Nhóm điều tra quốc tế đến Syria sau đòn tấn công tên lửa

VietTimes -- Ngày 15.04.2018 Tổ chức Phòng chống Vũ khí Hóa học (OPCW) bắt đầu tiến hành điều tra cái gọi là  tấn công hóa học, bị các nhóm “Mũ bảo hiểm trắng” cáo buộc diễn ra trong thành phố Douma ngày 07.04.2018, Mỹ, Anh, Pháp tiến hành cuộc không kích vào Damascus ngày 14.04.2018.
Trung tâm cơ quan OPMC  quốc tế. ảnh minh họa Muraselon
Trung tâm cơ quan OPMC quốc tế. ảnh minh họa Muraselon

Tình hình chiến sự trong lãnh thổ thành phố Syria tiếp tục gia tăng căng thẳng sau những cáo buộc tấn công hóa học diễn ra trong thành phố Douma, trong khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Damascus. 

Các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Pháp, Mỹ và Anh không dựa vào bất cứ cuộc điều tra quốc tế nào, cáo buộc lực lượng vũ trang của tổng thống Syria Bashar Assad đã tiến hành vụ tấn công này. Liên quân do Mỹ dẫn đầu lập tức triển khai cuộc không kích dữ dội đánh vào các căn cứ quân sự của quân đội Syria.

Chính quyền Damascus bác bỏ mọi cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma. Nga và Iran cũng bác bỏ những cáo buộc chống lại chính phủ Syria, cho thấy các hành động hiếu chiến và thiếu những bằng chứng khách quan trong tuyên bố luận tội Damascus. Moscow kêu gọi điều tra kỹ lưỡng về vụ tấn công trước khi đưa ra kết luận và tiến hành cuộc tấn công vào Syria.

Ngày 13.04.2018, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có bằng chứng đáng kể và thuyết phục xác nhận rằng cuộc tấn công hóa học vào ngày 07.04.2018 ở Douma là một hành động giả mạo với sự tham gia trực tiếp của Anh. Bộ quốc phòng Nga tin tưởng rằng sứ mệnh của OPCW không bị áp lực bởi các bên thứ ba và sẽ điều tra khách quan về cuộc tấn công hóa học, do “Mũ bảo hiểm trắng”công bố nhằm cáo buộc chính quyền Syria.

Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc, tiến sĩ Bashar Al-Jaafari cho biết, Syria cấp visa và sự hỗ trợ đầy đủ cho đội OPCW gồm 4 người tiến hành điều tra một cách minh bạch về cuộc cái gọi là tấn công hóa học ở Douma.
NT