình trạng sống sót của bạn rất khác biệt. Lửa cung cấp nhiệt và ánh sáng, bạn có thể làm sạch nước và nấu thức ăn và phơi khô quần áo và giày ướt nhờ lửa. Để tạo lửa, bạn luôn cần 3 thành phần thiết yếu: oxy, nhiên liệu và một nguồn đánh lửa.

Bạn có thể lấy ôxy từ ngoài trời. Nhiên liệu bao gồm bất cứ thứ gì có thể đốt cháy - gỗ khô luôn là chất tốt nhất. Nguồn đánh lửa có thể là bật lửa hoặc những que diêm. Mặc dù bạn biết cách để tạo ra một đống lửa nhưng bạn vẫn vẫn cần có một ý tưởng về việc làm thế nào để bắt đầu nếu không có những vật dụng có sẵn kia.

7. Sống sót trong thác nước

Nếu bạn tình cờ gặp khó khăn trong dòng nước, bất kể đó là một thác nước nhỏ hay đập thấp đầu dòng nước mạnh, điều chính cần nhớ là không phải hoảng sợ. Cuộn tròn, thả xuống đáy và di chuyển về phía hạ lưu. Bạn sẽ nổi lên chỉ sau khi bạn thoát khỏi áp lực mạnh của dòng nước. Mặc dù điều này rất khó khăn về tinh thần nhưng đó là cách duy nhất bạn cá thể thoát ra an toàn.

Theo Brightside