Những bí quyết giúp tiết kiệm pin laptop hiệu quả nhất

- Những chiếc laptop hiện đại mạnh hơn trước nhờ hiệu suất cao hơn, mang lại thời lượng pin dài hơn. Tuy nhiên, laptop không thể làm việc được suốt cả ngày mà không cắm sạc. Và không phải lúc nào bạn cũng sử dụng bộ sạc đi kèm được, chính vì thể hiểu được nguyên lý tiết kiệm pin sẽ giúp ích rất nhiều.

Dưới đây là những bí quyết giúp tiết kiệm pin laptop hiệu quả nhất.

1. Làm tối màn hình

Màn hình là một trong những phần tiêu hao năng lượng nhất của laptop. Phải mất một lượng pin lớn để giữ cho màn hình của bạn luôn rõ ràng và sáng. Vì vậy, cách tiết kiệm pin đơn giản đó là giảm độ sáng màn hình xuống. Nút độ sáng màn hình thường được đặt ở vị trí thứ hai của một trong các phím F và có biểu tượng mặt trời nhỏ cùng với biểu tượng mũi tên lên xuống. Bạn chỉ cần chọn một trong hai phím này để tăng giảm độ sáng màn hình.

2. Thay đổi cài đặt nguồn

Windows 10 được trang bị một số tính năng tuyệt vời, cho phép bạn có được hiệu suất tốt nhất khi bạn cắm vào nguồn điện và tối ưu hóa thời lượng pin khi đang di chuyển. Gõ “power options” vào hộp Start Search và chọn “Power saver” từ danh sách. Windows 10 cũng có nhiều phương pháp cho việc tiết kiệm pin hơn. Chúng bao gốm các cài đặt để tắt nguồn màn hình và kích hoạt chế độ ngủ nhanh hơn.

3. Tắt Wi-Fi

Một trong những nguyên nhân gây cạn pin nhiều nhất chính là khả năng kết nối mạng không dây được tích hợp vào hầu hết các máy tính xách tay. Wi-Fi tiêu hao pin bằng cách liên tục rút nguồn điện từ pin và kể cả khi không được kết nối, chúng vẫn tìm mạng. Khi bạn đang sử dụng laptop mà không cần dùng đến mạng Wi-Fi, bạn có thể tắt tính năng kết nối này. Nhiều laptop có nút chức năng cho phép bạn tắt bộ chuyển đổi không dây bằng tay để tiết kiệm thời gian và pin, nhưng máy tính xách tay cũ thường không có. Nếu trường hợp này xảy ra, hãy mở Notification Center bằng cách nhấp vào biểu tượng bong bóng thoại ở phía bên phải của thanh tác vụ và nhấp vào 'Wi-Fi' để tắt tính năng này.

4. Tắt thiết bị ngoại vi

Sử dụng thiết bị ngoại vi như USB, chuột và webcam có thể làm cạn pin trên laptop của bạn, vì vậy hãy sao chép tất cả thông tin của bạn và tháo bỏ những thiết bị này ngay khi có thể, bạn cũng có thể dùng trackpad thay vì chuột. Nhiều laptop có các nút chức năng để tắt webcam tích hợp. Và tắt tiếng của loa nếu bạn không cần âm thanh bởi laptop thường phát ra tiếng bíp mỗi khi nhận được email hoặc khởi động Windows có thể cũng là nguyên nhân gây tốn pin.

5. Loại bỏ những ổ đĩa

Có một đĩa đang quay trong ổ đĩa cũng gây hao hụt pin khá nhiều. Đơn giản chỉ cần tháo đĩa khỏi ổ trước khi bạn sạc pin để phục vụ cho ngày làm việc của bạn. Hầu hết các laptop hiện đại không đi kèm với các ổ đĩa được cài đặt sẵn, nhưng nếu máy của bạn có, hãy đảm bảo rằng nó trống rỗng trong khi bạn di chuyển.

6. Đầu tư vào phần cứng

Thói quen sử dụng tốt có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin, nhưng nếu bạn cần phải sử dụng laptop trong suốt ngày làm việc, bạn sẽ cần đến một vài sự trợ giúp. Hầu hết các máy tính xách tay đi kèm với một viên pin 6-cell, nhưng nhiều nhà sản xuất cung cấp 8 hay thậm chí 12-cell tùy chọn nâng cấp, có thể tăng gấp đôi lượng pin cho bạn. Các thay thế pin đắt tiền cho laptop là bộ sạc pin di động, cung cấp thêm cho bạn nhiều giờ sử dụng thiết bị. Đây thường là các thiết bị nhỏ gọn có bộ chuyển đổi cho hầu hết máy tính xách tay và điện thoại di động, đủ linh hoạt để có thể đặt trong túi và có đủ khả năng tăng gấp đôi thời lượng pin cho bạn.

7. Vô hiệu hóa các tính năng

Windows 10 có một số tính năng hữu ích được tích hợp sẵn, nhưng nhiều tính năng trên hệ thống không thực sự cần thiết khi bạn cần di chuyển để làm việc. Thực hiện biện pháp đơn giản để tắt hiệu ứng đồ họa khi bạn đang di chuyển giúp máy tính hoạt động hiệu quả hơn.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/cong-nghe/201809/nhung-bi-quyet-giup-tiet-kiem-pin-laptop-hieu-qua-nhat-613809/