Ứng phó với dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp:

Những điều người dân Đà Nẵng cần biết về ứng dụng Bluezone “truy vết” COVID-19

VietTimes – Bluezone là ứng dụng khoanh vùng nhanh đối với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19, nhằm truy vết những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đây là ứng dụng mà Đà Nẵng đang được yêu cầu sớm triển khai để ứng phó với dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. 
Bluezone là ứng dụng khoanh vùng nhanh đối với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.
Bluezone là ứng dụng khoanh vùng nhanh đối với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Nhờ ưu điểm của Bluezone, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông quyết định sẽ triển khai đồng loạt ứng dụng trong cộng đồng tại Đà Nẵng. Bộ Y tế đã tổ chức trực tuyến Hội nghị trực tuyến Tập huấn và khai thác sử dụng phần mềm Bluezone vào ngày 26/7, kết nối 5 điểm cầu bao gồm TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang), Đắk Lắk. Theo đó, ứng dụng này sẽ được hướng dẫn cụ thể để triển khai trên địa bàn Đà Nẵng trong thời gian tới. Bộ Thông tin truyền thông cũng đề ra kế hoạch tuyên truyền, khuyến khích người dân và các tổ chức cài đặt ứng dụng.

Trong quá trình triển khai, TS. Nguyễn Vũ Thượng - Viện Paster TP. HCM – cho rằng, ngoài tạo mã F0, Bluezone nên mở rộng tạo mã F1 trong giai đoạn mất dấu F0. Tiến sĩ nêu quan điểm, cần vạch ra chiến lược cụ thể, triển khai trước mắt ở các quần thể nguy cơ cao, sau đó mở rộng ra cộng đồng khác.

Sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp (BLE), Bluezone có thể phân tích, cảnh báo những ID có tiếp xúc gần với ID của F0 được lưu trên hệ thống.

Các thiết bị cài đặt ứng dụng có thể “giao tiếp” trong phạm vi 2m, từ đó truy vết chính xác những người có tiếp xúc với bệnh nhân (F0). Khi phát hiện có tiếp xúc, hệ thống sẽ gửi hướng dẫn liên hệ với các cơ quan chức năng, đồng thời cảnh báo đến nhóm F2 để chủ động phòng tránh và cách ly tại nhà.

Bluezone hoạt động trên nguyên tắc bảo mật, ẩn danh, chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không thu thập dữ liệu hay vị trí. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết danh tính của những người nhiễm và nghi nhiễm COVID-19.

Cục trưởng Cục tin học hóa (Bộ TT&TT)  Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao những ưu điểm của ứng dụng Bluezone, giúp phát hiện và cảnh báo sớm, từ đó xác định đúng nhóm F1, giảm số người phải cách ly khi phát hiện có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng.

Hướng dẫn cài đặt Bluezone:

Hiện tại, ứng dụng Bluezone hiện đã có mặt trên cả Android và iOS. Người dân có thể cài đặt Bluezone theo hướng dẫn sau.

Bước 1: Cài đặt ứng dụng trên smartphone.

Đối với Android, người dùng cài đặt tại đây.

Đối với Android, người dùng cài đặt tại đây.

Bước 2: Mở ứng dụng và cấp quyền truy cập thông qua Bluetooth.

Bước 3: Theo dõi các cảnh báo từ Bluezone.

Lúc này, người dùng có thể theo dõi lịch sử tiếp xúc của bản thân trước các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng Bluezone. Nếu phát hiện tiếp xúc với người bệnh trên 10 phút ở khoảng cách dưới 2 mét, ứng dụng sẽ gửi thông tin cảnh báo sớm đến người dùng.