Những “điểm mù” xe tải mà bạn nên tránh

Xe tải có rất nhiều điểm mù 'chết người' mà ở đó tài xế không thể quan sát thấy phương tiện của bạn. Việc nhận biết “điểm mù” của xe tải có thể giúp người tham gia giao thông tránh được gặp phải tai nạn thương tâm...
Vùng màu đỏ là vùng lái xe tải không thể thấy các phương tiên di chuyển trong vùng này.
Vùng màu đỏ là vùng lái xe tải không thể thấy các phương tiên di chuyển trong vùng này.

“Điểm mù” xe tải như một cơn ác mộng tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất ít người không nhận biết được hoặc không để ý nên vô tình di chuyển vào phần “điểm mù” của xe tải, mà hậu quả là không ít vụ tai nạn rất thương tâm, đặc biệt là đối với xe máy.

“Điểm mù” có thể hiểu là những khu vực nguy hiểm xung quanh xe, nơi mà các lái xe ngồi ở buồng lái không quan sát tới. Một phần do kích thước của xe tải, xe container… rất lớn, nên hệ thốn gương chiếu hậu chỉ hỗ trợ người lái nhìn 1 phần xung quanh, chứ không hỗ trợ người lái quan sát toàn bộ tình trạng giao thông xung quanh.

Do vậy, việc nắm rõ kiến thức về những điểm mù của xe tải là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn của chính bản thân khi tham gia giao thông. 

Điểm mù phía trước

Do độ cao của chiếc xe tạo nên, những chiếc xe tải thường có gầm cao, tăng khả năng quan sát phía trước, nhưng lại khiến phạm vi tầm nhìn trước đầu xe bị thu hẹp. Thông thường lái xe ngồi trong buồng lái của những chiếc xe tải lớn sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Vì vậy, khi tham gia giao thông, tuyệt đối không nên đi quá sát đầu xe để tránh rơi vào điểm mù trên. 

Điểm mù phía sau

Đây là khu vực rất nguy hiểm, bởi ở điểm mù này, người điều khiển phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và lái xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe. Không giống như những loại xe con, lái xe tải/xe buýt không thể quan sát ít nhất 60m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe.

Do đó, tuyệt đối nên giữ khoảng cách tối thiểu 60m đối với đuôi xe tải. Ngoài ra, nếu di chuyển vào ban đêm phía sau chiếc xe tải, hãy luôn ghi nhớ bật đèn pha để lái xe tải có thể thấy bạn ở phía sau.

Việc nắm rõ kiến thức về những điểm mù của xe tải là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
Việc nắm rõ kiến thức về những điểm mù của xe tải là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

Điểm mù 2 bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới

Vị trí này thường nằm ở khu vực gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa buồng lái và thùng sau của xe tải. Cách nhận biết, khi di chuyển cạnh xe tải, nếu nhìn vào gương của xe và thấy lái xe tức là lái xe cũng thấy bạn còn ngoài điểm đó thì sẽ là điểm mù.

Chính vì vậy, không bao giờ được chạy song song ở 2 bên hông xe tải hoặc xe buýt. Nếu cần vượt xe, hãy quan sát và cố gắng vượt bên trái nhanh nhất có thể, vì ở vị trí này lái xe có thể thấy xe của bạn.

Điểm mù khi chuyển hướng

Những chiếc xe tải/xe buýt khi chuyển hướng thường cần một khoảng an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì thế, khi thấy đèn tín hiệu bên phải của xe tải nhấp nháy, không nên cố gắng vượt qua trong mọi trường hợp. Lúc này, lái xe không thể nhìn thấy bạn ở trong gương chiếu hậu. 

Hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng xong hoặc quay đầu xong rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Những “điểm mù” khác

Ở trên là những điểm mù phổ biến, ngoài ra còn có những vùng không gian khác mà lái xe không thể nhìn thấy từ vị trí ghế lái như: vùng quan sát xung quanh xe: thường khi tiến hoặc lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát phía trước đầu và sau xe mà không thể nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi; phần bị gương chiếu hậu che khuất; phần dưới gầm xe; phần trên nóc xe…

Theo VOV Giao thông