Những dịch vụ công nào được cung cấp qua Cổng dịch vụ công Quốc gia?

VietTimes -- Trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) dự kiến khai trương cuối tháng này, người dân, doanh nghiệp sẽ thực hiện được 8 dịch vụ công (DVC) thiết yếu, trong đó, có đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép lái xe quốc tế, thanh toán tiền điện, nộp thuế điện tử với doanh nghiệp.
Người dân sẽ thực hiện nhiều dịch vụ công mà không cần trực tiếp đến cơ quan công quyền.
Người dân sẽ thực hiện nhiều dịch vụ công mà không cần trực tiếp đến cơ quan công quyền.

Thông tin nêu trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng DVCQG do VPCP tổ chức hôm nay (1/11).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định, thời gian qua, các bộ, các địa phương đã tích cực xây dựng Cổng DVC, các hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

Tuy nhiên,  việc triển khai riêng lẻ khiến không thể có bộ, địa phương nào cung cấp được đầy đủ, toàn diện các DVC cho doanh nghiệp, người dân, nên khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng lấy dẫn chứng việc hiện nay người dân nộp hồ sơ tại một bộ, một địa phương thì không được tái sử dụng sang các bộ, địa phương khác. Hay muốn đăng ký dịch vụ khuyến mại, doanh nghiệp phải trực tiếp vào các Cổng thông tin điện tử của các tỉnh, hoặc trực tiếp gặp từng tỉnh để đăng ký, mất thêm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Thủ tướng Chính phủ giao cho VPCP cùng các bộ, địa phương tập trung triển khai xây dựng Cổng DVCQG.

Lộ trình thực hiện Cổng DVCQG dự kiến khai trương cuối tháng 11/2019 cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục: Đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mại; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mại tại các địa phương.

Cổng DVCQG được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTCH), DVC trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC.

Cổng DVCQG hướng tới là một hiện diện số nhất quán, đầy đủ, đáng tin cậy và thân thiện của Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, việc ra mắt Cổng DVCQG vào cuối tháng 11/2019 mới chỉ là điểm khởi đầu của quá trình cải cách phục vụ người dân và doanh nghiệp.

VPCP sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương lựa chọn và từng bước đưa những DVC thiết yếu đã được cải cách thực chất để tích hợp lên Cổng DVCQG.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu.

Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) nhận định, lợi ích của Cổng DVCQG là giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC, DVC tthông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm; cho phép giấy tờ, thông tin tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện DVC trực tuyến được tái sử dụng khi thực hiện DVC trực tuyến lần sau và kết quả giải quyết TTHC được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống; việc cung cấp DVC không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Cổng DVCQG giúp tạo thuận lợi, giảm thời gian chuẩn bị và xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức mà các Cổng DVC của bộ, tỉnh khó thực hiện được; là địa chỉ cung cấp các thông tin về TTHC, DC đầy đủ, tin cậy, chính xác, được đảm bảo thi hành của Chính phủ.

Là 3 địa phương được chọn để triển khai điểm, ngoài những DVC các địa phương cùng đưa lên Cổng DVCQG theo lộ trình chung, Hà Nội, TP. HCM và Quảng Ninh sẽ triển khai tích hợp, triển khai thí điểm thêm một số DVC trên Cổng.

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VPCP, tại Hà Nội, tháng 11/2019 sẽ có thêm 5 DVC được tích hợp lên Cổng DVCQG gồm: Cấp chứng chỉ hành nghề y dược; cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai sinh.

Trong quý I/2019, Hà Nội sẽ tích hợp tiếp 7 DVC khác lên Cổng DVCQG gồm: đăng ký kết hôn; cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không nhằm mục đích kinh doanh; đăng ký lại khai sinh; đăng ký khai tử; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Với TP. HCM, thủ tục liên thông giữa đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế sẽ được triển khai trong tháng 11/2019.

Vào quý I/2020, TP. HCM sẽ tích hợp 4 DVC lên Cổng DVC Quốc gia gồm cấp phiếu lý lịch tư pháp; đưng ký khai sinh; thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; thủ tục liên thông đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú.

Còn với Quảng Ninh, đăng ký khai sinh là DVC được tích hợp lên Cổng DVCQG trong tháng 11/2019; quý I/2020 sẽ có thêm 2 dịch vụ cấp phiếu lý lich tư pháp; và đăng ký thế chấp quyền sử dụng đá và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.