|
Ảnh: Business Insider |
Metaverse vẫn còn là một bí ẩn đối với nhiều người, nhưng các công nghệ xoay quanh nó đã cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với thế giới xung quanh. Trong cuộc khảo sát của PwC với hơn 5.000 người tiêu dùng Hoa Kỳ và 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ, 50% người tiêu dùng gọi metaverse là thú vị và 66% giám đốc điều hành báo cáo rằng công ty của họ đang tích cực tham gia vào thị trường này.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng — và thậm chí cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp — vẫn còn bối rối về metaverse, thực sự là gì và nó sẽ hoạt động như thế nào. Một số người coi đó là một cách mới để tương tác với internet, trong khi những người khác tin rằng đó là một thế giới ảo nơi mọi người có thể sống và làm việc. Cuộc khảo sát tương tự cho thấy rằng trong khi 45% lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rõ về metaverse, thì chỉ có 19% người tiêu dùng hiểu công nghệ này. Một trở ngại lớn là thuật ngữ: Không có định nghĩa cụ thể về metaverse.
Roberto Hernandez, lãnh đạo metaverse toàn cầu và lãnh đạo chiến lược và trải nghiệm khách hàng tại PwC Hoa Kỳ cho biết: "Chúng tôi coi đó là sự kết hợp của nhiều công nghệ, từ thực tế tăng cường, 2D nhập vai đến thực tế mở rộng".
XR (thực tế mở rộng, hay thực tế hỗn hợp) có tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với thế giới xung quanh. Các công nghệ nhập vai có thể được sử dụng trong giáo dục, đào tạo, giải trí và thậm chí là chăm sóc sức khỏe. Ví dụ: thực tế ảo (VR) có thể được sử dụng để đào tạo bác sĩ phẫu thuật về các quy trình mới, thực tế tăng cường (AR) có thể được sử dụng để cung cấp thông tin theo thời gian thực cho công nhân trong môi trường nguy hiểm và thực tế hỗn hợp (XR) có thể được sử dụng để tạo ra trải nghiệm giáo dục được cá nhân hóa.
"Từ quan điểm giải trí, sẽ có một sự thay đổi mạnh mẽ", Hernandez nói. "Bạn sẽ có thể trải nghiệm màn hình cao tới 30m từ phòng khách của mình. Công nghệ này sẽ cho phép bạn trải nghiệm thể thao theo cách mà trước đây không thể thực hiện được bằng cách cho phép người dùng chọn chỗ ngồi bất kỳ tại sân đấu ngay tại nhà".
Joe Harrington, quản lý cấp cao của PwC Hoa Kỳ, cho biết: “Với các thiết bị thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp, kỹ thuật viên hiện trường có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn, từ sửa chữa các mẫu HVAC cho đến các động cơ phức tạp và các dụng cụ cơ khí khác. "Kỹ thuật viên có thể sử dụng kính thực tế ảo để nhận hướng dẫn từ giọng nói giống như phi công phụ và họ cũng có thể nhanh chóng truy cập thông tin và tài nguyên từ đám mây". Harrington nói thêm "Có rất nhiều lợi ích đến từ những công nghệ này".
Một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất là sử dụng XR kết hợp với các công nghệ khác, chẳng hạn như tích hợp Internet of Things. Ông Harrington chia sẻ: “Các cảm biến trong tòa nhà thông minh có thể được sử dụng để thu thập thông tin, báo cáo về thông tin đó và thực hiện hành động. Ví dụ, các cảm biến có thể được sử dụng để theo dõi nhiệt độ nước và cảnh báo cho nhân viên nếu nhiệt độ quá cao, điều này có thể giúp ngăn ngừa bệnh Legionnaires. Điều này hiệu quả hơn so với việc nhân viên kiểm tra vòi nước hàng tuần theo cách thủ công".
Hernandez nói: “Chúng ta cũng sẽ thấy thương mại điện tử thế hệ tiếp theo thông qua các nền tảng này. Thay vì vào một trang web và nhìn thấy một hình ảnh tĩnh của sản phẩm, người tiêu dùng sẽ được trợ giúp bởi một trợ lý ảo. Người bán có thể tải lên một bản sao kỹ thuật số có độ trung thực cao qua đó giúp người mua thử quần áo như trong thế giới thực. Điều này sẽ thay đổi không chỉ cách chúng ta mua hàng mà còn cả số lượng hàng bị trả lại".
Không chỉ có tính ứng dụng cao trong ngành bán lẻ, các sự kiện trực tiếp truyền thống cũng đang tích cực ứng dụng các công nghệ metaverse. Vào tháng 2 năm 2023, Lễ hội hóa trang Venice cho phép mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham gia.
Theo đó, lễ hội Venice đã có sự tham gia của người dùng kỹ thuật số từ 19 quốc gia và chiến dịch này đã tiếp cận hơn 6 triệu người - một con số không tưởng. Alberto Bozzo, giám đốc phát triển kinh doanh và bán hàng tại Ve.La SpA, đơn vị tổ chức Lễ hội hóa trang Venice, cho biết: “Việc thúc đẩy tinh thần và truyền thống của Lễ hội hóa trang Venice trong metaverse là cơ hội để thu hút các thế hệ mới, những người đang đón đầu truyền thông kỹ thuật số”.
Lễ hội hóa trang Venice chỉ là một ví dụ về cách mà công nghệ metaverse có thể tạo ra những cách thức mới để mọi người kết nối, học hỏi và trải nghiệm thế giới. Ông Harrington cho biết những công ty muốn tận dụng công nghệ này nên bắt đầu tìm hiểu về metavesre và cách chúng có thể được ứng dụng để tạo ra những trải nghiệm khác biệt, mới mẻ. Ngoài XR, còn có một số công nghệ khác đang không những phát triển để làm nền tảng tạo ra metaverse.
"Hiểu cách hoạt động của AI tạo sinh, các mạng siêu kết nối, tính toán lượng tử có thể hỗ trợ cho chiến lược vũ trụ ảo của bạn. Những công nghệ này đang dần hội tụ lại và tôi nghĩ rằng một số công ty có khả năng nhận biết và hiểu rõ các xu hướng mới của thị trường này", ông Harrington nói.
Để phát triển, điều quan trọng hơn bao giờ hết là doanh nghiệp phải có góc nhìn và chiến lược để sớm ứng dụng các công nghệ mới này, Business Insider nhận định.
Theo Business Insider