Những điều cần làm ngay khi điện thoại của bạn bị rơi vào nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bị rơi vào nước là một trong những lý do phổ biến nhất khiến điện thoại bạn bị hỏng. Nhưng đừng lo sau đây là một số bước để cứu chiếc điện thoại của bạn nếu nó chẳng may bị "đuối nước".

Trong thời đại công nghệ hiện nay thì cơn ác mộng lớn nhất là làm rơi điện thoại vào nước. Việc này sẽ làm cho điện thoại của bạn bị mất hết dữ liệu, tệ hơn nữa có thể bị hỏng hoàn toàn. Nhưng đừng quá lo lắng, sau đây là một số bước để giải cứu hữu hiệu.

1. Lấy điện thoại ra khỏi nước ngay lập tức

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Khi thấy điện thoại rơi vào nước, nhiều người nghĩ rằng đã quá muộn thậm chí không đáng cố gắng để vớt nó lên. Tuy nhiên, mỗi giây đều là quan trọng. Nếu kém may mắn thì chỉ chậm hơn 1 giây thôi cũng không thể cứu được điện thoại của bạn.

2. Ngắt cầu dao nếu điện thoại rơi xuống nước khi đang sạc

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Việc lấy điện thoại ra khỏi nước khi đang sạc sẽ rất nguy hiểm, điều này có thể khiến bạn bị giật. Ngắt cầu dao điện là cách tốt nhất để lấy điện thoại trong trường hợp này.

3. Tắt nguồn điện thoại ngay cả khi nó còn hoạt động

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Thông thường, điện thoại của bạn sẽ tự động tắt khi rơi vào nước nhưng nếu không, đừng do dự hãy tắt nguồn ngay lập tức. Điều này sẽ giúp điện thoại của bạn không bị đoản mạch.

4. Rửa sạch các tạp chất

Nếu điện thoại bị dính tạp chất, bụi bẩn như bùn, cát, nước biển v.v., bạn hãy lau sạch bằng khăn vải để giảm thiểu thiệt hại.

5. Tháo vỏ cùng pin điện thoại để lên khăn giấy

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Nếu bạn sử dụng smartphone nguyên khối như iPhone thì hãy bỏ qua bước này. Nhưng nếu có thể, bạn hãy tháo pin ngay lập tức. Việc tháo pin, ngắt nguồn năng lượng sẽ giảm thiểu hư hại cho smartphone của bạn. Đây là bước quan trọng nhất để cứu điện thoại vừa bị "đuối nước".

6. Tháo sim và thẻ nhớ ra

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Tháo sim, thẻ nhớ và các thiết bị ngoại vi khác ra để thuận tiện hơn trong việc lau khô điện thoại của bạn. Bạn nên dùng khăn vải khô thay vì giấy bởi các vụn giấy có thể bị mắc lại ở bên trong điện thoại.

Tất cả các thông tin liên lạc quan trọng của bạn (cùng với dữ liệu khác) đều được lưu trên thẻ SIM. Trong hầu hết trường hợp, việc cứu thẻ SIM sẽ quan trọng hơn việc cứu điện thoại.

7. Tháo những phụ kiện còn lại 

Hãy gỡ các phụ kiện còn lại như tai nghe, ốp bảo vệ hoặc các thứ khác được lắp trong điện thoại. Bạn nên để các khe của điện thoại được khô thoáng sẽ giúp tăng hiệu quả của việc hút ẩm.

8. Thực hiện hút ẩm bằng cách thuận tiện nhất với bạn

Khi điện thoại bị rơi vào nước, có rất nhiều cách xử lý nhanh chóng làm khô điện thoại. Nhưng sau đây là 5 cách đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng:

Cách 1: Đặt điện thoại vào bát gạo

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Gạo là nguyên liệu dễ tìm, có tính chất chống oxy hóa và tính năng hút ẩm cao, nên gạo sẽ hút nước ra khỏi điện thoại của bạn trong khoảng thời gian một đến hai ngày, tùy trường hợp nước vào nhiều hay ít.

Hãy để gạo phát huy tác dụng hút hết độ ẩm trong điện thoại trong vòng 48 giờ đồng hồ. Nếu có thể nên kiểm tra vài tiếng một lần và thay đổi góc độ đảm bảo điện thoại được hút ẩm toàn bộ bề mặt. Nên nhớ trong thời gian này, tránh nôn nóng mở nguồn để xem tình trạng máy.

Cách 2: Dùng gói hút ẩm

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Gói hút ẩm dễ dàng tìm thấy trong nhiều sản phẩm như hộp bánh gạo, thức ăn khô (như khô bò hoặc gia vị) và các thiết bị điện tử. Nó thường chứa những hạt silica có độ thấm hút cao, nên có thể hút hơi ẩm trong điện thoại. Bạn không cần xé gói hút ẩm. Chỉ cần xếp các gói hút ẩm lên trên điện thoại và chờ nó thấm hút hơi ẩm.

Cách 3: Dùng cát vệ sinh mèo

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Nếu bạn không có sẵn gạo hoặc gói hút ẩm thì cát vệ sinh cho mèo là một lựa chọn khác. Bạn hãy dùng cát vệ sinh cho mèo dạng hạt thủy tinh. Loại cát vệ sinh này được làm từ gel silica.

Đây là nguyên hiệu hút ẩm cực tốt và sẽ hiệu quả trong việc làm khô điện thoại bị ướt. Bạn có thể dễ dàng mua cát vệ sinh cho mèo dạng hạt thủy tinh tại các siêu thị hoặc cửa hàng bán sản phẩm dành cho thú cưng.

Cách 4: Hút nước khỏi điện thoại bằng máy hút bụi

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Gắn vòi hút vào máy hút bụi, rồi mở máy ở chế độ mạnh nhất và đặt vòi hút vào những kẽ hở trên điện thoại. Đây là phương pháp nhanh nhất, có thể làm điện thoại khô hoàn toàn và hoạt động trở lại sau 30 phút. Tuy nhiên, bạn không nên nôn nóng khởi động điện thoại sớm như vậy, trừ trường hợp điện thoại tiếp xúc với nước trong khoảng thời gian cực kỳ ngắn.

Cách 5: Dùng máy nén khí để thổi nước khỏi điện thoại

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Đặt máy nén khí của bạn ở mức áp suất thấp. Sau đó, thổi không khí lên khắp bề mặt điện thoại và các cổng của nó.

Lưu ý: Bạn không nên dùng máy sấy tóc để làm khô điện thoại. Hơi nóng có thể làm hỏng các bộ phận bên trong điện thoại.

9. Đặt điện thoại ở nơi thoáng mát

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Hãy đặt điện thoại trên khăn khô hoặc bề mặt thấm hút khác. Việc này cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian hút ẩm điện thoại của bạn.

10. Chờ 48-72 tiếng rồi bật điện thoại

Ảnh: Wikihow
Ảnh: Wikihow

Trước khi khởi động lại, bạn cần kiểm tra xem điện thoại đã sạch và khô chưa. Cuối cùng, bạn có thể gắn pin vào điện thoại và bật nguồn.

Mặc dù tỉ lệ máy rơi vào nước mà không bị hư hỏng là rất thấp. Tuy nhiên chúng ta hãy luôn tin vào một kết quả khả quan và nhớ là phải thực hiện các bước giải cứu thật khẩn trương, chuẩn xác.

Theo Wikihow