Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2016

Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc tối đa đối với người là 100 triệu đồng, được mua bán chỗ để ôtô trong chung cư, quy định về phương thức mua sắm tài sản công; điều kiện lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2016.
Hiểu Minh
Hiểu Minh

Bồi thường bảo hiểm người tối đa 100 triệu đồng/vụ

Theo Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính quy định biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, từ ngày 1/4/2016, số tiền tối đa mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả trong trường hợp có thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Quy định cũ là 70 triệu đồng/người/vụ.

Với thiệt hại về tài sản, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn do xe môtô hai bánh, xe gắn máy gây ra (tăng 10 triệu đồng); mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ôtô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ôtô hoặc máy kéo) gây ra là 100 triệu đồng/vụ tai nạn, tăng 30 triệu đồng/vụ.

Cho phép mua bán chỗ để xe trong khu chung cư 

Quyền sở hữu và quản lý chỗ để xe ô tô tại chung cư là một trong những nội dung nổi bật tại Thông ttư 02/2016 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung, từ ngày 2/4, người chủ căn hộ được phép mua bán chỗ để xe ôtô trong khu chung cư mình đang sinh sống.

Chủ đầu tư phải giải quyết bán chỗ để xe ôtô cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu khi chung cư đủ chỗ xe ôtô. 

Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau; trường hợp những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này. 

Việc mua bán chỗ để xe ôtô có thể ghi chung trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc có thể lập thành một hợp đồng riêng. Trường hợp người mua căn hộ không mua chỗ để xe ôtô thì phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ. 

Điều kiện người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Nghị định số 11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có hiệu lực từ 1/4/2016 quy định: những người di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp, tình nguyện viên, chuyên gia, nhà quản lý, giám đốc điều hành và lao động kỹ thuật; xác định công việc được sử dụng người lao động nước ngoài; người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động; cấp giấy phép lao động; cấp lại giấy phép lao động; thu hồi giấy phép lao động, trục xuất người lao động nước ngoài.

Điều kiện để người nước ngoài được cấp giấy phép lao động khi có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc; là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật; không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài; được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng người lao động nước ngoài.

Mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung

Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg ngày 26/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung có hiệu lực từ 1/4/2016.

Quyết định quy định cụ thể về nguồn kinh phí mua sắm tập trung; áp dụng cách thức thực hiện mua sắm tập trung; danh mục tài sản mua sắm tập trung; trách nhiệm của đơn vị mua sắm tập trung; lộ trình áp dụng mua sắm tập trung; quản lý, sử dụng nguồn thu, kinh phí tiết kiệm được thông qua mua sắm tập trung; công khai mua sắm tập trung.

Áp dụng biên phòng điện tử tại các cảng biển

Quyết định 10/2016/QĐ-TTg  ngày 3/3/2016 của Thủ tướng quy định thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại các cảng biển do Bộ đội Biên phòng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý có hiệu lực từ 18/4/2016. 

Việc thực hiện các thủ tục biên phòng cảng biển phải đảm bảo sự bình đẳng, an toàn, công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về giao dịch điện tử và xuất nhập cảnh phù hợp với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Cơ chế mới về hải quan một cửa

Tổng cục Hải quan vừa có Quyết định số 369 ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa có hiệu lực từ 1/4/2016, thay thế Quyết định 854, ngày 11/5/2007.

Cơ chế một cửa tại cơ quan Tổng cục Hải quan là cách thức giải quyết công việc thuộc thẩm quyền Tổng cục Hải quan được thực hiện tập trung vào một đầu mối thông qua bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) liên quan đến chính sách, hoạt động xuất nhập khẩu khi tổ chức, cá nhân yêu cầu.

Theo đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ miễn thuế đầy đủ, hợp lệ, đơn vị nghiệp vụ thực hiện giải quyết miễn thuế cho tổ chức, cá nhân.Tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu, giải quyết vướng mắc của tổ chức, cá nhân và hồ sơ đã đủ điều kiện giải quyết, các đơn vị nghiệp vụ phải có văn bản trả lời.

Theo VnEconomy