Những hacker nguy hiểm nhất lịch sử thế giới

Phần lớn hacker trong danh sách dưới đây đều bắt đầu 'sự nghiệp' từ khi còn trẻ, bộc lộ tài năng về máy tính từ khi còn trên ghế nhà trường.

Năm 1983, Kevin Poulsen, 17 tuổi, bí danh Dark Dante, xâm nhập vào mạng nội bộ ARPANET của Lầu Năm Góc. Poulsen nhanh chóng bị bắt nhưng chính phủ quyết định không truy tố mà chỉ cảnh cáo. Thời điểm đó Poulsen chưa đủ tuổi thành niên. Năm 1988, Poulsen tiếp tục hack vào máy tính liên bang, truy cập bất hợp pháp thông tin về Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos. Năm 1990, anh chàng giành được một chiếc Porsche cùng kỳ nghỉ trị giá 20.000 USD sau khi thắng một giải hack ở địa phương. Sau đó, Poulsen bị bắt và không được sử dụng máy tính trong ba năm. Ảnh: Log.

Năm 2001, Adrian Lamo, 20 tuổi, xâm nhập vào mạng nội bộ Yahoo để sửa đổi một bài báo của Reuters và thêm trích dẫn giả cho cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, John Ashcroft. Lamo thường hack các hệ thống, sau đó thông báo cho cả truyền thông và nạn nhân. Vào năm 2002, theo tờ Wired, Lamo đã hack mạng nội bộ của New York Times, tự chỉnh sửa dữ liệu và công khai xâm nhập lý lịch của nhiều nhân vật quan trọng. Lamo có biệt danh "Kẻ vô gia cư" bởi sở thích lang thang đường phố với chiếc ba lô, sống không cố định. Ảnh: RFI.

Vào tháng 2/2000, Michael Calce, 15 tuổi, còn được gọi "Mafiaboy", đã tìm ra cách xâm nhập vào mạng nội bộ của các trường đại học. Calce còn đột nhập Yahoo, công cụ tìm kiếm số một thời điểm đó. Trong một tuần, Calce đánh sập trang chủ của Dell, eBay, CNN và Amazon bằng tấn công DDoS. Sau vụ việc này, chính phủ Mỹ bắt đầu chú trọng hơn đến an ninh mạng. Ảnh: NPR

Theo New York Times, Jonathan James, bí danh Comrade, đã hack vào mạng nội bộ Bộ Quốc phòng Mỹ khi chỉ mới 15 tuổi. Trong cuộc phỏng vấn với PC Mag, James thừa nhận được truyền cảm hứng từ cuốn sách The Cuckoo's Egg với nội dung về cuộc săn lùng hacker những năm 80. Bị bắt năm 2000, chịu án sáu tháng quản thúc và bị cấm sử dụng máy tính, Jonathan James trở thành người trẻ nhất bị kết án vi phạm luật an ninh mạng. Năm 2007, trang web tập đoàn TJX bị hack và James nằm trong diện tình nghi. Năm 2008, James tự sát bằng súng. Anh tuyên bố trong thư tuyệt mệnh rằng không còn niềm tin vào “công lý”. Ảnh: Underspy.

Năm 1981, Kevin Mitnick bị buộc tội ăn cắp thông tin từ công ty di động Pacific Bell. Năm 1982, Kevin hack thành công máy chủ Bộ Tư lệnh Quốc phòng Bắc Mỹ (NORAD). Sự việc trên truyền cảm hứng cho bộ phim War Gamesra mắt năm 1983. Năm 1989, Kevin tiếp tục hack trang chủ DEC, nhà sản xuất máy tính hàng đầu tại thời điểm đó và phát hành lậu phần mềm của họ. Sau vụ việc trên, Kevin phải ngồi tù. Năm 2014, theo Wired, Kevin sáng lập trang mạng chuyên bán các phần mềm quan trọng, chưa từng được phát hành với giá đắt đỏ. Ảnh: Cybersecurityventures.

Năm 2003, Anonymous được thành lập trên một diễn đàn ẩn danh của web 4chan. Năm 2008, nhóm đã vô hiệu hóa các trang mạng, hệ thống fax và giảm thứ hạng tìm kiếm của Khoa luận giáo (Church of Scientology) trên Google. Tháng 3/2008, xuất hiện nhóm người diễu hành với mặt nạ Guy Fawkes. Theo The New Yorker, dù được theo dõi bởi FBI hay nhiều cơ quan điều tra khác, việc xác định và loại bỏ nhóm Anonymous vẫn là bất khả thi. Ảnh: NY Times.

Năm 1996, Matthew Bevan Richard Pryce đột nhập vào nhiều mạng quân sự, bao gồm Căn cứ Không quân Griffiss, Mỹ, Hệ thống Thông tin Phòng thủ và Viện Nghiên cứu Nguyên tử Hàn Quốc (KARI). Bevan và Pryce bị buộc tội kích động chiến tranh thế giới thứ ba sau khi thâm nhập vào KARI và các hệ thống quân sự của Mỹ. Bevan tuyên bố anh ta chỉ muốn chứng minh sự tồn tại của UFO. Theo BBC, dù không gây nhiều thiệt hại, Bevan và Pryce đã cho thấy ngay cả hệ thống mạng quân sự cũng có thể bị thâm nhập. Ảnh: Google.

Không giống như nhiều hacker khác, ASTRA chưa bao giờ được công khai thông tin. Theo Daily Mail, ASTRA là một nhà toán học Hy Lạp 58 tuổi bị chính quyền bắt giữ vào năm 2008. Người đàn ông này bị truy nã vì nhiều tội liên quan máy tính kể từ năm 2002, nhưng bắt đầu bị truy lùng gắt gao hơn vào năm 2005 khi đột nhập vào các hệ thống của công ty quân sự Pháp Dassault. Vụ hack đã gây thiệt hại cho công ty hơn 360 triệu USD.

Albert Gonzalez được mệnh danh là "soupnazi", bộc lộ tài năng tin học khi còn trên ghế nhà trường. Với nhiều hoạt động phi pháp, Gonzalez được coi là một trong các hacker điều hành giỏi nhất của trang Shadowcrew.com. Năm 22 tuổi, Gonzalez bị bắt ở New York vì tội lừa đảo hàng triệu thông tin thẻ tín dụng. Bằng việc cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra trong việc truy tố tổ chức Shadowcrew, Gonzalez không phải ngồi tù. Sau đó, Gonzalez đánh cắp hơn 180 triệu tài khoản thẻ tín dụng từ OfficeMax, Dave và Buster's và Boston Market. 

Theo Zing